HAIR

วิธีแก้ผมเสียจากโคนจรดปลายผม คืนผมสุขภาพดีกลับมาอีกครั้ง

เปิดสเต็ปการดูแลผมแห้งเสียให้กลับมาแข็งแรงด้วยตัวเอง

     ในชีวิตประจำวันที่เส้นผมต้องเจอกับแสงแดด ฝุ่นควัน และมลภาวะต่างๆ รวมไปถึงการสไตลิ่งทรงผมที่ต้องเจอกับความร้อน ไม่ว่าจะเป็น ไดร์ผม ม้วนผม หรือหนีบผมตรง และไหนจะการทำเคมี ทั้งการท การดัดผม หรือยืดผม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เส้นผมแห้งเสียแทบทั้งสิ้น ยิ่งหากเส้นผมไม่ได้รับการป้องกันหรือใส่ใจบำรุงดูแลเป็นพิเศษก็ยิ่งมีโอกาสที่เส้นผมจะแห้งเสียมากขึ้นเท่านั้น สำหรับใครที่มีอาการเส้นผมแห้ง ไม่มีน้ำหนัก ผมชี้ฟู ผมแตกปลาย ขาดหลุดร่วงง่าย แสดงว่าพบสัญญาณของผมแห้งเสียแล้วควรรีบแก้ไขปัญหาทันที ซึ่งวันนี้โว้กบิวตี้ก็มีวิธีแก้ผมเสียด้วยตัวเองมาฝากทุกคนในบทความนี้

 

 

ใช้แชมพูและครีมนวดผมสูตรแก้ผมเสีย

     อันดับแรกที่ทำได้ง่ายที่สุดคือการเลือกใช้แชมพูและครีมนวดผม โดยมองหาส่วนผสมที่ช่วยแก้ปัญหาผมเสีย เช่น เคราติน วิตามิน D3, วิตามิน E และ วิตามิน B5 เป็นต้น ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยทำให้ผมนุ่มขึ้น และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม  

Editor’s Tips: ควรสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น และจบขั้นตอนการสระผมด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง เพราะน้ำเย็นจะช่วยปิดเกล็ดผมให้เรียบ จึงทำให้เส้นผมเงางามและไม่ชี้ฟูเมื่อผมแห้งแล้ว

 

 

เล็มผมแตกปลายออก

     เส้นผมที่แห้งเสียมักจะมีอาการผมแตกปลายร่วมด้วย เพราะฉะนั้นควรเล็มผมที่แตกปลายออกเพื่อเป็นการขจัดปลายผมที่แห้งเสียออกไป และป้องกันผมจะแตกปลายมากยิ่งขึ้น โดยควรทำเป็นประจำทุกๆ 6 - 8 สัปดาห์ แต่ถ้าหากใครที่กำลังไว้ผมยาวอยู่ก็ขออย่าเสียดายผม เพราะการไม่ยอมเล็มผมที่เสียแล้วออกจะยิ่งทำให้ปลายผมแห้งเสียและแตกปลายได้ง่ายกว่าเดิม

 



WATCH



 

หมักผมเพิ่มความชุ่มชื้น

     เส้นผมที่แข็งแรงสุขภาพดีคือเส้นผมที่มีความชุ่มชื้น เพราะฉะนั้นเส้นผมที่แห้งเสียควรเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมด้วยการหมักผม จะด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติก็ดี หรือมาส์กผมก็ได้ เพื่อฟื้นฟูและซ่อมแซมเส้นผมที่เสียหายได้อย่างล้ำลึกและเสริมสร้างความแข็งแรงให้เส้นผมในเวลาเดียวกัน

Editor’s Tips: วัตถุดิบจากธรรมชาติที่หาได้ง่ายๆ แต่มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมได้ดีที่เราแนะนำ ได้แก่ ว่านหางจระเข้, น้ำมันมะพร้าว นอกจากนี้ไข่ไก่ก็ยังผสมกับวัตถุดิบอื่นและใช้หมักผมได้เช่นกัน

 

 

ปกป้องเส้นผมจากแสงแดดและความร้อน

     เส้นผมก็ต้องการการปกป้องเหมือนกับผิวหนัง โดยเฉพาะเส้นผมที่แห้งเสีย เพราะเส้นผมสามารถถูกทำร้ายจากแสงแดด รังสียูวี และความร้อนได้เช่นกัน ดังนั้นเมื่อต้องอยู่กลางแดดควรสวมหมวกป้องกัน และจะให้ดีควรใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับเส้นผม และควรฉีดสเปรย์กันความร้อนก่อนทุกครั้งที่จะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับไดร์ผม หนีบผม หรือม้วนผมลอน

 

 

บำรุงผมด้วยออยล์หรือเซรั่ม

     ผมเสียควรได้รับการบำรุงเพิ่มเติมด้วยออยล์หรือเซรั่มบำรุงผม โดยออยล์ที่แนะนำให้ใช้คือ น้ำมันอาร์แกน และน้ำมันมะพร้าว เพราะน้ำมันเหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยให้เส้นผมแห้งที่หยาบกระด้างกลับมานุ่มและจัดทรงง่ายมากขึ้น วิธีใช้ก็ง่ายๆ เพียงหยดน้ำมันลงบนฝ่ามือ และนำมาลูบไล้บนเส้นผมหลังจากสระผมโดยเน้นที่กลางถึงปลายผมเท่านั้น การใส่น้ำมันโดยตรงที่โคนผม อาจทำให้หนังศีรษะมันและเกิดเป็นรังแคตามมาได้

 

 

ลดอุณหภูมิของเครื่องทำผมไฟฟ้า

     จริงๆ แล้วผมที่แห้งเสียจะกลับมาแข็งแรงได้อีกครั้ง ควรงดใช้เครื่องทำผมที่ใช้ความร้อนกับเส้นผมไปชั่วคราว แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงที่จะสไตลิ่งผมไม่ได้จริงๆ ก็ควรปรับลดอุณหภูมิที่อุปกรณ์ทำผมให้ต่ำลง ตั้งค่าความร้อนให้อยู่ระดับกลางหรือต่ำ การเปิดความร้อนสูงสุดจะยิ่งไปทำร้ายผม และทำให้เส้นผมแห้งเสียจนอาจเกินเยียวยาได้ 

 

     ทั้งหมดนี้คือวิธีแก้ปัญหาผมเสียที่ทำได้ด้วยตัวเองเบื้องต้น ควรดูแลบำรุงผมไปอย่างนี้เรื่อยๆ นอกจากนี้ยังควรหยุดพฤติกรรมต่างๆ ที่ทำร้ายเส้นผม เช่น ใช้ความร้อนสูง หวีกระชากผมแรงๆ และหยุดทำเคมีไปก่อน เพียงเท่านี้เส้นผมที่แห้งเสียก็จะกลับคืนมามีสุขภาพดีได้อีกครั้ง 

 

ภาพ : @shokokiyokawa

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HowToRepairDamageHair