air purifying trees
LIFESTYLE

ประโยชน์ของต้นไม้ฟอกอากาศที่ไม่ได้มีดีแค่รูปลักษณ์ภายนอก

นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงามแล้ว ต้นไม้ฟอกอากาศเหล่านี้ยังมีดีมากกว่าที่คิด

     ในปัจจุบันปัญหามลพิษทางอากาศได้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ “ต้นไม้ฟอกอากาศ” กลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ซึ่งนอกจากจะช่วยดูดสารพิษและฟอกอากาศแล้ว ยังสามารถนำมาตกแต่งเพิ่มความสวยงามภายในบ้านได้อีกด้วย นี่คงเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายคนหันมาสนใจต้นไม่ฟอกอากาศกันมากขึ้น วันนี้โว้กจึงถือโอกาสพาไปทำความรู้จักกับประโยชน์ของต้นไม้ฟอกอากาศที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน

air purifying trees

     ต้นไม้ฟอกอากาศเป็นไม้ดอกหรือไม้ประดับที่มีกระบวนการตรึงสารพิษในอากาศของต้นไม้เพื่อสร้างอากาศที่บริสุทธิ์ โดยองค์การนาซา (National Aeronautics and Space Administration : NASA) ค้นพบว่าไม้ดอกและไม้ประดับบางประเภทมีประสิทธิภาพในการดูดซับและกำจัดสารพิษที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศ หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “ต้นไม้ฟอกอากาศ” นั่นเอง ซึ่งต้นไม้ฟอกอากาศก็มีประโยชน์มากมายที่ทำให้คนสมัยนี้นิยมโดยทั่วกัน

 

  • ควบคุมความชื้นภายในบ้านให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

     เมื่อระดับความชื้นต่ำเกินไปจะทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัวและอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในอากาศ แต่ถ้าความชื้นสูงเกินไปก็จะทำให้เชื้อราและไรฝุ่นเติบโตได้ดี ซึ่งเป็นศัตรูตัวร้ายของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้และโรคหอบหืด โดยต้นไม้ฟอกอากาศจะช่วยควบคุมความชื้นให้อยู่ในช่วงที่เหมาะสมต่อสุขภาพของมนุษย์



WATCH




air purifying trees

 

  • เพิ่มออกซิเจนและอากาศที่ดีภายในบ้าน

     มีรายงานการวิจัยค้นพบว่าต้นไม้สามารถกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้ถึง 10-15 เปอร์เซ็นต์ เมื่อร่างกายของเราได้รับออกซิเจนเพิ่มมากขึ้นก็จะทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นไปตามอากาศที่บริสุทธิ์เพราะต้นไม้ฟอกอากาศนี้มีส่วนช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนภายในบ้านนั่นเอง

 

  •  ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ 

     จากการศึกษาขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) และ Associated Landscape Contractors of America (ALCA) พบว่าต้นไม้ฟอกอากาศมีคุณสมบัติในการดูดซับและกำจัดสารพิษที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศ เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ สารฟอร์มาลดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทิลีน เบนซิน และสารมลพิษอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้บรรยากาศบริเวณนั้นสะอาดมากยิ่งขึ้น

 

air purifying trees

 

  • ลดความเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

     การมีพื้นที่สีเขียวภายในบ้านสามารถช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลลงได้ นอกจากนี้ในทางจิตวิทยาเชื่อว่าสีเขียวเป็นสีที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สงบ และสบายใจ ซึ่งแน่นอนว่าการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้านและส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของคนในบ้านได้เป็นอย่างดี

 

  • ตกแต่งบ้านเพิ่มความสวยงาม

     ต้องยอมรับเลยว่าต้นไม้ฟอกอากาศส่วนใหญ่ที่เราเห็นในท้องตลาดมีลักษณ์ที่สวยงาม ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงนิยมนำมาประดับตกแต่งบ้านและห้องนอนเพื่อเพิ่มความสดชื่น สบายตาให้ที่อยู่อาศัยดูมีชีวิตชีวามากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้บ้านดูเรียบง่ายและมีความเป็นมินิมัลอีกด้วย

     จากประโยชน์ที่กล่าวมาทั้งหมดก็เป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่านอกจากรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงามแล้ว การปลูกต้นไม้ฟอกอากาศยังส่งผลดีต่อสุขภาพกายและใจต่อผู้อยู่อาศัย จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงกลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันและคงอาจกลายเป็นสิ่งของที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคตก็เป็นได้

ภาพ : Pinterest
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AirPurifyingTrees