WELLNESS

รวม 20 เมนูนึ่ง อาหารเพื่อสุขภาพที่ยังคงรสชาติอร่อยถูกปาก

ไอเดียเมนูนึ่งที่ทำได้ไม่ยาก ทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก รสชาติดี แถมให้สารอาหารจัดเต็มกว่าที่คิด

     อาหารที่ดีต่อสุขภาพไม่ได้แปลว่าจะต้องมีรสชาติจืด เราสามารถสร้างสรรค์เมนูต่างๆ ให้มีรสชาติเข้มข้นและถูกปากได้ เพียงแค่ปรุงด้วยปริมาณของเครื่องปรุงแค่เพียงเล็กน้อย แต่เลือกชูประโยชน์ของโปรตีนที่เลือกมามากกว่า เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ จากวัตดุดิบที่ใช้โดยตรง โว้กบิวตี้รวม 20 เมนูนึ่งที่ดีต่อสุขภาพและอร่อยรสชาติถูกปากอย่างแน่นอน ทั้งยังสามารถทำเองได้ที่บ้านแบบไม่ต้องง้อร้านอีกด้วย

 

1 / 20

เกี๊ยวทรงเครื่องนึ่ง

     อร่อยไม่ธรรมดาด้วยเครื่องอัดแน่นของหมูสับและกุ้ง ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ผสมเนื้อสัตว์ สามเกลอ และปรุงรสเล็กน้อยด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาล และซอสหอยนางรม รับประทานกับน้ำจิ้มซีอิ๊วดำก็จะยิ่งชูรสชาติให้โดดเด่นขึ้นไปอีก โปรตีนเน้นๆ เต็มคำ

 

2 / 20

ไก่นึ่งสมุนไพร

     เมนูไก่นึ่งยอดฮิตที่มาพร้อมกับกลิ่นสมุนไพรหอมฉุย เพียงแค่โขลกสมุนไพรและนำมาหมักกับกับไก่ ปรุงรสด้วยน้ำปลา แล้วนึ่งประมาณ 40 นาที รับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ นอกจากจะได้ประโยชน์จากโปรตีนแล้วยังได้รับประทานสมุนไพรไปในตัวด้วย

 

3 / 20

ไก่ห่อสาหร่าย

     อีกหนึ่งเมนูนึ่งที่ไม่ควรพลาดสำหรับอกไก่ห่อสาหร่าย เริ่มจากการนำอกไก่สับละเอียด ปรุงรสเล็กน้อย และนำมาวางให้แบนบนแผ่นสาหร่าย จากนั้นม้วนให้เป็นโรลคล้ายกับซูชิ นำไปนึ่งประมาณ 10 นาที รับประทานคู่กับน้ำจิ้มสุกี้ สามารถทำเป็นอาหารว่างหรือมื้อหลักก็เอาอยู่ เพราะได้โปรตีนเต็มๆ อยู่ท้องแน่นอน

 

4 / 20

ไข่ตุ๋นหมูสับ

     เมนูโปรดวัยเยาว์ของใครหลายคน ด้วยไข่ตุ๋นเนื้อเด้งเนียนนุ่ม เพิ่มท็อปปิ้งด้วยหมูสับผัดซีอิ๊ว โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวและผักชีตามชอบ เป็นอีกหนึ่งเมนูสุดคลีนที่ได้รับโปรตีนจากหมูสับและไข่ไก่ ทั้งยังทำง่าย วัตถุดิบไม่เยอะ พร้อมรับประทานภายใน 10 นาที

 

5 / 20

ซี่โครงหมูนึ่งเต้าเจี้ยว

     แค่ชื่อเมนูก็ทำเอาน้ำลายสอแล้ว ซี่โครงหมูนึ่งจนเนื้อเปื่อยนุ่ม รสหวานเค็มอ่อนๆ จากส่วนผสมของเต้าเจี้ยว รับประทานคู่กับน้ำส้มพริกส้ม เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ข้าวหมดหม้อได้เลย นอกจากโปรตีนที่เราจะได้จากเต้าเจี้ยวแล้ว ยังอัดแน่นไปด้วยกรดอะมิโนถึง 17 ชนิดที่ร่างกายต้องการ อร่อยและมีประโยชน์ครบรอบด้าน

 

