HAIR

รวม 5 วิตามินและสารอาหารที่ช่วยป้องกันผมร่วง

ผมบาง ผมร่วง! บางทีอาจเพราะคุณได้รับวิตามินและสารอาหารสำคัญเหล่านี้ไม่เพียงพอ

     ปัญหาผมร่วง ผมบาง ไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์หรือฮอร์โมนเท่านั้น แต่เรื่องอาหารการกินยังส่งผลต่อเส้นผมด้วยเช่นกัน หากร่างกายของเราขาดสารอาหาร เพราะได้รับวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดไม่เพียงพอ อาจเสี่ยงเกิดปัญหาผมร่วงตามมาได้ ดังนั้นจึงเรียกได้ว่าการบริโภคสารอาหารที่เหมาะสมคือกุญแจสำคัญของเส้นผมสวยสุขภาพดี และต่อไปนี้คือวิตามินที่จะช่วยป้องกันผมร่วง ในขณะเดียวกันก็ยังส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมอีกด้วย

 

 

1. ไบโอติน (Biotin)

     ไบโอติน หรือวิตามินบี 7 เป็นวิตามินเชิงซ้อนที่ถูกขนานนามว่ามีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ไบโอตินมีหน้าที่ในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ซึ่งนำพาออกซิเจนและสารอาหารไปยังหนังศีรษะและรูขุมขน นอกจากนี้ยังมีบทบาทในการผลิตเคราตินซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของเส้นผม การขาดไบโอตินอาจทำให้ผมร่วงและเล็บเปราะบางได้ ซึ่งปกติคนส่วนใหญ่จะได้รับไบโอตินเพียงพอจากการรับประทานอาหารอยู่แล้ว ซึ่งไบโอตินจะอุดมอยู่ในนม ไข่ กล้วย ปลาแซลมอน มันเทศ และอัลมอนด์ 

 

 

2. ธาตุเหล็ก (Iron)

     ธาตุเหล็กมีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโตของเส้นผมเช่นกัน เพราะช่วยเพิ่มการไหลเวียนและช่วยเคลื่อนย้ายออกซิเจนไปยังเซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ดี การขาดธาตุเหล็กจะทำให้ร่างกายไม่สามารถผลิตฮีโมโกลบินได้เพียงพอ ซึ่งจะทำให้การส่งออกซิเจนไปยังหนังศีรษะช้าลงและทำให้ผมร่วงได้ในที่สุด รวมถึงอาจเกิดโรคโลหิตจาง เกิดอาการเหนื่อยล้าและผิวซีดด้วย ทางที่ดีจึงควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กเป็นประจำ เช่น ตับ เนื้อแดง ผักใบเขียว และถั่วเลนทิล เป็นต้น

 



WATCH



 

3. วิตามินซี (Vitamin C)

     วิตามินซีไม่เพียงดีต่อการเสริมภูมิคุ้มกันเท่านั้น แต่ยังทำให้เส้นผมแข็งแรงขึ้นอีกด้วย เนื่องจากวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตทั่วร่างกายรวมถึงหนังศีรษะ เมื่อมีการไหลเวียนของเลือดไปยังหนังศีรษะมากขึ้นก็จะไปกระตุ้นรูขุมขนเพื่อช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมได้นั่นเอง โดยวิตามินซีจะอุดมอยู่ในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวและผักใบเขียว นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กและวิตามินซีพร้อมกันจะยิ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น

 

 

4. เคราติน (Keratin)

    เคราตินเป็นเส้นใยโปรตีนที่สร้างเส้นผม ผิวหนัง และเล็บ ซึ่งร่างกายสามารถผลิตขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเสริมเคราตินมากมายที่อ้างว่าช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม อย่างไรก็ดีควรเสริมเคราตินด้วยวิธีตามธรรมชาติจะดีกว่า โดยการรับประทานอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน เช่น ไข่ ถั่ว ปลา และเนื้อสัตว์ เพราะตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลวิจัยแน่ชัดว่าเคราตินช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม นอกจากนี้การรับประทานเคราตินในรูปแบบอาหารเสริมมากเกินจำเป็น อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้เนื่องจากการสะสมของโปรตีนในร่างกายที่มากเกินไป

 

 

5. สังกะสี (Zinc)

     สังกะสี หรือ ซิงก์เป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการในปริมาณเล็กน้อย แต่ในปริมาณที่เล็กน้อยนั้นกลับทรงพลังมาก เพราะมีบทบาทตั้งแต่การเติบโตของเซลล์ไปจนถึงการสร้าง DNA หากร่างกายขาดซิงก์จะทำให้ผมร่วง แผลหายช้า และรับรสหรือกลิ่นได้ไม่ดี เพราะฉะนั้นในมื้ออาการควรเพิ่มอาหารที่อุดมด้วยซิงก์เข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดธัญพืช เป็นต้น แต่ในกรณีการเสริมซิงก์ในรูปแบบอาหารเสริมเพื่อแก้ปัญหาผมร่วงหรือผมบางโดยเฉพาะ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนว่าวิธีนี้เหมาะกับคุณหรือไม่

 

     ไม่ต้องรอให้ผมร่วงหรือผมบางก่อน ถึงจะเริ่มรับประทานวิตามินและแร่ธาตุเพื่อรับสารอาหารเหล่านี้ เพราะการป้องกันนั้นย่อมดีและง่ายกว่าการรักษามาก ทางที่ดีจึงควรรับประทานอาหารที่มีสารอาหารข้างต้นเป็นประจำ และจะให้ดีก็บำรุงผมด้วยน้ำมันโรสแมรี่ด้วย เพราะมีผลการศึกษาพบว่าการใช้น้ำมันโรสแมรี่เป็นประจำอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้เส้นผมเพิ่มจำนวนมากขึ้น 

 

ข้อมูล : Webmd, Healthline

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vitamin #VitaminPreventHairLoss