fake plants
LIFESTYLE

เปิด 7 ข้อดีของการใช้ต้นไม้ปลอมมาตกแต่งบ้าน

บางครั้งของปลอมก็ไม่ได้แย่เสมอไป โดยเฉพาะต้นไม้ปลอม!

     เป็นความจริงที่ว่าบ้านจะน่าอยู่ยิ่งขึ้นเมื่อตกแต่งด้วยต้นไม้ เพราะต้นไม้จะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างบรรยากาศของบ้านให้สดชื่นและดูมีชีวิตชีวามากขึ้น แต่อย่างที่รู้ว่าหากต้นไม้ไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสมก็อาจจะเหี่ยวเฉาและตายได้ในที่สุด ฉะนั้นสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาหรือต้องการความสะดวกสบาย ดูเหมือนว่า “ต้นไม้ปลอม” จะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด ซึ่งในปัจจุบันต้นไม้ปลอมก็รังสรรค์ออกมาได้สวยงามและเหมือนของจริงตามธรรมชาติ นอกจากจะแทบไม่ต้องดูแล ต้นไม้ปลอมก็ยังมีข้อดีอีกมากมายอย่างที่เรารวบรวมมาไว้ที่ด้านล่างนี้แล้ว

 

1 / 7

 ไม่ต้องคอยดูแลเอาใจใส่

     หนึ่งในข้อดีที่ได้เปรียบที่สุดของต้นไม้ปลอมคือต้องการการดูแลเพียงเล็กน้อย แค่เพียงเช็ด หรือปัดฝุ่นบ้างเป็นระยะ เพื่อให้ดูสะอาดเหมือนใหม่อยู่เสมอ ซึ่งแตกต่างจากต้นไม้จริงที่จะต้องคอยรดน้ำ ใส่ปุ๋ย หรือตัดแต่งกิ่งก้านใบ ต้นไม้ปลอมจึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีไม่ค่อยมีเวลา หรือต้องการความสะดวกสบายในชีวิต

 



2 / 7

 ทนทาน ไม่เหี่ยวเฉา หรือเปลี่ยนแปลงไป

     ต้นไม้จริงจะมีการเจริญเติบโต รูปลักษณ์มีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ และหากดูแลได้ไม่ดีก็อาจเหี่ยวเฉาและตายไปตามกาลเวลา ทว่าต้นไม้ปลอมจะยังคงความงามและความสดไว้ได้นานหลายปี ที่สำคัญยังใช้งานได้ยาวนานหากผลิตจากวัสดุคุณภาพสูงที่ทนทาน สีจะไม่ซีดจาง ไม่ฉีกขาดได้ง่าย ยังคงสภาพสมบูรณ์เหมือนใหม่ไปในระยะยาว

 



3 / 7

 เป็นผลดีสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้

     หลายคนไม่สามารถตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้ได้เลยเพราะมีอาการภูมิแพ้จากเกสรดอกไม้หรือพืชบางชนิด ดังนั้นต้นไม้ปลอมจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ เนื่องจากต้นไม้ปลอมจะไม่ผลิตละอองเกสรดอกไม้หรือปล่อยสารก่อภูมิแพ้สู่อากาศ ทำให้เพลิดเพลินกับความสวยงามของต้นไม้ในบ้านได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้เกิดอาการแพ้

 



4 / 7

ปลอดภัยสำหรับสัตว์เลี้ยงและเด็ก

     พืชหรือต้นไม้จริงบางชนิดอาจเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงหรือเด็กหากกัดแทะหรือกินเข้าไป ต้นไม้ปลอมจึงช่วยลดความเสี่ยงนี้เนื่องจากไม่เป็นพิษ จึงปลอดภัยทั้งสำหรับสัตว์เลี้ยงและเด็ก สามารถนำมาใช้ตกแต่งบ้านได้อย่างไร้กังวล หมดห่วงว่าเด็กๆ หรือเพื่อนขนปุยจะสามารถอยู่ใกล้ชิดหรือเล่นกับต้นไม้ได้โดยไม่เป็นอันตราย

 



5 / 7

 วางได้ทุกพื้นที่ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องแสง

     โดยปกติแล้วมุมของบ้านที่ต้องการพื้นที่สีเขียวมากที่สุดคือมุมมืดที่แสงสว่างธรรมชาติส่องไม่ถึง ทว่าต้นไม้จริงก็ยังต้องการแสงเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ต้องคอยออกแรงย้ายเข้า-ออก เพื่อให้ต้นไม้ได้รับแสงในบางครั้ง ฉะนั้นต้นไม้ปลอมจึงเป็นตัวเลือกที่ดีไม่ว่าพื้นที่ไหนๆ โดยเฉพาะมุมที่แสงเข้าไม่ถึง เพราะต้นไม้ปลอมไม่จำเป็นต้องสังเคราะห์แสง

 



6 / 7

 ประหยัดค่าใช้จ่าย

     แม้ว่าทุนเริ่มต้นในการซื้อต้นไม้ปลอมอาจสูงกว่าเมื่อเทียบกับต้นไม้จริง แต่ก็พิสูจน์ได้ว่าคุ้มค่าในระยะยาว เนื่องจากต้นไม้จริงมีค่าใช้จ่ายไปเรื่อยๆ เช่น การรดน้ำ ใส่ปุ๋ย หรือต้องเปลี่ยนกระถางเมื่อต้นไม้โตขึ้น ในทางกลับกันต้นไม้ปลอมต้องการการลงทุนเพียงครั้งเดียวและไม่มีค่าบำรุงรักษาเมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำนวณแล้วต้นไม้ปลอมจึงใช้ได้คุ้มค่าและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า

 



7 / 7

มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกตามใจชอบ

     หนึ่งในข้อที่ดีที่สุดของต้นไม้ปลอมคือมีหลากหลายขนาด สีสัน และรูปแบบ สามารถเลือกให้เหมาะกับพื้นที่ต่างๆ ที่ต้องการตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นใช้วางบนโต๊ะ วางบนพื้นมุมห้อง หรือแขวนริมหน้าต่าง ต้นไม้ปลอมก็มักออกแบบมาสำเร็จพร้อมกับดีไซน์กระถางที่สวยงาม สามารถใช้ตกแต่งบ้านได้อย่างง่ายดาย

 



ภาพ : The Sill

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FakePlants