Thai Power Fashion Week 2024
FASHION

เผยสถิติการเติบโตของค่า EMV ของคนดังในช่วงแฟชั่นวีก 'Thai Power' กลายเป็นคนสำคัญบนเวทีแฟชั่นโลก!

มูลค่าทางสื่อของเหล่าคนดังในหลายเมืองเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมีคนไทยเป็นตัวแปรสำคัญในช่วงแฟชั่นวีก

     ถือเป็นธรรมเนียมในทุกๆ ซีซั่นหลังจบแฟชั่นวีก ที่เหล่าสื่อแฟชั่นจะออกมาเผยสถิติในหลายแง่มุม หนึ่งในนั้นคือมูลค่าทางสื่อหรือที่หลายคนคุ้นหูว่า 'ค่า EMV' ของเหล่าคนดังที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งล่าสุดทางแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Lefty ก็ได้ออกมาเปิดเผยถึงสถิติการเติบโตของมูลค่าทางสื่อของเหล่าคนดังในแต่ละหัวเมืองแฟชั่น ซึ่งมีเหล่าคนดังจากประเทศไทยเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการเติบโต

     (สามารถตามไปอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทวิเคราะห์ปรากฏการณ์ KOLs Marketing ได้ที่ https://www.vogue.co.th/celebrity/article/vogue-scoop-kols-marketing)

     ไล่เรียงมาตั้งแต่ นิวยอร์กแฟชั่นวีก ที่เติบโตขึ้น 41 เปอร์เซ็นต์ โดยมีแบรนด์ Tommy Hilfiger นำมาเป็นอันดับหนึ่ง และมี Jisoo แห่งวง BLACKPINK เป็นคนดังที่สร้างมูลค่าทางสื่อได้สูงสุด โดย 'โฟร์ท-ณัฐวรรธน์' เป็นคนไทยที่สร้างมูลค่าทางสื่อได้สูงที่สุด ตามมาด้วยลอนดอนแฟชั่นวีกที่เติบโตลดลง 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมี Burberry และ 'ไบร์ท-วชิรวิชญ์' เป็นแบรนด์และคนดังที่สร้างมูลค่าทางสื่อได้สูงที่สุดของเมืองนี้ ตามมาด้วย มิลานแฟชั่นวีกที่เติบโตขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์ จากมูลค่าทางสื่อของแบรนด์ Prada และเหล่าสมาชิกวง ENHYPEN ที่สร้างมูลค่าทางสื่อไปได้สูงที่สุด ปิดท้ายที่ปารีสแฟชั่นวีกที่เติบโตขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ จากตัวเลขวัดผลจากแบรนด์ Dior และคนดังอย่าง Kylie Jenner โดยในหัวเมืองนี้มี 'อาโป-ณัฐวิญญ์' เป็นคนดังจากประเทศที่สร้างมูลค่าทางสื่อได้สูงที่สุด

     ความน่าสนใจของปรากฏการณ์ KOLs Marketing ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในโลกอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลกนั้น คือการนำมาซึ่งคำถามหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็น ประเด็นการแย่งซีนโชว์คอลเล็กชั่นของแบรนด์ดัง, การทำหน้าที่ของเหล่าคนดังต่อแบรนด์ที่ถูกคาดหวัง และอีกมากมาย และแม้ว่าหลายประเด็นจะยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด แต่ก็นับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่จำเป็นต้องจับตาดูกันต่อไปว่า จะเป็นอย่างไรต่อไป และจะมีวันที่ KOLs Marketing ต้องเจิกับทางตันหรือไม่...

ภาพ : Courtesy of Tommy Hilfiger Thailand / Courtesy of Cloud9 Entertainment / Nicolas Gerardin (Courtesy of Be On Cloud)

WATCH