fragrant tree
LIFESTYLE

เปิด 6 ต้นไม้กลิ่นหอมเหมาะสำหรับตกแต่งบ้าน สร้างบรรยากาศให้อบอุ่นและน่าอยู่

เพิ่มพื้นที่สีเขียว พร้อมสร้างบรรยากาศให้บ้านน่าอยู่กว่าที่เคย

     ‘ต้นไม้’ ไม่เพียงแค่ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวและร่มเงาภายในบ้านได้เท่านั้น แต่ต้นไม้บางชนิดยังส่งกลิ่นหอมฟุ้ง  ซึ่งเปรียบเสมือนน้ำหอมจากธรรมชาติที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลายอีกด้วย สำหรับใครที่กำลังมองหาต้นไม้ตกแต่งบ้านที่มีกลิ่นหอม บทความนี้โว้กได้รวบรวม 6 ต้นไม้ที่มีกลิ่นหอม เหมาะแก่การปลูกไว้ในรั้วบ้านมาไว้ที่นี่แล้ว

 

 ภาพ: Plants Express

ต้นหอมหมื่นลี้ (Sweet Olive)

     ต้นหอมหมื่นลี้ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า สารภีฝรั่ง เป็นพืชตระกูลเดียวกับมะลิ มีลักษณะลำต้นสูง ใบเดี่ยว รูปวงรี มีความมันวาว ออกดอกสีขาวเป็นช่อกระจุกเล็กๆ ส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ ตลอดวัน ซึ่งดอกแห้งใช้นำมาอบทำน้ำหอม หรือชงน้ำชาเพื่อให้กลิ่นหอมหวาน โดยนิยมปลูกเป็นไม้ประดับในทางตอนใต้ของญี่ปุ่นและแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แนะนำให้ปลูกในดินร่วนระบายน้ำได้ดี ใกล้กับทิศใต้หรือทิศตะวันตก โดยหันหน้ารับแสงแดด

 

 ภาพ: socfindoconservation

ต้นประดู่บ้าน (Pterocarpus indicus Willd.)

     เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 10-25 เมตร ใบเป็นช่อแตกออกจากปลายกิ่ง ดอกสีเหลืองทองอร่ามออกเป็นช่อบริเวณโคนก้านใบหรือปลายกิ่ง มีช่อขนาดใหญ่ สีเหลือง มีกลิ่นหอมอ่อนๆ นอกจากจะเป็นพรรณไม้ประจำจังหวัดภูเก็ตแล้ว ยังเป็นพรรณไม้สัญลักษณ์ของทหารเรือ โดยเจริญเติบโตได้ดีในที่มีน้ำมากเพียงพอ และชอบแสงแดดจัด

 



WATCH




ภาพ: Candlemaking

ต้นลีลาวดี (Frangipani)

     ต้นลีลาวดีเป็นไม้ดอกที่มีสีสันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สีขาว สีเหลืองอ่อน สีแดง และสีชมพู  โดยมาพร้อมกลิ่นหอมหวานละมุน ซึ่งเป็นความหอมที่กำลังดี ไม่ฉุนจนเกินไป นอกจากนี้ลำต้นยังมีลักษณะกิ่งก้านกระจายไม่แน่นหนา ทำให้แสงแดดส่องผ่านได้รำไร ไม่ทึบจนเกินไป จัดเป็นต้นไม้ตกแต่งบ้านที่ดูแลง่าย เพียงแค่ปลูกไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึงง่าย และหมั่นรดน้ำเป็นประจำในช่วงหน้าร้อน

 

ภาพ: Gardenia

ต้นบุหงาส่าหรี (Citharexylum Spinosum)

     นอกจากจะเป็นต้นไม้ตกแต่งบ้านที่มีกลิ่นหอมแล้ว ต้นบุหงาส่าหรียังจัดเป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย โดยจะช่วยส่งเสริมให้คนในบ้านมีความสุขความเจริญและความรักใคร่สามัคคีกัน ดอกสีขาวนวลออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ส่งกลิ่นหอมตลอดวัน โดยเฉพาะเวลากลางคืนจนถึงช่วงสายๆ 

 

ภาพ: Theoriginalgarden

ต้นสายน้ำผึ้ง (Lonicera Japonica)

     เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ตกแต่งบ้านที่ไม่ได้มีดีแค่กลิ่นหอมและความสวยงามภายนอก แต่ต้นสายน้ำผึ้งยังมีบทบาทสำคัญในการแพทย์แผนจีนมาตั้งแต่ในอดีต โดยนิยมนำมาใช้รักษาไข้และอาการบวมตามร่างกาย นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่ากลิ่นหอมของสายน้ำผึ้งช่วยปลอบประโลมจิตใจให้รู้สึกผ่อนคลาย และปล่อยวางความเครียด 

 

ภาพ: Damseed

ต้นโรสแมรี่ (Rosemary)

     ต้นโรสแมรี่เป็นพืชจัดอยู่ในวงศ์กะเพรา มีลักษณะเด่นคือใบมีรูปร่างคล้ายเข็ม ยาวประมาณ 2-4 เซนติเมตร มีกลิ่นหอม ใบเขียวอยู่ตลอดปี และมีหลายสี เช่น สีขาว สีชมพู สีม่วง รวมถึงสีฟ้า นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารเพื่อทำให้มีกลิ่นหอม รวมถึงลดกลิ่นคาว อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นพืชสมุนไพร นำมาสูดดมกลิ่น เพื่อช่วยรักษาไข้หวัด แก้ไอ รับประทานเพื่อทำให้ชุ่มคอได้อีกด้วย

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FragrantTree