HAIR

เปิดสไตล์ ‘ทรงผมวินเทจผู้หญิง’ ฉบับปรับโมเดิร์น เหมาะสำหรับลุคไปออกงานหรู

ทรงผมวินเทจที่เป็นไอคอนิกจากยุคต่างๆ เมื่อนำมาปรับให้ร่วมสมัยจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ตามมาดูกัน!

     เมื่อเอ่ยถึง “ทรงผมวินเทจ” อาจทำให้หลายคนนึกถึงทรงผมย้อนยุคที่ดูเก่าไปแล้ว แต่อย่าลืมว่าความเก่าคือความคลาสสิก และบ่อยครั้งที่แฟชั่นก็มักหมุนเวียนกลับมาอยู่ในกระแสนิยมเสมอซึ่งทรงผมวินเทจเองก็เช่นกัน แต่ปัจจุบันจะมีการปรับสไตล์ให้ดูสวยร่วมสมัยมากขึ้นเพื่อให้เหมาะสำหรับทำเป็นทรงผมออกงาน วันนี้โว้กบิวตี้จึงหยิบเอาสไตล์ทรงผมวินเทจสำหรับผู้หญิงฉบับปรับให้โมเดิร์นแล้วมาฝากกันโดยแต่ละทรงล้วนมีเอกลักษณ์อันโดดเด่น สามารถหยิบไปเป็นไอเดียสไตลิ่งทรงผมสำหรับออกอีเวนต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานที่ต้องสวมชุดราตรีหรูหรา ไปจนถึงงานแต่งงาน และงานปาร์ตี้

 

 

ภาพ: @pai_makeup, @boathairstyle, @mariaskyy

 

Curly Updo

     ทรงผมเกล้าสุดฮิตของยุค 80s จุดเด่นคือสไตล์ Big Hair และเส้นผมจะต้องหยิกฟูเสมอ แต่เมื่อนำมาปรับให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน การเกล้าผมหยิกขึ้นจะยังคงความเป็นเกลียวสวยเอาไว้แต่จะไม่ยีผมให้ฟูฟ่อง โดยเทคนิคการทำผมทรงนี้เริ่มจากการดัดลอนผมเป็นเกลียวเล็กทั่วทั้งศีรษะ จากนั้นทำการเกล้าผมสูงโดยปล่อยปลายผมไว้เพื่อให้ใบหน้ามีความละมุน ใช้วิธีดึงปอยผมลงมาล้อมกรอบหน้าเล็กน้อย สุดท้ายใช้เซรั่มหรือออยล์จับลอนผมให้เป็นเกลียวสวยชัดเจน

 

 

ภาพ: @jesshunt2

 

The Retro Flipped Ponytail 

     ผมหางม้าเป็นที่นิยมอย่างมากตั้งแต่ช่วงยุค 60s และฟื้นคืนชีพอีกครั้งในช่วงยุค 90s โดยผมหางม้าสูงที่เซ็ตปลายผมให้กระดกขึ้นสไตล์นี้มีทั้งความเก๋ เซ็กซี่ และดูไร้เดียงสาในคราวเดียวกัน แน่นอนว่าเป็นทรงที่ไม่เคยหายไปตามกาลเวลาเลย เพราะยุคนี้สาวๆ ก็ยังนิยมทำเมื่อมีโอกาสไปออกงานต่างๆ ซึ่งเทคนิคการสไตลิ่งก็สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง เพียงรวบผมขึ้นให้เรียบเนี้ยบและมัดเป็นหางม้าสูง จากนั้นแบ่งผมออกมาหนึ่งช่อเพื่อนำมาพันไว้รอบๆ บริเวณที่มัดและยึดให้อยู่ด้วยกิ๊บดำ ฟินิชทรงให้สวยสมบูรณ์แบบด้วยการหนีบปลายผมหางม้าให้มีลักษณะสวอนออกก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 



WATCH



ภาพ: @auphiphatphon, @tukky_hairstylist

 

Finger Wave

     ฟิงเกอร์เวฟ คือทรงผมดัดลอนที่เซ็ตให้เป็นแพเกาะบริเวณกรอบหน้าและช่วงหน้าผาก ถือเป็นทรงผมที่มีความเป็นมามาอย่างยาวนาน เพราะได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงยุค 20s ต้น 30s และอีกครั้งในปลายยุค 90s โดยทรงผมลอนเปียกที่เห็นในปัจจุบันเป็นวิวัฒนาการที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากทรงฟิงเกอร์เวฟนั่นเอง ส่วนวิธีการเซ็ตผมทรงนี้อาจจะต้องใช้ฝีมืออยู่สักหน่อย ด้วยการใส่ผลิตภัณฑ์ที่มีพลังจัดทรงสูง ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็มักจะใช้เจลใส่ผม จากนั้นค่อยๆ ใช้หวีปาดผมตรงส่วนที่อยากให้เป็นลอนโค้งเกาะเป็นแพล้อมรอบกรอบหน้า

 

ภาพ: @dvir_tvik

 

Hollywood Wave 

     อีกหนึ่งทรงผมวินเทจสุดคลาสสิกที่ยังดูดีและไม่เคยตกยุคเลยคือ “ฮอลลีวู้ดเวฟ” หรือทรงผมดัดลอนใหญ่ที่มีลักษณะเป็นคลื่นเท่าๆ กัน นับเป็นทรงที่ตอบโจทย์ความหรูหราได้เป็นอย่างดี สาวๆ จึงชอบทำไปออกงาน หรือทำเป็นทรงผมเจ้าสาว ส่วนวิธีทำผมทรงนี้ค่อนข้างจะต้องใช้ความละเอียดอย่างมาก เนื่องจากต้องม้วนผมทีละช่อแล้วใช้กิ๊บยึดไว้จนครบทั้งศีรษะ จากนั้นแกะกิ๊บออกทีละตัวและค่อยๆ ใช้หวีสางลอนให้แผ่ออกเป็นคลื่นสวย สุดท้ายจบด้วยการฉีดสเปรย์เพื่อล็อกทรงผมให้อยู่ทรงยาวนาน

 

ภาพ: @davikah

 

Headband 

     เฮดแบนด์หรือที่คาดผมเป็นแอ็กเซสเซอรี่ที่อยู่กับทรงผมผู้หญิงมายาวนาน เดิมทีในช่วงยุค 60s - 70s จะมีการยีผมด้านในให้พองสูงก่อนคาดด้วยที่คาดผมหลากหลายรูปแบบ แต่เพื่อให้ดูมีความร่วมสมัยเข้ากับยุคปัจจุบัน เพียงหนีบผมให้ตรงและปล่อยยาวลงมา ผมด้านหน้าจะเซ็ตแสกกลางหรือปาดข้างก็เลือกให้เหมาะกับรูปหน้า ปิดท้ายด้วยการหยิบที่คาดผมสีสันสดใสสักอันมาคาดไว้กึ่งกลางศีรษะก็เสร็จเรียบร้อย เรียกว่าเป็นทรงผมวินเทจสไตล์ที่ทำง่ายที่สุดแล้ว 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VintageHairStyleFemale