WELLNESS

นี่คือ 7 อาหารที่ช่วยลดไขมันในเลือด ลดภาวะหลอดเลือดอุดตัน

บอกต่ออาหารที่มีปริมาณไขมันดีสูง ช่วยลดคอเรสเตอรอลในเลือดได้ดี ป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูง

     ‘ภาวะไขมันในเลือดสูง’ คือ ภาวะที่ร่างกายมีไขมันในเลือดมากกว่าปกติ โดยไขมันในร่างกายส่วนใหญ่ หมายถึง ‘คอเลสเตอรอล’ หรือ ‘ไตรกลีเซอไรด์’ ซึ่งภาวะไขมันในเลือดสูงเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคร้ายต่างๆ โดยเฉพาะหัวใจและหลอดเลือด โดยผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง จะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจขาดเลือด สมองขาดเลือดจนเป็นอัมพาต อัมพฤกษ์ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม เป็นต้น ฉะนั้นเราควรดูแลด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดคือการเลือกรับประทานของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีสารอาหารครบถ้วน และไม่ทำให้เกิดไขมันในปริมาณที่มากจนเกินไป โว้กบิวตี้รวบรวม 7 ประเภทของสารอาหารที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้

 

1 / 7

พริกไทยดำ

     พริกไทยดำมีสารไพเพอร์รีน (piperine) ที่ให้ความฉุนและรสชาติที่เผ็ดร้อน ช่วยทำลายเซลล์ไขมันเก่าที่สะสมอยู่ในร่างกายให้ตายและมีจำนวนน้อยลง จึงช่วยลดการซึมผ่านของคอเลสเตอรอลจากลำไส้เล็กเข้าสู่กระแสเลือด และเข้าไปช่วยให้กระตุ้นให้กระเพาะอาหารให้หลั่งน้ำย่อยมากขึ้น ทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงานที่ได้รับจากการกินอาหารมีประสิทธิภาพและนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น จึงช่วยแก้ปัญหาอาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ทำให้ระบบช่วยย่อยอาหารดีขึ้น

 

2 / 7

ดาร์กช็อกโกแลต

     ในดาร์กช็อกโกแลตมีไบโอฟลาโวนอยด์และธีโอโบรมีน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยบำรุงหัวใจ รวมไปถึงหลอดเลือด จึงสามารถช่วยลดระดับความดันโลหิตลงได้ ทั้งยังช่วยเสริมให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน และป้องกันภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัวได้อีกด้วย

 

3 / 7

กระเทียม

     กระเทียมมีสรรพคุณในการช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ (กรดไขมันที่ประกอบด้วยสามโมเลกุล) และมีฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการสร้างคอเลสเตอรอลในร่างกาย จึงช่วยลดความดันโลหิตได้ ทั้งยังมีสารอย่างเควอร์เซตินและแคมป์ฟีรอล มีฤทธิ์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ร่างกายดึงเอาพลังงานเก่าไปใช้ได้มากยิ่งขึ้น ช่วยลดไขมันส่วนเกินบริเวณพุง ต้นแขน ต้นขาได้

 

4 / 7

ชาเขียว

     ชาเขียวมีสารฟลาโวนอยด์ชนิดหนึ่งที่สำคัญก็คือสารคาเทชิน มีส่วนช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันและสามารถลดการสะสมของไขมันในร่างกายได้ส่วนช่วยในการเพิ่มอัตราการเผาผลาญแคลอรี่ รวมทั้งสารสกัดจากชาเขียวสามารถเพิ่มการออกซิเดชั่นของไขมันได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้ยังช่วยทำให้สุขภาพผิวดีขึ้น ด้วยการแก้ปัญหาผื่นแดง สิว ผิวขาดน้ำ เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวทำให้แลดูอ่อนกว่าวัยได้

 

5 / 7

ถั่วต่างๆ

     ถั่วที่มีโปรตีนสูง ได้แก่ ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วลันเตา ถั่วชิกพี ถั่วแระญี่ปุ่น ถั่วอัลมอนด์ ถั่วพิสตาชิโอ ซึ่งแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยมสำหรับมังสวิรัติและวีแกน โปรตีนยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการเผาผลาญไขมันได้ดี ลดระดับความดันโลหิต ช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดีและลดระดับคอเลสเตอรอลเลวได้อีกด้วย

 

6 / 7

ข้าวโอ๊ต

     ข้าวโอ๊ตมีเส้นใยสูงจึงทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ช่วยลดน้ำหนักและสลายไขมันส่วนเกินในร่างกายได้เพราะข้าวโอ๊ตจะช่วยลดค่าไขมัน LDL หรือไขมันส่วนที่ไม่ดีให้ลดน้อยลง ทั้งยังช่วยดูดซึมสารพิษออกจากร่างกาย ขจัดของเสียในลำไส้ให้ขับถ่ายได้สะดวกอีกด้วย

 

7 / 7

ปลาทะเล

     ปลาทะเล มีปริมาณโอเมก้า 3 สูง ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยยังยั้งการเกาะตัวกันของเกร็ดเลือด สาเหตุหลักที่ทำให้หลอดเลือดเล็กๆ ที่ไปเลี้ยงร่างกายโดยเฉพาะหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ทำให้หลอดเลือดขยายตัวช่วยให้โลหิตไหลเวียนไปเลี้ยงร่างกายดีขึ้น ส่งผลให้การควบคุมระบบความดันโลหิตในหลอดเลือดเป็นปกติ หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้ดี

 

ภาพ : @oliviacoutts, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Foods