6 / 20

เต้าหู้ยัดไส้หนึ่งซีอิ๊ว

     เมนูระดับภัตตาคารที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน เพียงแค่เราหมักหมูด้วยซอสปรุงรสและผักหั่นเต๋าที่ชื่นชอบ จากนั้นหั่นเต้าหู้ขาวตรงกลาง และยัดไส้เข้าไปตรงกลาง จากนั้นนำไปนึ่งและราดด้วยซอสซีอิ๊วสไตล์จีน นอกจากจะอร่อยแล้วยังได้โปรตีนจากทั้งเนื้อสัตว์และถั่วเหลืองอย่างเต้าหู้อีกด้วย

 

7 / 20

ขนมจีบหมูเด้ง

     เมนูของทานเล่นที่ได้โปรตีนเต็มคำ แถมยังอร่อยถูกปากคนไทยอีกด้วย เริ่มจากการนำหมูสับมาหมักด้วยสามเกลอ ไข่ไก่ น้ำมันงา พริกไทยป่น น้ำปลา น้ำตาลทราย และซีอิ๊วขาว จากนั้นนำไปห่อกับแผ่นเกี๊ยวและนึ่งให้สุก รับประทานกับน้ำจิ้มจิ๊กโฉ่วก็อร่อยได้แบบไม่ต้องออกจากบ้านไปซื้อเลย

 

8 / 20

แซลมอนนึ่งซีอิ๊ว

     เอาใจคนรักแซลมอนด้วยเมนูเพื่อสุขภาพ เพียงแค่ผสมซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย เหล้าจีน พริกไทยป่น น้ำมันงา และน้ำเปล่าลงในชามผสมคนให้เข้ากัน ราดลงบนแซลมอนและโรยขิงเพื่อความหอม จากนั้นนำไปนึ่งหรือเข้าไมโครเวฟได้แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน เท่านี้ก็จะได้เมนูแซลมอนนึ่งซีอิ๊วตามตำรับจีนแท้ๆ รสชาติเข้มข้น หอมกลิ่นถั่วเหลือง

 

9 / 20

ห่อหมกทะเล

     เมนูนึ่งที่มาพร้อมกับความจัดจ้านของพริกแกงแดง เนื้อห่อหมกนุ่มละมุนด้วยส่วนผสมของไข่ไก่ โรยหน้าด้วยหัวกะทิเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความกลมกล่อมและหอมมัน เป็นอีกหนึ่งเมนูไร้น้ำมันที่สายเฮลตี้สามารถทำรับประทานได้ ทั้งยังมีความเปรี้ยวของเครื่องแกง เหมาะสำหรับคนที่ชอบอาหารรสชาติเข้มข้น

 

10 / 20

เต้าหู้ไข่นึ่งราดหมูสับ

     เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้โปรตีนแบบคูณสองจากหมูสับและเต้าหู้ไข่ รสชาติเค็มหวานเล็กน้อยจากหมูสับผัดซีอิ๊ว ราดบนเต้าหู้ไข่เนียนนุ่มละมุนลิ้น โรยหน้าด้วยต้นหอมซอยตามชอบ ทำง่ายสุดแถมใช้เวลาในการเตรียมของและทำไม่นานอย่างที่คิด

 

11 / 20

ปลาจาระเม็ดนึ่งบ๊วย

     เมนูอาหารเหลาที่ทำเองได้ที่บ้าน ปลาจาระเม็ดเนื้อนุ่มแน่น ราดด้วยน้ำบ๊วยดองปรุงรส หอมกลิ่นน้ำมันงา รับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ แบบไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้ม เพียงแค่ราดน้ำนึ่งได้จากตัวปลาก็จะได้รสชาติเค็ม เปรี้ยว หวานอย่างลงตัว

 

12 / 20

ปลาทับทิมนึ่งมะนาว

     เริ่มจากการนำปลาลงจานหรือถาดนึ่ง จากนั้นทำน้ำปรุง​สไตล์ซีฟู้ดด้วยน้ำปลา​ น้ำตาลปี๊บ​ น้ำมะนาว​ คนให้เข้ากัน ตามด้วยการใส่พริกขี้หนูตำ รากผักชี​ กระเทียมสับไว้ ราดให้ทั่วบนตัวปลาและนึ่งจนสุก เป็นเมนูเฮลตี้ที่ยังคงความเผ็ดจัดจ้านสไตล์ซีฟู้ดไว้ได้ดี

 

13 / 20

หมูสับนึ่งตั้งฉ่าย

     หมูสับนึ่งตั้งฉ่ายเป็นอีกหนึ่งเมนูง่ายๆ ที่ใครอาจไม่เคยลองมาก่อน วัตถุดิบมีแค่หมูสับ ตั้งฉ่าย และต้นหอม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวและน้ำมันงา นำไปนึ่งให้สุกก็จะได้หมูสับเนื้อเด้งรสชาติเค็มหวานเล็กน้อยจากตั้งฉ่าย ทำง่ายภายใน 10 นาที

