WELLNESS

บอกต่อสารอาหารที่ช่วยฟื้นบำรุงร่างกายและสร้างน้ำนมสำหรับคุณแม่หลังคลอด

การคลอดบุตรเป็นกระบวนการที่ใช้พลังงานอย่างมาก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่หลังคลอดจะต้องได้รับสารอาหารที่เพียงพอเพื่อฟื้นฟูร่างกายและสร้างน้ำนมสำหรับเลี้ยงดูลูกน้อย

     การคลอดบุตรเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับร่างกายของผู้หญิง เนื่องจากการคลอดบุตรเป็นกระบวนการที่ร่างกายจะต้องสูญเสียพลังงานและสารอาหารจำนวนมาก ร่างกายของคุณแม่หลังคลอดจึงต้องฟื้นฟูจากการตั้งครรภ์และการคลอดบุตร รวมถึงต้องผลิตน้ำนมเพื่อเลี้ยงดูทารกที่เพิ่งเกิดใหม่ เพราะฉะนั้นเพื่อให้ร่างกายของคุณแม่หลังคลอดฟื้นตัวได้ไวและผลิตน้ำนมสำหรับเลี้ยงลูกน้อยได้มาก คุณแม่หลังคลอดจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่เพียงพอผ่านการรับประทานอาหาร ซึ่งสารอาหารที่สำคัญสำหรับคุณแม่หลังคลอดจะมีอะไรบ้าง โว้กบิวตี้จะพาไปรู้พร้อมๆ กันในบทความนี้

 

 

โปรตีน

     เนื่องจากการคลอดบุตรอาจทำให้เกิดการฉีกขาดที่บริเวณช่องคลอดและมดลูก จึงจำเป็นที่คุณแม่หลังคลอดควรได้รับโปรตีนเพื่อซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อใหม่ อีกทั้งโปรตีนยังมีความจำเป็นสำหรับการผลิตฮอร์โมนและเอนไซม์ต่างๆ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการทำงานของร่างกาย รวมถึงยังเป็นส่วนประกอบหลักของน้ำนมแม่ ซึ่งโปรตีนในน้ำนมจะช่วยให้ทารกเจริญเติบโตและพัฒนาได้อย่างเหมาะสม โดยคุณแม่หลังคลอดควรได้รับโปรตีนประมาณ 71 กรัมต่อวัน ซึ่งแหล่งโปรตีนที่ดีพบได้ในเนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ถั่ว และผลิตภัณฑ์จากนม

 

 

แคลเซียม

     แคลเซียมมีส่วนสำคัญในการส่งสัญญาณของระบบประสาทและการหดตัวของกล้ามเนื้อ มีส่วนช่วยในการแข็งตัวของเลือดและการเต้นของหัวใจที่สม่ำเสมอ การได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอจะช่วยให้กระดูกและฟันของคุณแม่แข็งแรงและป้องกันภาวะกระดูกพรุน นอกจากนี้แคลเซียมยังช่วยลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนหลังคลอดบางอย่าง เช่น ภาวะตกเลือดหลังคลอด และภาวะกระดูกเชิงกรานแตก โดยคุณแม่หลังคลอดควรได้รับแคลเซียมประมาณ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งแหล่งแคลเซียมจะพบได้ในผลิตภัณฑ์จากนม ผักใบเขียว และปลาที่มีกระดูกอ่อน

 



WATCH



 

ธาตุเหล็ก

     การคลอดบุตรอาจทำให้เกิดการสูญเสียเลือดจำนวนมาก ธาตุเหล็กจึงเป็นสารอาหารจำเป็นสำหรับการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงใหม่เพื่อทดแทนเลือดที่สูญเสียไป นอกจากนี้ธาตุเหล็กยังมีบทบาทสำคัญในการป้องกันภาวะโลหิตจางและผลิตฮีโมโกลบินซึ่งเป็นโปรตีนในเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ช่วยนำออกซิเจนไปยังเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย โดยธาตุเหล็กสามารถพบได้มากในเนื้อแดง ตับ และผักใบเขียว ซึ่งคุณแม่หลังคลอดควรได้รับธาตุเหล็กประมาณ 27 มิลลิกรัมต่อวัน

 

 

ไขมันดี

     หลังจากการคลอดบุตร คุณแม่หลายท่านประสบปัญหาการผลิตน้ำนมไม่เพียงพอ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตและสุขภาพของทารกได้ โชคดีที่การรับประทานอาหารที่มีไขมันดีบางชนิดสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมได้ดี และมีกรดไขมันที่จำเป็นต่อการผลิตน้ำนม ซึ่งไขมันดีเหล่านี้พบได้มากในปลาทะเล (แซลมอน ทูน่า ปลาแมคเคอเรล), อะโวคาโด, น้ำมันมะกอก และถั่ว อย่างไรก็ดีคุณแม่หลังคลอดควรบริโภคไขมันดีในปริมาณที่พอเหมาะเท่านั้น เพื่อป้องกันการรับแคลอรี่เกินความจำเป็น

 

 

น้ำ

     น้ำมีความจำเป็นอย่างมากต่อร่างกายของคุณแม่หลังคลอดบุตร เนื่องจากร่างกายได้สูญเสียของเหลวจำนวนมากในระหว่างการคลอดบุตรและการให้นมบุตร น้ำช่วยฟื้นฟูร่างกายและทดแทนของเหลวที่สูญเสียไป พร้อมช่วยปรับสมดุลอิเล็กโทรไลต์ และช่วยในการผลิตน้ำนม เพราะฉะนั้นคุณแม่หลังคลอดบุตรควรดื่มน้ำให้เพียงพอประมาณ 8-10 แก้วต่อวัน หรือมากกว่านั้นหากมีอาการกระหายน้ำ และควรดื่มน้ำเป็นระยะๆ ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงให้นมบุตร

 

     การได้รับสารอาหารเหล่านี้อย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการฟื้นตัวและสุขภาพโดยรวมของคุณแม่หลังคลอด เพราะฉะนั้นใครที่กำลังตั้งครรภ์ หรือตอนนี้เพิ่งคลอดมาหมาดๆ อย่ามัวดูแลลูกจนมองข้ามการดูแลตัวเอง ทั้งนี้ก็เพื่อให้ตัวเรามีสุขภาพแข็งแรง และสามารถผลิตน้ำนมแม่ที่มีคุณภาพสำหรับลูกน้อยได้อย่างเพียงพอ

 

WATCH

TAGS : FoodForMom