LIFESTYLE

เปิด 5 ต้นไม้ที่ห้ามปลูกในบ้านเพราะอาจมีพิษที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

ต้นไม้หรือพืชมีพิษที่ควรหลีกเลี่ยงการปลูกในบ้าน เพื่อความปลอดภัยต่อเด็ก สัตว์เลี้ยง และผู้อยู่อาศัย

     แม้จะไม่อาจปฏิเสธได้ว่าต้นไม้เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความสวยงามและสร้างพื้นที่ความสดชื่นให้กับบ้านได้ดี แต่ก่อนจะนำต้นไม้ชนิดไหนเข้ามาปลูกในบ้านนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องรู้ไว้ก่อนว่ามีต้นไม้บางชนิดที่มีพิษ และควรหลีกเลี่ยงที่ปลูกโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากที่บ้านมีสัตว์เลี้ยงหรือเด็กเล็ก ในบทความนี้โว้กจะพาชมต้นไม้ที่สวยแค่ไหนก็ห้ามปลูกในบ้าน เนื่องจากมีพิษตามธรรมชาติและอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย

 

ภาพ: bloomscape

สาวน้อยประแป้ง (Dieffenbachia)

     สาวน้อยประแป้งเป็นต้นไม้ประดับที่มีใบสวยงามและสีสันสดใส แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปลูกด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากต้นสาวน้อยประแป้งมีผลึกแคลเซียมออกซาเลต ซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและบวมอย่างรุนแรงหากกินเข้าไปหรือสัมผัสโดนกับผิวหนังหรือดวงตา แนะนำให้เก็บต้นไม้ชนิดนี้ให้ห่างจากเด็กและสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันการกลืนกินหรือสัมผัสโดยไม่ได้ตั้งใจ นอกจากนี้ต้นสาวน้อยประแป้งยังชอบแสงสว่างและดินที่ชื้น รวมถึงสามารถเติบโตได้สูงถึงหลายฟุต จึงเป็นอีกเหตุผลที่ไม่เหมาะจะปลูกในบ้านนั่นเอง

 

ภาพ: plantvine

ฟิโลเดนดรอน (Philodendron)

     ฟิโลเดนดรอนเป็นพืชเมืองร้อนที่เจริญเติบโตได้ในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง อย่างไรก็ตามเป็นต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกในร่มที่มีความชื้นต่ำ ซึ่งอาจทำให้ต้นไม้แห้งและเกิดความเครียดได้ มีผลึกแคลเซียมออกซาเลตที่ไม่ละลายน้ำ ซึ่งสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองในปากและลำคอทำให้กลืนลำบาก ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการมีต้นฟิโลเดนดรอนอยู่ในบ้านหรือต้องเก็บไว้ให้พ้นมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงหรือเด็กเล็กที่ชอบหยิบจับสิ่งของเข้าปาก

 



WATCH




ภาพ: lagreentouch

ต้นสาคู (Cycas Revoluta)

     ต้นสาคู (ปรง) มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Cycas Revoluta เป็นไม้ประดับยอดนิยม อย่างไรก็ตามทุกส่วนของต้นไม้ชนิดนี้มีความเป็นพิษสูง เนื่องจากมีไซคาซินและสารเคมีอันตรายอื่นๆ การเผลอกินส่วนใดส่วนหนึ่งของต้นสาคูเข้าไปอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับอาการทางเดินอาหารอย่างรุนแรง ตับวาย และถึงขั้นเสียชีวิตได้ ฉะนั้นหากคิดจะปลูกต้นสาคู สิ่งสำคัญคือต้องเก็บต้นไม้ให้พ้นมือจากเด็กและสัตว์เลี้ยง หรือนำไปปลูกกลางแจ้งแทนก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการกลืนกินโดยไม่ได้ตั้งใจ

 

ภาพ: Better Homes & Gardens

ต้นยี่โถ (Nerium Oleander)

     ต้นยี่โถเป็นไม้พุ่มมีดอก สร้างกลิ่นหอมให้กับสวนกลางแจ้ง ทั้งยังมีหลากหลายสีสัน เช่น สีขาว สีชมพู และสีแดง อย่างไรก็ตามแม้ว่าต้นยี่โถอาจจะดูสวยงาม แต่จัดอยู่ในกลุ่มของต้นไม้ที่ห้ามปลูกในบ้าน เนื่องจากต้นไม้ชนิดนี้มีความเป็นพิษสูง ทุกส่วนของต้นยี่โถทั้งใบและดอกมีสารไกลโคไซด์ที่อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น หัวใจเต้นผิดปกติ คลื่นไส้ ต้องใช้ความระมัดระวังในการปลูก และหลีกเลี่ยงการสัมผัสหากปลูกนอกบ้านก็ตาม

 

ภาพ: dahingplants

ต้นเดหลี (Peace Lily)

     ต้นเดหลีหรือพีซลิลลี่มีจุดเด่นที่ดอกสีขาวสวยงามและใบสีเขียวเงางามเป็นมันวาว ถือเป็นต้นไม้อีกหนึ่งชนิดยอดนิยมสำหรับปลูกในร่ม แต่เช่นกันเนื้อเยื่อทุกส่วนของต้นเดหลีมีผลึกแคลเซียมออกซาเลตตามธรรมชาติที่ทำหน้าที่ป้องกันตัวเองแมลงหรือสัตว์กินพืช ฉะนั้นถ้าคนไปกลืนกินก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองในปากและลำคอ ฉะนั้นหากอยากเชยชมความสวยงามของต้นเดหลี ทางที่ดีไม่ควรปลูกไว้ในบ้าน หรือวางไว้ให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง

 

WATCH