pet friendly
LIFESTYLE

แนะนำต้นไม้ 'Pet-Friendly' ปลูกในบ้านปลอดภัย ไม่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง

ส่องต้นไม้ปลอดพิษสำหรับปลูกในบ้านที่มีความปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงทั้งหลาย แม้พวกมันจะกัดแทะหรือขุดดินก็ไม่เป็นอันตราย

     แน่นอนว่าการปลูกต้นไม้ในบ้านจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านหรือห้อง และปรับมู้ดให้รู้สึกสดชื่นมากขึ้น หรือบางชนิดก็ช่วยฟอกอากาศอีกด้วย แต่สำหรับคนที่มีสัตว์เลี้ยงในบ้าน ไม่ว่าจะสุนัข หรือแมว ก็ควรใส่ใจในการเลือกต้นไม้เข้าบ้านให้มากขึ้น เนื่องจากต้นไม้บางชนิดอาจมีพิษและไม่ปลอดภัย ถ้าหากสัตว์กินเข้าไปบางครั้งอาจทำให้เกิดอาการชัก สั่น หรือแย่กว่านั้นก็เป็นได้

     เพราะฉะนั้นการปลูก Pet-Friendly Plants จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นต้นไม้ที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งหมายความว่าพืชนั้นจะไม่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง และจะไม่เป็นอันตรายหากพวกมันกัดแทะหรือขุดเข้าไปในต้นไม้ รวมถึงยังมีส่วนช่วยฟอกอากาศและสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพสำหรับคนและสัตว์เลี้ยงด้วย นอกจากนี้ยังมีความทนทานแม้จะถูกสัตว์เลี้ยงตบใบหรือกัดแทะเป็นครั้งคราว ซึ่งวันนี้เราก็ไม่พลาดรวบลิสต์ต้นไม้เหล่านี้มาไว้ที่ด้านล่างนี้แล้ว

 

1 / 6

 ต้นงูหางกระดิ่ง (Rattlesnake Plant)

     ต้นไม้กลุ่ม Pet-Friendly ชนิดแรกที่อยากแนะนำคือ “ต้นงูหางกระดิ่ง” ซึ่งมีรูปร่างใบที่เป็นคลื่นและมีลายพู่กันแต้มเป็นเอกลักษณ์ เหมาะสำหรับวางในห้องนั่งเล่นที่แสงถึงน้อย เพราะสามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุยและวางให้ห่างจากแสงแดดโดยตรง การดูแลก็ง่ายเพียงฉีดน้ำบนใบ และรดน้ำทุก 1-2 สัปดาห์เมื่อส่วนบนของดินรู้สึกแห้ง

 



2 / 6

 ต้นหมากเหลือง (Majesty Palm)

     “ต้นหมากเหลือง” เป็นต้นไม้ประเภทปาล์มเขตร้อนที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับปลูกในบ้าน ขึ้นชื่อเรื่องใบยาวและมีสีเขียวสวยงาม ถือเป็นพืชที่โตช้า แต่เมื่อได้รับการดูแลเป็นอย่างดีอาจสูงได้ถึง 10 ฟุต สร้างพื้นที่ในบ้านให้มีกลิ่นอายของป่าทันที และมีคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษในอากาศ และแน่นอนว่าเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงของเราด้วย

 



3 / 6

 เฟิร์นรังนก (Bird’s Nest Fern)

     “เฟิร์นรังนก” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เฟิร์นข้าหลวงโอซาก้า” ลักษณะเด่นคือใบที่งอกออกวนรอบต้นเป็นวงกลม ซึ่งจะงอกออกมาจากใจกลางคล้ายรังนก เป็นพืชปลูกในร่มที่ใช้เป็นไม้ประดับในบ้านได้ดี เจริญเติบโตในที่ที่มีแสงแดดส่องถึง ชอบความชื้น (วางในห้องน้ำได้) และเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง การดูแลควรรดน้ำให้ทั่วเมื่อดินแห้ง โดยให้รดน้ำรอบๆ ต้น ไม่แนะนำให้รดน้ำตรงกลางเฟิร์นโดยตรง

 



4 / 6

 ต้นศุภโชค (Money Tree)

     “ต้นศุภโชค” ไม่เพียงเป็นต้นไม้ที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่ยังถูกจัดให้เป็นต้นไม้มงคลเรียกโชคและทรัพย์อีกด้วย ที่ประเทศจีนเรียกกันว่า “เหยาเฉียนซู่” ซึ่งมีความหมายว่า เรียกเงิน หรือ เขย่าเงิน นิยมปลูกในห้องหรือบ้านเพราะเชื่อว่าช่วยสร้างฮวงจุ้ยที่ดี เสริมความมั่งคั่ง ดึงดูดเงินทองเข้าบ้านนั่นเอง 

 



5 / 6

 เปปเปอร์โรเมีย (Peperomia Green)

     “เปปเปอร์โรเมีย” เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก เหมาะสำหรับปลูกในกระถาง มีลักษณะใบสีเขียวหนาเงางาม แลดูเขียวชอุ่ม เป็นพืชที่ชอบดินร่วน สามารถทนแล้งได้ดี และสามารถเจริญเติบโตได้ดีแม้มีแสงน้อย โดยเปปเปอร์โรเมียมีด้วยกันหลากหลายสายพันธุ์ แต่ก็ล้วนเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับคนมีสัตว์เลี้ยง 

 



6 / 6

 ต้นแมงมุม (Spider Plant)

     “ต้นแมงมุม” หรืออีกชื่อคือ “เศรษฐีเรือนใน” เป็นพืชในร่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดชนิดหนึ่ง และเป็นตัวเลือกสุดคลาสสิกสำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยง เพราะไม่เป็นพิษต่อทั้งแมวและสุนัข ทั้งยังง่ายต่อการดูแล โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ของใบที่งอกและแตกออกคล้ายใยแมงมุม สีสันเขียวชอุ่ม ช่วยเติมชีวิตชีวาให้กับบ้านหรือห้องได้ดี

 



ภาพ : The Sill

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PetFriendly