WELLNESS

ส่อง 6 อาหารที่มีไบโอติน เสริมความแข็งแรงให้เล็บและเส้นผม

‘ไบโอติน’ เป็นหนึ่งในวิตามินบีที่ช่วยเรื่องระบบเผาผลาญในร่างกายและช่วยสร้างการเจริญเติบโตของเซลล์ต่างๆ โดยเฉพาะเส้นผม เล็บ และผิวหนัง

     ‘ไบโอติน’ หรือเรียกอีกชื่อว่า ‘วิตามินบี 7’ หรือ ‘วิตามิน H’ มีคุณสมบัติหลักที่ช่วยบำรุงเส้นผม ผิวหนัง และเล็บได้เป็นอย่างดี หากร่างกายขาดโบโอติน อาจทำให้มีอาการผิดปกติ เช่น ผมหงอกก่อนวัย ผมร่วง ผิวแห้งและอักเสบง่าย มีผื่นแดงรอบดวงตา จมูก ปาก เล็บเปราะหัก รวมถึงมีอาการชาบริเวณแขนและขา ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นต้น ฉะนั้นเราควรหมั่นรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของไบโอตินอย่างเป็นประจำ โว้กบิวตี้รวม 7 หมวดหมู่อาหารที่มีไบโอตินสูง ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับผิวพรรณ เล็บ และเส้นผมได้เป็นอย่างดี

 

1 / 6

ผักตระกูลกะหล่ำ

     ผักที่อยู่ในตระกูลกะหล่ำ ได้แก่ กะหล่ำปลี, กะหล่ำดอก, บร็อกโคลี และผักกาด เป็นต้น โดยกะหล่ำดอก 1 ถ้วย มีปริมาณไบโอตินถึง 17 ไมโครกรัม ซึ่งถือว่าอยู่ในปริมาณที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผักชนิดอื่นๆ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น เส้นผมและเล็บแข็งแรง อีกทั้งยังมีแคลอรี่ต่ำและอุดมไปด้วยไฟเบอร์ จึงเหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะอิ่มท้องได้นาน

 

2 / 6

ไข่

     ไข่อุดมไปด้วยวิตามินบี, โปรตีน, ธาตุเหล็ก, ฟอสฟอรัส และไบโอติน โดยเฉพาะในไข่แดง ถือเป็นแหล่งของไบโอติน มีประโยชน์ต่อการบำรุงเส้นผมและเล็บ ซึ่งไข่สุก 1 ฟอง จะมีไบโอตินอยู่ประมาณ 10 ไมโครกรัม นอกจากการรับประทานไข่แล้ว บางคนยังนำไข่แดงดิบมาเป็นส่วนผสมในการทำทรีตเมนต์หมักผมนั่นเอง

 

3 / 6

เนื้อหมู ไก่ และเครื่องใน

     นอกจากโปรตีนที่มีปริมาณสูงแล้ว เนื้อสัตว์และเครื่องในสัตว์ยังมีไบโอตินสูง ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของเส้นผม โดยจะช่วยให้โครงสร้างของเคราตินแข็งแรง จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เส้นผมแข็งแรงด้วยเช่นกัน รวมถึงเล็บมือและผิวพรรณก็จะแข็งแรง ไม่บอบบางหรือเกิดอาการแพ้ง่ายได้

 

4 / 6

เห็ด

     นอกจากจะเต็มไปด้วยโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว เห็ดยังมีปริมาณไบโอตินที่ดีกับร่างกายอีกด้วย โดยเฉพาะเห็ดสดๆ นั้นเรียกได้ว่ามีไบโอตินมากกว่าเห็ดที่ผ่านการปรุงสุกแล้ว ในเห็ดกระดุมหรือเห็ดแชมปิญอง ประมาณ 70 กรัม จะมีไบโอตินอยู่ที่ประมาณ 5.6 ไมโครกรัม หารับประทานง่ายและสามารถทำอาหารได้หลายเมนูอีกด้วย

 

5 / 6

ถั่วต่างๆ

     ถั่วและเมล็ดพืชถือเป็นแหล่งของไฟเบอร์, ไขมันไม่อิ่มตัว, โปรตีน รวมไปถึงไบโอติน ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพเส้นผมและเล็บ ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด เช่น เสริมโปรตีนให้ร่างกายแข็งแรงและมีภูมิต้านทานที่ดี แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลังและช่วยป้องกันการทำงานของอนุมูลอิสระได้

 

6 / 6

ปลาทะเล

    ไม่ว่าจะเป็นปลาทูน่า ปลาแซลมอน หรือปลาซาดีนก็มีส่วนช่วยในการบำรุงเล็บและเส้นผมได้เป็นอย่างดี เพราะมีทั้งไบโอติน โปรตีน และกรดไขมันโอเมก้า 3 นอกจากจะมีส่วนช่วยปกป้องเส้นผมไม่ให้ขาดหลุดร่วงแล้ว ยังช่วยในการควบคุมน้ำหนักและลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจอีกด้วย

 

ภาพ : @nuriaoliu

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Biotin