minimal plants
LIFESTYLE

สาวกสไตล์เมโทรก็ Go-Green ได้ไม่ยาก! พบกับ ‘ต้นไม้มินิมัล’ ที่มอบความเก๋และเข้าได้กับทุกพื้นที่

ต้นไม้ต้นใดจะสวยชิก ดูแลง่าย ถูกใจคนรักษ์โลก ตามมาดูกัน!

     การใช้ต้นไม้สไตล์มินิมัลตกแต่งบ้านนั้นได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นสไตล์ที่เรียบง่าย เข้าได้กับทุกพื้นที่ จัดวางอย่างมีระเบียบเรียบร้อย โดยเอกลักษณ์และจุดเด่นของต้นไม้สไตล์มินิมัลนั้นมักจะมีโทนสีแบบโมโนโทนและมีฟอร์มที่สวยงาม วันนี้เราจะขอแนะนำ 5 พันธุ์ไม้สไตล์มินิมัล ที่ทั้งสวย และดูแลง่ายสำหรับสายชิกที่รักษ์โลกไปพร้อมกัน

 

monstera plant

ภาพ: Thespruce

ต้นมอนสเตอร่า

     “ต้นมอนสเตอร่า” เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า พลูฉลุ หรือ พลูฉีก เป็นต้นไม้มินิมัลที่มีฟอร์มวยงาม เป็นชั้นขึ้นไป อีกทั้งลักษณะรูปทรงของใบยังเป็นเอกลักษณ์ด้วยใบที่มีขนาดใหญ่และมีรอยฉีกขาดเป็นลายสวยราวกับได้รับการฉลุอย่างประณีต มาพร้อมสีเขียวเข้มที่สวยงาม นอกจากนี้ยังง่ายต่อการดูแลเพียงรดน้ำสัปดาห์ละครั้ง และโดนแสงแดดตอนเช้า ทั้งนี้ไม่ควรให้โดดแดดแรงเพราะใบสีเขียวอาจจะไหม้และเปลี่ยนเป็นสีหมองคล้ำได้  

 

india

 

ต้นยางอินเดีย

     อีกหนึ่งต้นไม้มินิมัลต้องยกให้ “ต้นยางอินเดีย” ด้วยใบสีเข้มลักษณะเป็นรูปวงรี แข็งเงาเป็นมัน ฟอร์มแบบไม้ใหญ่ ขวัญใจของใครหลายๆ คน เป็นพืชตระกูลเดียวกันกับต้นไทร นับว่าเป็นต้นไม้ฟอกอากาศขนาดใหญ่ ขนาดลำต้นนั้นหากปลูกลงดินสามารถใหญ่เท่ากับต้นไม้ยืนต้นทั่วไปได้เลย ในทางเดียวกัน หากเรานำมาปลูกลงกระถาง ในพื้นที่จำกัดก็จะกลายเป็นต้นไม้ขนาดย่อมได้ทันที รดน้ำหนึ่งครั้งใน 2-3 วัน และสามารถดูดสารพิษได้ดี แมตช์คู่กับกระถางสีพื้นเพื่อเพิ่มความเก๋ภายในรั้วบ้าน

 



WATCH




snake plant

ภาพ: Apertmenttherapy

ต้นลิ้นมังกร

     “ต้นลิ้นมังกร” อีกหนึ่งต้นไม้สไตล์มินิมัลที่คล้ายสาหร่ายทะเลใต้มหาสมุทร โดดเด่นด้วยใบที่แข็งแรง ทนทาน เติบโตง่าย และอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ดีคือต้นลิ้นมังกรสามารถช่วยดูดซับสารพิษ และฟอกอากาศได้ดีอีกด้วย ทั้งยังดูแลรักษาง่ายด้วยการรดน้ำเพียงเช้า-เย็น ทั้งยังเป็นพืชมงคลที่เชื่อว่าสามารถป้องกันอันตรายจากภายนอกได้ด้วย และหากไม่อยากให้กอดูโทรมก็หมั่นตัดแต่งใบที่ใกล้จะเหี่ยวออกเพื่อความสวยงาม

 

bostonfern

ภาพ: Thespruce

ต้นเฟิร์นบอสตัน

     นับเป็นต้นไม้มินิมัลที่เราคุ้นเคยกันดีสำหรับ “ต้นเฟิร์นบอสตัน” ซึ่งเป็นพืชไร้ดอกที่ดูแลง่าย สามารถปลูกในที่ร่มได้ แต่ต้องการความชื้นมากกว่าชนิดอื่น มาพร้อมกับคุณสมบัติการช่วยดูดสารพิษได้ดีมาก และช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับห้อง ลักษณะของต้นเป็นแบบพุ่ม ฟูแน่น และเกาะกันเป็นกลุ่ม ใบเรียงตัวคล้ายใบมะขาม ก้านแข็งโค้งออก และจะทิ้งตัวลงเมื่ออายุมากขึ้น สามารถตกแต่งได้หลากหลายทั้งแขวนให้ลอยในอากาศ หรือจะใส่กระถางสีพื้นก็ดูสดชื่นเช่นกัน

 

xanadu

ภาพ: Thespruce

ต้นซานาดู

     “ต้นซานาดู” เป็นต้นไม้ทรงพุ่มสวยที่ประกอบด้วยใบที่หนาสีเขียวเข้ม เงามัน ซานาดูเป็นต้นไม้สกุล Philodendron ที่มีรากใหญ่เพื่อยึดลำต้นที่กว้างออก ไม่หักโค่นง่ายเหมือนไม้ล้มลุกทั่วไป และด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ ในทางความเชื่อหรือสายมูจึงเชื่อกันว่าหากปลูกต้นซานาดูไว้ในบ้านแล้วจะช่วยส่งเสริมให้การงานมั่นคง ซึ่งนอกจากเรื่องงานแล้วจะรวมไปถึงส่งเสริมให้คนในครอบครัวรักใคร่สามัคคีกันอีกด้วย บ่อยครั้งที่เราจะเห็นนักจัดดอกไม้นำใบซานาดูมาประกอบช่อดอกไม้ หรือจะนำมาปักแจกันแบบเรียบๆ ก็ใช้ตกแต่งห้องให้สดชื่นได้แบบมินิมัล

 

ข้อมูล : Hucthstyle.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MinimalPlants