plants
LIFESTYLE

รวม 7 ต้นไม้ในร่มสำหรับตกแต่งบ้าน เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้านสวยและน่าอยู่ยิ่งขึ้น

ต้นไม้เหล่านี้ทั้งสวยและเรียบง่าย เหมาะสำหรับตกแต่งบ้านให้มีสไตล์และดูมีชีวิตชีวา

     การตกแต่งบ้านหรือห้องด้วยต้นไม้ถือเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวชอุ่มที่จะช่วยให้บรรยากาศของที่พักอาศัยน่าอยู่และดูมีชีวิตชีวามากขึ้น รวมถึงยังช่วยปรับอารมณ์และสร้างสุขภาพจิตที่ดีได้อีกทางด้วย ทว่าหากถามถึงชนิดของต้นไม้ที่เหมาะจะนำมาตกแต่งภายในบ้าน ตัวเลือกที่เหมาะที่สุดคือต้นไม้ในร่ม ซึ่งสามารถดูแลได้ง่ายๆ เพียงวางในตำแหน่งที่มีแสงธรรมชาติส่องถึงก็เพียงพอ ดังนั้นสำหรับใครที่มองหาต้นไม้เพื่อปรับบรรยากาศสิ่งแวดล้อมรอบบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น โว้กก็รวมลิสต์ชนิดต้นไม้มาฝากกันแล้วที่นี่

 

1 / 7

ภาพ: Westelm

ปักษาสวรรค์ (Bird of Paradise)

     ต้นปักษาสวรรค์เป็นต้นไม้ที่สามารถวางในร่มได้ ด้วยใบสีเขียวเข้ม ผิวเรียบเป็นเงา ชวนให้นึกถึงบรรยากาศของป่า ลำต้นมักจะสูงประมาณ 6 ฟุต และใบไม้จะแตกออกตามธรรมชาติเมื่อโตเต็มที่ ถือเป็นไม้เลี้ยงง่าย ชอบแดด หากนำมาตกแต่งในบ้านก็แนะนำให้วางริมหน้าต่างที่แดดส่องถึงจะดีที่สุด

ความต้องการ: แสงแดดจ้า และความชื้นสูง

 



2 / 7

ภาพ: Williams Sonoma

มะกอกโอลีฟ (Olea Europea)

     ด้วยความสูงของต้นมะกอกโอลีฟนั้นกะทัดรัดโดยธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องมีการตัดแต่งกิ่ง และใบเล็กๆ ที่อยู่รวมกันอย่างสวยงามจึงเหมาะสำหรับการเติมชีวิตชีวาให้กับลานเฉลียง หรือพื้นที่ในร่มที่มีแสงแดดส่องถึง โดยต้นจะโตเต็มที่ใน 1-2 ปี แต่ต้นไม้จะเติบโตได้ดีเมื่อได้รับแสงเต็มที่

ความต้องการ: หลีกเลี่ยงการรดน้ำมากเกินไป และต้องการแสงแดดส่องถึงโดยตรง

 



3 / 7

 ภาพ: The Sill

ปาล์มใบไผ่ (Parlor Palm)

     ต้นปาล์มใบไผ่มีความสวยงามอยู่ที่ใบยาวคล้ายต้นปาล์มที่แตกหน่อรอบๆ ก้านตรงกลาง หากเป็นต้นขนาดกลางจะสูงจากแนวดินถึงยอดใบประมาณ 12-18 นิ้ว ขึ้นชื่อเรื่องคุณสมบัติในการฟอกอากาศ เหมาะสำหรับตกแต่งพื้นที่ในร่ม เพราะเป็นต้นที่ไม่ชอบแดดจัด

ความต้องการ: แสงน้อย และความชื้นพอสมควร รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

 



4 / 7

ภาพ: The Sill

กวักมรกต (ZZ Plant)

     ต้นกวักมรกตเป็นไม้อวบน้ำ ลำต้นเรียวยาว ใบมีรูปทรงมนสวยมีความเงาเล็กน้อย สามารถนำมาตกแต่งได้ทุกพื้นที่ในห้องหรือบ้าน เพราะไม่ต้องการแสงแดดโดยตรง รวมทั้งอยู่ได้โดยไม่ต้องรดน้ำหลายสัปดาห์ นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดสารพิษและกรองอากาศได้ และช่วยคายออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืนอีกด้วย

ความต้องการ: แสงเพียงรำไร และรดน้ำทุก 2-3 สัปดาห์ 

 



5 / 7

ภาพ: Bloomscape

ไทรใบสัก (Fiddle-Leaf Fig)

     ต้นไทรใบสักเป็นไม้ประดับในบ้านยอดนิยม โดดเด่นด้วยใบที่ใหญ่สวยสะดุดตา ลำต้นสูงตั้งตรงตระหง่าน นำมาตกแต่งบ้านได้สวยงาม นอกจากนี้ยังมีข้อดีเรื่องช่วยฟอกอากาศในห้องได้อีกด้วย และค่อนข้างแข็งแกร่ง สามารถทนต่อสภาวะที่ไม่สมบูรณ์แบบได้

ความต้องการ: แสงแดดรำไร อากาศถ่ายเท และสภาพแวดล้อมที่สม่ำเสมอ 

 



6 / 7

ภาพ: CB2

ยางอินเดีย (Rubber Tree)

     แม้ว่าต้นยางอินเดียจะพบเห็นได้ทั่วไปในขนาดเล็ก แต่แท้จริงแล้วเป็นไม้ยืนต้นที่โตไว สามารถสูงได้ถึง 15-25 เมตรหากปลูกลงดิน นับเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ยอดฮิตที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในบ้าน เนื่องด้วยความสวยงามแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมัล อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษในอากาศและฟอกไปในตัวด้วย

ความต้องการ: แสงจ้า แสงส่องผ่าน (เช็ดใบไม้ให้สะอาดเมื่อมีฝุ่น)

 



7 / 7

ภาพ: The Sill

มอนสเตอร่า (Monstera)

     มอนสเตอร่านับเป็นพืชในร่มเขตร้อนที่แข็งแรงและปลูกง่าย สามารถเติบโตได้สูงถึง 9 ฟุต จุดเด่นคือรูปทรงของใบและสีเขียวเข้ม ที่มาพร้อมกับรอยแฉกตามธรรมชาติที่สวยสะดุดตา นอกจากจะปลูกในกระถางเพื่อวางตกแต่งบ้านแล้ว ก็ยังนิยมตัดก้านใบไปตกแต่งในแจกันประดับแทนดอกไม้กันด้วย

ความต้องการ: แสงจ้า และพื้นที่ว่างด้านใดด้านหนึ่งของต้นไม้ เพื่อให้ใบได้เติบโต และควรรดน้ำทุกสัปดาห์

 



WATCH

คีย์เวิร์ด: #Plants #Tree