WELLNESS

หน้าโทรมกินอะไรดี! รู้จักสารอาหารที่กินแล้วช่วยฟื้นผิวโทรมให้เป็นผิวสวย

ไขความลับการกินให้ผิวหน้าและผิวกายสวยใสจากภายในสู่ภายนอก

     ผิวหน้าและผิวกายที่กระจ่างใสบ่งบอกถึงสุขภาพองค์รวม แม้ว่ารูทีนการดูแลผิวด้วยสกินแคร์ต่างๆ จะมีบทบาทในการรักษารูปลักษณ์อ่อนเยาว์ แต่การบำรุงผิวจากภายในก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน อาหารที่เรากินมีผลอย่างมากต่อสุขภาพของผิวพรรณ ในบทความนี้โว้กบิวตี้จึงจะพาไปสำรวจโลกแห่งอาหารที่อุดมด้วยประโยชน์และสารอาหารที่จำเป็นที่ดีต่อผิว ตอบคำถามยอดฮิตที่ว่า “หน้าโทรมควรกินอะไรดี”

 

1 / 5

น้ำและอาหารที่มอบความชุ่มชื้น

     ความชุ่มชื้นเป็นสิ่งสำคัญของการมีผิวสุขภาพดี ด้วยการรับประทานอาหารที่มีปริมาณน้ำสูง เช่น แตงกวา แตงโม สตรอเบอร์รี่ และผลไม้รสเปรี้ยว อาหารเหล่านี้ไม่เพียงแต่ให้ความสดชื่นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและอวบอิ่มได้ด้วย อีกทั้งยังอุดมด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นที่ช่วยต่อต้านสัญญาณแห่งวัย นอกจากนี้อย่าลืมดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอตลอดทั้งวันเพื่อให้ร่างกายและผิวหนังชุ่มชื้น

 

2 / 5

กรดไขมันโอเมก้า 3

     กรดไขมันโอเมก้า 3 ขึ้นชื่อในเรื่องคุณสมบัติต้านการอักเสบ ซึ่งสามารถช่วยลดรอยแดงและการอักเสบ การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 เช่น ปลา (ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน) ธัญพืชต่างๆ อย่าง วอลนัต เมล็ดแฟลกซ์ และเมล็ดเชีย จะเป็นประโยชน์ต่อผิวอย่างมาก เนื่องจากอาหารเหล่านี้ช่วยสร้างเกราะป้องกันและรักษาความชื้นตามธรรมชาติของผิว ทำให้ผิวหนังนุ่มนวลและสุขภาพดี

 

3 / 5

วิตามันซี

     วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีที่มีประสิทธิภาพในการผลิตคอลลาเจน ซึ่งจำเป็นสำหรับการรักษาความยืดหยุ่นของผิวและลดริ้วรอย นอกจากนี้วิตามินนี้ยังช่วยบูสต์ผิวให้กระจ่างใส พร้อมปกป้องผิวจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ โดยอาหารตามธรรมชาติที่อุดมด้วยวิตามินซีก็มีด้วยกันหลายอย่าง เช่น ส้ม สตรอเบอร์รี่ กีวี พริกหยวก และบร็อกโคลี เป็นต้น

 

4 / 5

โปรตีน

     โปรตีนเป็นสารอาหารอีกอย่างที่สำคัญต่อสุขภาพผิว เนื่องจากช่วยสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหาย ซึ่งโปรตีนพบได้ในอาหารทั่วไป เช่น อกไก่ ไข่ไก่ ปลา เต้าหู้ และถั่ว เป็นต้น อาหารเหล่านี้อุดมด้วยโปรตีนที่ช่วยผลิตคอลลาเจนและส่งเสริมความกระชับของผิว นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนที่ช่วยในการสร้างเซลล์ผิวใหม่อีกด้วย

 

5 / 5

อาหารที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

     อนุมูลอิสระสามารถทำลายเซลล์ผิวและมีส่วนทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย ซึ่งสิ่งที่จะช่วยต่อต้านโมเลกุลที่เป็นอันตรายเหล่านี้ และปกป้องผิวจากความเสียหายก็คือ “สารต้านอนุมูลอิสระ” ซึ่งพบได้ในอาหารหลายอย่าง เช่น เบอร์รี่ ดาร์กช็อกโกแลต ชาเขียว ผักโขม และมะเขือเทศ เป็นต้น การรับประทานอาหารเหล่านี้จะช่วยให้ผิวเต่งตึง อ่อนเยาว์ และดีต่อสุขภาพผิวในระยะยาว

 

 

หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปและน้ำตาล

     นอกเหนือไปจากอาหารที่ควรรับประทานแล้ว ถ้าไม่อยากให้หน้าโทรม หมองคล้ำ และรักษาสุขภาพผิวให้ดีจากภายในสู่ภายนอกอยู่เสมอก็ยังควรที่จะต้องหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารแปรรูปและอาหารที่มีน้ำตาลสูง เพราะอาหารเหล่านี้อาจทำให้เกิดการอักเสบและเป็นสิวได้ แนะนำให้มุ่งเน้นไปที่อาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน ซึ่งช่วยบำรุงทั้งร่างกายและส่งเสริมสุขภาพผิวที่ดี

 

     ปัญหาผิวหน้าโทรมนอกจากจะแก้ได้ด้วยการดูแลภายนอกด้วยการใช้สกินแคร์ต่างๆ แล้ว ยังต้องอาศัยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย เพื่อเป็นการบำรุงจากภายในสู่ภายนอก แสดงออกผ่านผิวที่สวยสดใสและอ่อนเยาว์ อย่างไรก็ดีนอกเหนือไปจากการรับประทานอาหารที่แนะนำข้างต้นแล้ว อย่าลืมรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้น ด้วยการดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ รวมถึงรับประทานอาหารให้สมดุลครบทุกหมวดหมู่ และหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปที่มีไขมันและน้ำตาลสูง ซึ่งการปรับเปลี่ยนอาหารเช่นนี้จะสามารถฟื้นฟูใบหน้าที่โทรมให้กลับมาสวยและมีสุขภาพดีขึ้นได้

 



WATCH



WATCH