LIFESTYLE

กำแพงธรรมชาติ! เปิด 6 ต้นไม้รั้วบ้าน ช่วยบังสายตา พร้อมเพิ่มพื้นที่สีเขียว

ปรับทัศนวิสัยภายในบ้านให้ร่มรื่นน่าอยู่ด้วยต้นไม้ประดับรั้วบ้านเหล่านี้

     หากใครกำลังเบื่อรั้วบ้านจากอิฐ คอนกรีต หรือเหล็กแบบเดิมๆ ‘ต้นไม้รั้วบ้าน’ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ โดยสามารถปลูกเป็นแนวรั้วล้อมตัวบ้าน หรือจะปลูกบังรั้วบ้านด้านนอกและด้านในเพื่อบังรั่วคอนกรีตก็ได้เช่นกัน นอกจากจะช่วยบังสายตาและสร้างร่มเงา บังแดด บังลมแล้ว ยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในรั้วบ้านให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลายสบายตาอีกด้วย ในบทความนี้โว้กจึงได้รวบรวม 6 กำแพงธรรมชาติ หรือต้นไม้ที่นิยมปลูกเพื่อเป็นรั้วบ้านมาแนะนำกัน

 

ต้นไทรเกาหลี

     ต้นไทรเกาหลีเป็นไม้ที่นิยมนำมาปลูกเป็นรั้วต้นไม้มากที่สุด เนื่องจากมีโครงสร้างทรงพุ่ม ออกใบหนาทึบ สูงได้เต็มที่ประมาณ 5-6 เมตร จึงช่วยบังสายตา บังแดด และบังลมได้เป็นอย่างดี โดยสามารถนำมาปลูกเรียงกันให้เป็นแนวกั้นรั้วได้ นอกจากนี้ยังทนต่อความร้อนและการขาดน้ำ ทำให้ดูแลง่ายและไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย

 

ต้นโมก

     นอกจากจะเป็นต้นไม้รั้วบ้านที่ส่งกลิ่นหอมสดชื่นตลอดทั้งวันแล้ว ต้นโมกยังจัดเป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าหากปลูกไว้ภายในบ้านจะช่วยเพิ่มโชคลาภ ความสุข และเสริมบารมีให้กับเจ้าบ้านได้เป็นอย่างดี โดยเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางมีลักษณะเป็นไม้พุ่ม ลำต้นมีความสูงประมาณ 5 -12 เมตร และมีดอกสีขาวขนาดเล็กที่ส่งกลิ่นหอมอบอวล จึงช่วยสร้างบรรยากาศบ้านให้น่าอยู่มากขึ้น

 

ภาพ: Flora-toskana

ต้นข่อย

     สำหรับใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัว แนะนำกำแพงธรรมชาติจาก “ต้นข่อย” มีลักษณะเป็นพุ่มแน่นจากโคนถึงยอด ออกใบหน้าทึบ ลำต้นแข็งแรงและมีความสูงถึง 5-10 เมตร จึงช่วยอำพรางสายตาได้เป็นอย่างดี ทนต่อทุกสภาพอากาศ สามารถปลูกกลางแจ้งและมีแสงแดดจัดได้ อีกทั้งยังสามารถตัดแต่งรูปทรงให้สวยงามได้ตามต้องการ

 

ต้นคริสติน่า

     ต้นคริสติน่าเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง มีใบสวยงาม แตกกิ่งค่อนข้างหนาแน่น และมีความสูงประมาณ 2-5 เมตร ระบบรากไม่ใหญ่และไม่ขยายออกด้านข้าง จึงสามารถปลูกใกล้ชิดสิ่งปลูกสร้างได้ โดยเป็นทั้งไม้ประดับและต้นไม้รั้วบ้าน ดูแลง่าย สามารถปรับตัวได้ดีไม่ว่าแดดจ้าหรือในที่ร่ม แนะนำให้รดน้ำวันละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้มงคลที่เหมาะแก่การปลูกไว้ภายในบ้าน ซึ่งมีความเชื่อว่าจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีจิตใจที่สงบ ลดอารมณ์ที่ขุ่นมัว

 

ภาพ: Springvalegardencentre

ต้นสนหอม

     ต้นสนหอมไม้พุ่มยืนต้นขนาดเล็ก สูง 5-10 เมตร มีใบละเอียดเป็นพุ่มแน่น สีเขียวอ่อนตัดกับยอดสีแดง มีกลิ่นหอมเย็นทำให้รู้สึกสดชื่น และยังช่วยไล่ยุงได้อีกด้วย โดยเป็นต้นไม้ที่ปลูกได้ในที่อากาศชื้นหรือมีแสงแดด สามารถปลูกได้ทั้งในบ้านและสวน นอกจากจะเป็นต้นไม้รั้วบ้านแล้วยังเป็นไม้มงคลช่วยเสริมดวงให้กับผู้อยู่อาศัยด้วย

 

ต้นไผ่

     สร้างบรรยากาศสไตล์เซนที่ทั้งเงียบสงบ และผ่อนคลายได้ง่ายๆ ด้วยการทำรั้วบ้านด้วยต้นไผ่ที่โดดเด่นด้วยลำต้นมีลักษณะสูงและเป็นข้อปล้อง ใบเรียวยาว ช่วยบังสายตา บังแดดและลมได้เป็นอย่างดี โดยพันธุ์ที่นิยมนำมาปลูกเป็นรั้วบ้าน ได้แก่  ไผ่น้ำเต้า, ไผ่สีสุก, ไผ่ป่า และไผ่เตี้ย เป็นต้น นอกจากนี้ต้นไผ่ยังถือเป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมเรื่องโชคลาภและความสำเร็จอีกด้วย

 



WATCH




ภาพ: Freepik

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TreeFence