WELLNESS

นี่คือ 10 สารอาหารที่เต็มไปด้วยสารอนุมูลอิสระสูง

การรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจะช่วยต่อต้านโรคต่างๆ เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง และชะลอวัยให้ดูอ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น

     เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ‘สารต้านอนุมูลอิสระ’ ไม่ว่าจะทั้งในอาหารการกิน สกินแคร์ หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก สารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยปกป้องความเสียหายของเซลล์ที่อาจก่อให้เกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจบางชนิด โรคมะเร็ง โรคอัลไซเมอร์ เมื่อพูดถึงเรื่องผิวพรรณแล้ว จึงโดดเด่นในเรื่องของการรักษาคอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งเป็นโครงสร้างโปรตีนสำคัญที่ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น ชุ่มชื้น ลดเลือนริ้วรอยและความหมองคล้ำได้เป็นอย่างดี เห็นประโยชน์เต็มๆ ขนาดนี้แล้ว ตามมาดูกันว่า 10 อาหารที่เต็มไปด้วยอนุมูลอิสระสูงที่สุด มีอะไรบ้าง

 

1 / 10

บีทรูท

     บีทรูทมีสารสีม่วงที่มีชื่อว่า ‘แอนโทไซยานิน’ (Anthocyanin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง ป้องกันมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งต่อมน้ำเหลือง นอกจากนี้ยังมีไนเตรท (Nitrates) ซึ่งจะมีผลต่อการขยายตัวของหลอดเลือด จึงช่วยเพิ่มการทำงานของหลอดเลือดหัวใจและขยายหลอดเลือดหัวใจ และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้

 

2 / 10

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

     ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็นสตรอเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่ ฯลฯ มีสารแอนโทไซยานินสูง ซึ่งเป็นสารอนุมูลอิสระที่ช่วยต่อต้านร่างกายจากมลภาวะภายนอกได้ดี มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โดยการเข้าไปลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีและเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีให้กับร่างกาย นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อว่ามีวิตามินซีสูง จึงช่วยให้ผิวชุ่มชื้น กระจ่างใส และชะลอริ้วรอยต่างๆ ให้ผิวของเราดูอ่อนเยาว์

 

3 / 10

อบเชย

     อบเชยเป็นเครื่องเทศที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เมื่อเทียบกับเครื่องเทศชนิดอื่นๆ เพราะมีสารประกอบฟลาโวนอยด์ เช่น เช่น กอสไซปิน (Gossypin) เฮสเพอริดิน (Hesperidin) เควอซิทิน (Quercetin) มีคุณสมบัติต้านการอักเสบได้ มีประสิทธิภาพในการป้องกันการอักเสบจากโรคทางระบบประสาท และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเนื้องอกมะเร็งได้อีกด้วย

 

4 / 10

ดาร์กช็อกโกแลต

     มีสาร“ฟลาโวนอยด์” (Flavonoid) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดเช่นเดียวกับในไวน์แดง พืชผัก ผลไม้ และใบชา จึงช่วยปกป้องผิวจากแสงยูวีได้ดี รวมถึงมีกรด โอเลอิกสูง ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อร่างกาย จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลื­­­อดและยังช่วยปรับสมดุลความดันโลหิตได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยปรับฮอร์โมนให้เป็นปกติและขับสารเอนโดรฟีนหรือฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา จึงช่วยลดความเครียดและส่งผลไปถึงสุขภาพผิวพรรณให้สวยสดใสเปล่งปลั่ง ดูสดชื่นนั่นเอง

 

5 / 10

แอปเปิ้ลเขียว

     ในแอปเปิ้ลเขียวมีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีบทบาทสำคัญในการบำรุงสุขภาพหัวใจ ซึ่งจะทำงานร่วมกันในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และช่วยลดระดับความดันในเลือด จึงทำให้โรคหลอดเลือดหัวใจลดลดลงตามไปด้วย พร้อมทั้งเสริมร่างระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ดี ซึ่งเป็นสาเหตุในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคไข้หวัดและโรคไข้หวัดใหญ่

 

6 / 10

ชาเขียว

     ชาเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น โพลีฟีนอล, คาเทชิน และแอลธีอะนีน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายและลดการเกิดเซลล์มะเร็งและโรคหัวใจได้ โดยมีผลช่วยในการลดไขมันและน้ำตาลในเลือด ช่วยกระตุ้นการผลิตอินซูลินและช่วยดูดซึมกลูโคสในผู้ป่วยเบาหวาน นอกจากนี้สารแอลธีอะนีนยังช่วยลดความวิตกกังวล ช่วยให้สมองมีความสงบสุข รู้สึกผ่อนคลาย เมื่อร่างกายมีความผ่อนคลายแล้ว ก็จะช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น

 

7 / 10

ผักเคล

     ผักเคลถือเป็นราชินีของผักมบเขียว เพราะมีวิตามินต่างๆ และสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง แอนโทไซยานินสูงกว่าผักอื่นๆ จึงมีประสิทธิภาพในการลดโอกาสการเกิดมะเร็งได้ พร้อมป้องกันอาการอักเสบและอาการผิดปกติของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายจากนอกจากนี้งานวิจัยยังพบว่าในผักเคลมีปริมาณแคลเซียมสูงกว่าการดื่มนมวัว จึงช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก บำรุงกระดูกให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

 

8 / 10

ถั่วพีแคน

     ถั่วพีแคนเป็นแหล่งของไขมันดีและสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ มีส่วนช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือดและป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน เพราะถั่วพีแคน 1 ออนซ์ประกอบด้วยน้ำตาลเพียง 1 กรัมโดยประมาณ การรับประทานถั่วพีแคนจึงไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าถั่วประเภทอื่น จึงช่วยให้ร่างกายป้องกันการติดเชื้อและฟื้นฟูความเสียหายภายในร่างกายได้

 

9 / 10

กะหล่ำปลีม่วง

     กะหล่ำปลีม่วงมีวิตามินซีมากกว่ากะหล่ำปลีเขียวถึง 2 เท่า ซึ่งวิตามินซีมีหน้าที่หลักที่จะช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง และสีม่วงในกะหล่ำยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารแอนโทไซยานินและฟีนอล ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยชะลอความแก่ชรา ป้องกันการเกิดริ้วรอย แถมช่วยยับยั้งโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ หรือมะเร็งในช่องท้อง เป็นต้น

 

10 / 10

มันเทศ

     มันเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญชนิดหนึ่งคือแคโรทีนอยด์ ซึ่งมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้ รวมถึงมีโพแทสเซียม สามารถเข้าไปช่วยขยายหลอดเลือด และกำจัดเอาโซเดียมกับของเหลวส่วนเกินออกจากร่างกาย ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังเป็นผักที่มีไฟเบอร์สูง สามารถเข้าไปดูดซับน้ำในระบบทางเดินอาหาร ป้องกันอาการท้องผูก กระตุ้นการทำงานของลำไส้ ย่อยอาหารและดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น

 

WATCH