SKINCARE

ร้อนนี้ต้องมี! สกินแคร์ที่ช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดด

รวมสกินแคร์ที่มีประสิทธิภาพช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดด ด้วยการคืนความชุ่มชื้นและปลอบประโลมผิวไปพร้อมกัน

     ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุและแสงแดดจ้าขนาดนี้ แม้ว่าจะสวมเสื้อแขนยาวและทาครีมกันแดดมาอย่างดีแล้ว แต่ยังมีโอกาสที่ผิวจะไหม้แดดได้หากผิวหนังโดนรังสียูวีจากแสงแดดเป็นเวลานาน ซึ่งผิวไหม้แดดส่วนใหญ่จะมีอาการผิวแดง ผิวลอก และรู้สึกแสบร้อน โดยวิธีบรรเทาอาการผิวไหม้แดดและฟื้นฟูผิวจากความเสียหาย สามารถทำได้ด้วยการใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมช่วยปลอบประโลมผิวและช่วยลดอักเสบ อาทิ ว่านหางจระเข้, คาโมมายล์ และวิตามินอี ทว่าก็ไม่ต้องไปตามหาอ่านฉลากกันให้ยุ่งยาก เพราะวันนี้โว้กบิวตี้คัดสรรมาฝากกันแล้วที่นี่

 

 

1. Banana Boat Soothing Aloe After Sun Gel (ราคา 395 บาท)

     เจลว่านหางจระเข้ที่ออกแบบมาเพื่อปลอบประโลมและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหลังจากโดนแดด ด้วยส่วนผสมของว่านหางจระเข้ 100% จึงช่วยบรรเทาอาการไหม้แดด ลดรอยแดง และช่วยให้ผิวเย็นลงอย่างรวดเร็ว เนื้อสัมผัสเจลบางเบา ซึมซาบเร็ว ไม่ทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ ให้ความรู้สึกเย็นสบายเมื่อทาลงบนผิว เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผิวที่บอบบางแพ้ง่าย นอกจากนี้ยังมีวิตามินอีที่ช่วยบำรุงผิวและป้องกันการเกิดริ้วรอยด้วย

 

 

2. Cetaphil Soothing Gel Cream with Aloe (ราคาประมาณ 1,380 บาท)

     มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อเจลจาก Cetaphil มีประสิทธิภาพในการบรรเทาผิวไหม้แดด ด้วยคุณสมบัติปลอบประโลมและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวที่บอบบางแพ้ง่าย โดยมีส่วนผสมของว่านหางจระเข้และสารสกัดจากดอกคาโมมายล์ที่ช่วยลดอาการระคายเคือง ผื่นแดง และอาการคัน นอกจากนี้ยังไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม แอลกอฮอล์ และพาราเบน จึงอ่อนโยนต่อผิว ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ไม่อุดตันรูขุมขน และไม่ก่อให้เกิดสิว 

 



WATCH



 

3. CeraVe Moisturizing Cream (ราคา 795 บาท)

     สำหรับอาการผิวลอกที่เป็นผลมาจากผิวไหม้แดด สิ่งสำคัญในการรักษาคือต้องช่วยให้ผิวซ่อมแซมตัวเองได้ โดยหนึ่งในวิธีที่ช่วยบรรเทาคือการทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ ซึ่งมอยส์ฯ จาก CeraVe นี้ก็ตอบโจทย์ เพราะมีเซราไมด์ที่ช่วยฟื้นฟูผิวและรักษาเกราะป้องกันให้ผิว พร้อมด้วยกรดไฮยาลูโรนิกที่ให้ความชุ่มชื้น มาพร้อมเนื้อสัมผัสเข้มข้น สามารถใช้ทาผิวหน้าและผิวกายได้ 

 

 

4. Vaseline Intensive Care Aloe Soothe Spray (ราคาประมาณ 390 บาท)

     Vaseline ทำมอยส์เจอไรเซอร์ในรูปแบบสเปรย์ ใช้งานง่ายแค่ฉีดลงบนผิวและถูวนเบาๆ ให้ทั่ว โดยผสานคุณค่าของว่านหางจระเข้ ช่วยปลอบประโลมผิวที่แห้งและระคายเคือง ให้ความรู้สึกเย็นสบาย จึงช่วยลดความร้อน อาการแสบผิว และบรรเทาผิวไหม้เกรียมจากแสงแดด อีกทั้งยังช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ยาวนานจึงทำให้ผิวเนียนนุ่ม

 

 

5. Aquaphor Healing Ointment (ราคา 520 บาท)

     เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับการรักษาผิวแห้งและระคายเคือง นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดดได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากส่วนผสมของปิโตรเลียมเจลลี่สามารถช่วยสร้างเกราะป้องกันบนผิวเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นและปกป้องผิวจากการระคายเคืองได้ แต่ว่าจะไม่มีส่วนผสมที่ช่วยลดการอักเสบหรือปลอบประโลมผิวโดยเฉพาะ

 

 

6. Burt's Bees Aloe & Coconut Oil After Sun Soother

     โลชั่นสูตรซึมซาบเร็ว ใช้สำหรับทาผิวหลังโดนแดดจัดมาทั้งวัน ผสานคุณค่าของว่านหางจระเข้และน้ำมันมะพร้าวอันเป็นส่วนผสมจากธรรมชาติที่ช่วยปลอบประโลมและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงแดด โดยจะช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนและระคายเคืองของผิว ไปพร้อมกับฟื้นฟูบำรุงให้ผิวเนียนนุ่มและสุขภาพดี  

 

     ผิวไหม้แดดเป็นอาการที่เกิดขึ้นเมื่อผิวหนังได้รับรังสียูวีจากแสงแดดมากเกินไป อาการที่เกิดขึ้นอาจมีตั้งแต่ผิวแดง แสบร้อน ไปจนถึงพุพองและปวดแสบปวดร้อน ซึ่งอาจใช้เวลาหลายวันกว่าจะหายได้ ซึ่งวิธีบรรเทานอกเหนือไปจากการใช้สกินแคร์ข้างต้นนี้แล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือการหลีกเลี่ยงแสงแดดระหว่างนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวไหม้แดดแย่ลง ด้วยการสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดผิวหนังให้มากที่สุดและทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 หรือสูงกว่าเมื่อต้องออกไปข้างนอก

 

ภาพ : Courtesy of brands

WATCH

TAGS : Sunburnt