 

14 / 20

ปูไข่นึ่งนมสด

     เชื่อว่าเมนูนี้เป็นเมนูโปรดของใครหลายคน ปูไข่ตัวโตราดนมข้นจืดแล้วนำไปนึ่งให้สุก รับประทานกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดที่จะช่วยชูรสชาติและความหอมมันของไข่ปูและนมสดได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะไปสั่งที่ร้านหรือทำเองที่บ้านก็เป็นอีกหนึ่งเมนูนึ่งที่ไม่ควรพลาด

 

15 / 20

ปลานิลนึ่งสมุนไพร

     เมนูปลานึ่งที่เน้นรับประทานกับผักนึ่งหลากชนิดตามใจชอบ เป็นเมนูยอดฮิตของสายคลีนก็ว่าได้ เพียงแค่ทำความสะอาดปลาและนำสมุนไพรที่เราเตรียมไว้ใส่ในท้องของตัวปลา นำไปนึ่งจนสุกพร้อมกับผักที่ชอบ จะรับประทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วหรือน้ำจิ้มซีฟู้ดก็เข้ากัน

 

16 / 20

ปลาหมึกนึ่งมะนาว

     สายปลาหมึกต้องไม่พลาดกับเมนูนี้ เริ่มจากการล้างปลาหมึกให้สะอาดแล้วบั้งตามตัว วางลงในหม้อนึ่งคู่กับผักชีและกระเทียม เพื่อลดความคาวของปลาหมึก จากนั้นทำน้ำราดซีฟู้ดราดให้ทั่วปลาหมึกแล้วนึ่งจนสุก เท่านี้ก็จะได้เมนูไร้น้ำมันที่ยังให้ความเผ็ดกลมกล่อมไม่แพ้เมนูอื่น

 

17 / 20

ฟองเต้าหู้พันผักรวมนึ่ง

     เมนูอาหารเจที่ทำได้ง่ายเพียงแค่นำฟองเต้าหู้มาแช่น้ำร้อนเป็นเวลา 10-15 นาที ก่อนนำไปห่อกับผักตามใจชอบ จากนั้นนำไปนึ่งแล้วราดด้วยน้ำปรุงรสซีอิ๊ว จัดเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มสุกี้หรือน้ำจิ้มซีฟู้ด ถึงแม้จะเป็นเมนูที่ไม่มีเนื้อสัตว์แต่อร่อยถูกปากแน่นอน

 

18 / 20

หมูสับนึ่งไข่เค็ม

     เมนูติ่มซำที่ใครก็ทำได้ เพียงแค่นำหมูสับมาปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย และน้ำมันงาเล็กน้อย ปั้นเป็นก้อนเล็กๆ และวางลงบนเห็ดหอมที่แช่น้ำไว้แล้ว จากนั้นเพิ่มท็อปปิ้งด้วยไข่แดงเค็ม นำไปนึ่งจนสุก รสชาติหอมน้ำมันงา ตัดด้วยความมันของไข่แดงเค็มก็อร่อยลงตัว

 

19 / 20

สุกี้โรล

     เมนูสุกี้ที่ถูกดัดแปลงมาอยู่ในรูปแบบรับประทานเป็นคำๆ เพียงแค่นำผักกาดขาวไปต้มให้นิ่มลงเล็กน้อย จากนั้นใช้เนื้อสัตว์และผักที่ชอบวางบนผักกาดขาว ม้วนเป็นคำและนำไปนึ่งจนสุก รับประทานคู่กับน้ำจิ้มสุกี้ เป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่ทำง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก พร้อมทานภายใน 15 นาที

 

20 / 20

หมกเห็ดนึ่ง

     เมนูนี้มีความคล้ายคลึงกับห่อหมกปกติทั่วไป แต่เน้นการใช้เห็ดหลายประเภทแทนการใช้เนื้อสัตว์นั่นเอง เริ่มจากการนำเห็ดที่ชอบมาคลุกเคล้ากับเครื่องแกงที่เราตำไว้ ตามด้วยใบแมงลักและใบมะกรูดซอย ปรุงรสด้วยน้ำปลา คลุกผสมให้เข้ากัน นำไปนึ่งจนสุก แค่นี้ก็ได้เมนูอาหารอีสานที่รสชาติเข้มข้นและดีต่อสุขภาพ

 

WATCH

TAGS : SteamedDishes