HAIR

ผมสวยท้าร้อน! เปิด 5 วิธีปกป้องเส้นผมไม่ให้เสียจากแดดแรงและอากาศร้อน

แสงแดดและอากาศที่ร้อนก็ทำร้ายเส้นผมให้เสียได้เช่นกัน โว้กบิวตี้มีทิปส์ดีๆ มาฝากเพื่อให้ทุกคนเผยผมสวยแบบไม่ต้องกลัวผมเสีย

     ประเทศไทยขึ้นชื่อว่าแดดแรงตลอดทั้งปี ยิ่งไม่ต้องถามถึงช่วงฤดูร้อนที่แสงแดดและอากาศจะร้อนขึ้นทวีคูณจากปกติ ซึ่งมันไม่เพียงเป็นตัวการทำร้ายผิวเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อเส้นผมได้อีกด้วย โดยความร้อนจากแสงแดดและรังสียูวีจะทำให้ผมแห้งเสีย ผมแตกปลาย เส้นผมขาดความเงางาม เพราะฉะนั้นการปกป้องเส้นผมจากความร้อนจากแสงแดดจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ต่างไปจากความร้อนของอุปกรณ์จัดแต่งทรงผม หากสำรวจตัวเองแล้วพบว่าที่ผ่านมาละเลยไม่เคยปกป้องเส้นผมมาก่อน ก็ถึงเวลามาดูแลเส้นผมให้สวยสุขภาพดี รอดพ้นปัญหาผมแห้งเสียอันมีสาเหตุมาจากความร้อนและแสงแดด

 

 

1. สวมหมวก

     เพราะความร้อนจากแสงแดดสามารถทำลายโครงสร้างโปรตีนของเส้นผม ทำให้ผมอ่อนแอ ขาดความยืดหยุ่น และแห้งเสียในที่สุด ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดในการปกป้องเส้นผมจากแสงแดดคือการสวมหมวกกันแดด เพราะหมวกจะช่วยป้องกันไม่ให้รังสี UV และความร้อนสัมผัสกับเส้นผมโดยตรง แถมหมวกที่มีปีกกว้างมากพอก็ยังช่วยปกป้องใบหน้าและลำคอได้อีกด้วย ในขณะเดียวกันหมวกยังเป็นไอเท็มอัปลุคให้ดูมีสไตล์

 

 

2. ใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องเส้นผมจากความร้อน 

     อีกวิธีในการป้องกันถ้าไม่ได้สวมหมวกคือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องเส้นผมจากความร้อน เช่น สเปรย์ฉีดผมกันความร้อน ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักจะมีส่วนผสมที่ช่วยกรองรังสี UV เช่น อ็อกติซาเลต ออกติโนเซต และถ้ามีค่า SPF ด้วยจะยิ่งดี ส่วนใหญ่ยังใส่ส่วนผสมที่มอบความชุ่มชื้นให้เส้นผม เช่น น้ำมันธรรมชาติชนิดต่างๆ ที่ช่วยให้เส้นผมนุ่ม ชุ่มชื้น และจัดทรงง่ายขึ้น ทั้งยังช่วยปกป้องจากปัจจัยภายนอก และช่วยบำรุงผมในคราวเดียวกัน

 



WATCH



Editor’s Pick: Supergoop! Poof 100% Mineral Part Powder SPF 35

 

3. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม

     ในช่วงฤดูร้อนที่เส้นผมต้องเจอกับแสงแดดแผดเผาจากดวงอาทิตย์อยู่แล้ว นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนในการสไตลิ่งทรงผมซึ่งจะซ้ำเติมให้ผมแห้งเสียง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความร้อนจากไดร์ เครื่องหนีบผม และเครื่องม้วนผม หากเป็นไปได้แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมในช่วงฤดูร้อน ลองเปลี่ยนมาจัดแต่งทรงผมด้วยวิธีที่ไม่ใช้ความร้อน หรือควรใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันความร้อนก่อนใช้เครื่องมือจัดแต่งทรงผมทุกครั้ง

 

 

4. บำรุงเส้นผมเป็นประจำ

     การบำรุงเส้นผมเป็นประจำจะช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมเส้นผมที่เสียหายจากแสงแดด แนะนำให้ใช้มาสก์หมักผมหรือทรีตเมนต์บำรุงผมอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและความแข็งแรงให้กับเส้นผม หรือในวันว่างๆ ที่มีเวลาก็สามารถใช้สูตรหมักผมโฮมเมดจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว, โยเกิร์ต + ไข่แดง และน้ำมันมะกอก + น้ำผึ้ง เป็นต้น นอกจากนี้อย่าลืมใช้ครีมนวดผมทุกครั้งที่สระผม พร้อมบำรุงปิดท้ายด้วยเซรั่มผม

 

Editor’s Pick: Olaplex No. 9 Bond Protector Nourishing Hair Serum

 

5. ดูแลสุขภาพผมจากภายใน

     นอกเหนือไปจากการป้องกันและดูแลบำรุงเส้นผมภายนอกแล้ว เพื่อเป็นการรักษาเส้นผมให้มีสุขภาพดีในช่วงฤดูร้อนที่เส้นผมเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย ยังควรต้องดูแลเส้นผมจากภายในด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายและเส้นผมชุ่มชื้น เพราะน้ำมีส่วนช่วยให้เส้นผมแข็งแรงและเงางาม นอกจากนี้ยังควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อาทิ ผัก ผลไม้ และธัญพืช ซึ่งล้วนมีสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพผม เช่น วิตามินซี วิตามินอี และไบโอติน สารอาหารเหล่านี้จะช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก

 

     ในช่วงฤดูร้อนที่ทั้งแดดจัดและอุณหภูมิที่ร้อนระอุ ไม่ใช่แค่ความร้อนเท่านั้นที่เข้ามาทำร้ายเส้นผมให้แห้งเสีย แต่ความร้อนยังทำให้คนเราจะเหงื่อออกมากขึ้น และเหงื่ออาจทำให้เส้นผมมันและเหนียวเหนอะหนะกว่าปกติ ฉะนั้นอาจต้องสระผมให้บ่อยขึ้นเพื่อป้องกันปัญหาหนังศีรษะมันและเกิดรังแค

 

WATCH