plants
LIFESTYLE

รวบ 7 ต้นไม้ดูแลง่ายเพื่อเป็นตัวเลือกในการตกแต่งบ้านสำหรับมือใหม่หัดปลูก

รวมพรรณไม้ปลูกในบ้านที่ไม่ต้องใช้เวลาดูแลมากแต่ก็ยังงอกงามได้ดี

     หากต้องการตกแต่งบ้านหรือห้องเพื่อเพิ่มความมีชีวิตชีวา การตกแต่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยต้นไม้ในร่มหรือต้นไม้ประดับต่างๆ ที่สวยงามถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันที่รีบเร่งและมีเวลาน้อย การเลี้ยงพรรณไม้ที่ดูแลยากและต้องคอยเอาใจใส่อาจไม่ใช่คำตอบที่เหมาะนัก ทางเลือกที่ดีกว่าคือต้นไม้ที่ดูแลง่าย สำหรับมือใหม่หัดปลูกหรือคนไม่ค่อยมีเวลาสามารถปลูกหรือเลี้ยงได้สบายใจ ซึ่งต้นไม้ดูแลง่ายที่ว่านี้จะมีอะไรบ้าง เราก็รวมลิสต์มาไว้ในบทความนี้แล้ว

 

1 / 7

ภาพ: The Sill

ต้นศุภโชค / นุ่นน้ำ (Money Tree)

     “ต้นศุภโชค” หรือเรียกอีกชื่อว่า “นุ่นน้ำ” นอกจากเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายแล้ว ยังเป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อว่าจะนำโชคมาให้แก่ผู้ปลูกอีกด้วย โดยต้นนี้ไม่ต้องการแสงสว่างโดยตรง เพียงปล่อยให้รับแสงเป็นครั้งคราวก็สามารถเติบโตได้อย่างสม่ำเสมอ ถิ่นกำเนิดของต้นศุภโชคเติบโตใกล้น้ำ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะรดน้ำมากเกินไป แนะนำให้รดน้ำทุกๆ สัปดาห์ หรือบ่อยกว่านั้นเมื่อดินด้านบนเริ่มแห้ง

 



2 / 7

ภาพ: Happy Sprout

 ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)

     ต้นว่านหางจระเข้ที่มีคุณสมบัติทางยา โดยวุ้นเจลในใบสามารถช่วยรักษาแผลไฟไหม้และน้ำร้อนลวกได้ หลายคนมองว่าเป็นสมุนไพรสำหรับปลูกริมรั้ว แท้จริงแล้วสามารถเอามาปลูกใส่กระถางแล้วใช้เป็นต้นไม้ประดับสวยงามสำหรับตกแต่งภายในบ้านได้เช่นกัน ทั้งยังไม่ต้องดูแลมาก เพียงตั้งให้โดนแสงสว่างบางครั้งและรดน้ำทุกสัปดาห์ หรือ 2 สัปดาห์เมื่อดินเริ่มแห้ง

 



3 / 7

ภาพ: The Spruce

ฟิโลเดนดรอน (Philodendron)

     “ฟิโลเดนดรอน” เป็นไม้ประดับที่โดดเด่นด้วยใบเรียวยาวสวยงาม มีหลากหลายสายพันธุ์ โดยชื่อของต้นนี้มาจากภาษากรีก คือ “Philo” ที่แปลว่า "ความรัก" และ “Dendron” ที่แปลว่า "ต้นไม้" มารวมกัน ถือเป็นอีกต้นที่ Low-maintenance ส่วนใหญ่ต้นนี้จะสามารถทนต่อสภาวะที่มืดและการรดน้ำน้อยได้ จัดเป็นพรรณไม้ที่ชอบอยู่ในที่แห้ง ดังนั้นไม่จำเป็นต้องรดน้ำมากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์

 



4 / 7

ภาพ: The Sill

 ต้นลิ้นมังกร (Snake Plant)

     “ต้นลิ้นมังกร” มีลักษณะโดดเด่นด้วยใบยาวรูปดาบ เป็นไม้ประดับที่เหมาะสำหรับมือใหม่ เพราะขึ้นชื่อในด้านคุณสมบัติในการฟอกอากาศ ที่สำคัญยังทนและเติบโตได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม จึงดูแลง่าย สามารถทนต่อสภาพแสงน้อย และต้องการการรดน้ำเป็นครั้งคราวเท่านั้น จึงได้ชื่อว่าเป็น “ไม้ประดับพันธุ์อึด” เลยทีเดียว

 



5 / 7

ภาพ: The Spruce

ต้นแมงมุม (Spider Plant)

     “ต้นแมงมุม” เอกลักษณ์คือใบโค้งยาวและมีแถบสีขาวทำให้มีลักษณะคล้ายกอหญ้าขนาดเล็ก ขึ้นชื่อเรื่องปลูกและดูแลง่าย ชอบแดดกึ่งร่ม แต่แท้จริงแล้วก็สามารถทนต่อสภาพแสงที่หลากหลาย ต้องการการรดน้ำในระดับปานกลางเท่านั้น นอกจากนี้ยังถือเป็นไม้ประดับดูดสารพิษที่ช่วยฟอกอากาศและดูดซับกลิ่นได้ด้วย

 



6 / 7

ภาพ: Better Homes & Garden

ต้นใบเงิน (Jade Plant)

     “ต้นใบเงิน” ยังเป็นที่รู้จักในอีกหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น “ต้นคลาสซูล่า” และ “ต้นไม้สวรรค์” เหมาะสำหรับเป็นต้นไม้ปลูกในอาคาร หรือวางตกแต่งบนโต๊ะ จัดเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ทรหด เพราะใบกลมๆ จะมีการกักเก็บน้ำไว้ จึงสามารถอยู่ได้นานกว่าหนึ่งเดือนโดยไม่ต้องสนใจมันเลย เพียงวางในที่แสงส่องถึง และรดน้ำเมื่อหน้าดินแห้ง ทั้งนี้เป็นพืชที่ไม่เหมาะสำหรับคนเลี้ยงสัตว์เท่าไหร่นัก เพราะอาจเป็นพิษต่อสุนัขและแมว

 



7 / 7

ภาพ: The Green Mad House

ต้นรวยล้นฟ้า (Chinese Evergreen)

     “ต้นรวยล้นฟ้า” เอกลักษณ์คือใบที่เป็นมันเงาสวยงาม และมีสีต่างๆ อาทิ สีเขียว สีเงิน สีขาว สีชมพู และสีแดง โดยอาจมีลายทางและรอยด่าง ถือเป็นตัวเลือกที่ดีหากกำลังมองหาพืชในร่มที่ดูแลง่าย ต้องการรดน้ำทุกๆ 5 ถึง 10 วัน และแสงแดดส่องถึงน้อยไปจนถึงสว่าง โดยพันธุ์ที่มีใบสีเขียวเข้มสามารถทนต่อสภาวะแสงสลัวได้

 



WATCH

คีย์เวิร์ด: #Plants