SKINCARE

แนะนำ 3 ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวแต่ละประเภท ใช้อย่างไรผิวเรียบเนียน ดูเปล่งปลั่ง

ทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์แต่ละประเภทที่ใช้งานไม่เหมือนกัน แบบไหนคือแบบที่ใช่สำหรับความต้องการของผิวเรา

     การผลัดเซลล์ผิวเป็นสเต็ปการดูแลผิวที่ไม่ควรมองข้าม เพราะในชีวิตประจำวันผิวของเราต้องเผชิญทั้งมลภาวะ PM2.5 และสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวและความหมองคล้ำตามมาได้ ฉะนั้นเราจึงควรหมั่นผลัดเซลล์ผิวอยู่เป็นประจำ ซึ่งผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวก็มีหลากหลายแบบให้เลือกใช้ตามความต้องการ เพราะแต่ละคนมีสภาพผิวที่ไม่เหมือนกัน เราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวหน้าของเรา เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการบำรุงผิวมากที่สุด โว้กบิวตี้พามาทำความรู้จักเพิ่มเติมกับ 3 สกินแคร์ที่เน้นเรื่องการผลัดเซลล์ผิวเป็นหลัก เลือกแบบไหนและใช้อย่างไรให้ถูกต้อง 

 

โทนเนอร์ (Toner)

     โทนเนอร์ คือ หนึ่งในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า โดยจะใช้หลังล้างหน้าทำความสะอาดเสร็จแล้ว โทนเนอร์จะช่วยบำรุงด้วยการปรับสมดุลค่า pH ของผิว และช่วยปรับสภาพผิวให้พร้อมเปิดรับสารบำรุงในขั้นตอนถัดไป ซึ่งโทนเนอร์มีหลายประเภทให้เลือกตามความต้องการของสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นเติมความชุ่มชื้น ผลัดเซลล์ผิว หรือเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวหน้า แต่ด้วยความที่โทนเนอร์เป็นไอเท็มแรกที่ใช้ก่อนเริ่มการบำรุงผิว หลายคนมักนิยมใช้โทนเนอร์เป็นขั้นตอนการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนที่สามารถใช้ได้ทุกวันนั่นเอง

     โทนเนอร์ผลัดเซลล์ผิว (Exfoliating Toner) เป็นโทนเนอร์ประเภทผลัดเซลล์ผิว ซึ่งจะมีส่วนผสมที่ออกฤทธิ์ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า ซึ่งเป็นต้นเหตุของผิวหมองคล้ำ และยังช่วยลดจุดด่างดำ รอยดำจากสิว ปรับผิวให้กระจ่างใสขึ้น ส่วนผสมที่นิยมใช้ในโทนเนอร์ประเภทนี้ เช่น กรด AHA /BHA /PHA, ไนอาซินาไมด์, วิตามินซี, สารสกัดจากเมือกหอยทาก และกรดไฮยาลูโรนิก เป็นต้น ใครที่มีผิวมันหรือผิวผสม สามารถใช้ได้ทุกวันหลังจากทำความสะอาดผิวเสร็จ เพื่อที่จะช่วยกระชับรูขุมขน ลดความมันบนใบหน้า จึงช่วยสาเหตุการเกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบในอนาคตได้

 

Bifida Biome Ampoule Toner จาก Manyo Factory (ราคา 890 บาท)

Mask

     รู้หรือไม่ว่าการมาสก์หน้าไม่ได้แค่ช่วยเติมชุ่มชื้นเท่านั้น ยังช่วยผลัดเซลล์เก่าออกไปได้ด้วย ซึ่งมาสก์ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นั้นคือ Peel Mask หรือ Exfoliating Mask มาสก์ชนิดนี้มีหลากหลายเนื้อสัมผัสให้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเจล เนื้อโคลน และเนื้อครีม มีความเนียนนุ่ม เกลี่ยง่าย ไม่ผสมเม็ดสครับมากเท่าไหร่ จึงลดความเสี่ยงของการบาดผิวและระคายเคืองได้ การใช้งานคือทาเนื้อมาสก์ให้ทั่วใบหน้า ยกเว้นบริเวณดวงตาและปาก จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดตามปกติ ควรทำหลังจากล้างหน้าทำความสะอาดผิวให้เสร็จเสียก่อน

     มาสก์ทรีตเมนต์ผลัดเซลล์ผิวเหล่านี้จะช่วยกระชับรูขุมขน ลดความมัน เผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสกว่าเดิม ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของกรด AHA และ BHA ที่จะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง แนะนำให้ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อเป็นการขจัดผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป และไม่ทำให้ผิวของเราบอบบางจนเกินไป

 

Cookies N Clean Whipped Clay Intensive Pore + Blackhead Face Scrub จาก FENTY SKIN (ราคา 1.360 บาท)

Face Scrub

     เมื่อพูดถึงการขัดผิวหรือกำจัดเซลล์ผิวเก่าออก แน่นอนว่า ‘เฟสสครับ’ เป็นไอเท็มที่หลายคนมีติดบ้านไว้ เพราะมีหน้าที่หลักในการช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หมดไป กำจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขน ทั้งเครื่องสำอาง ความมันและมลภาวะต่างๆ ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดความหมองคล้ำ จึงช่วยเผยความกระจ่างใส จุดด่างดำลดน้อยลง ทั้งยังผิวเรียบเนียนยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งเฟสสครับมักมาพร้อมกับเนื้อสัมผัสแบบครีมหรือเจลที่มีเม็ดบีดส์เล็กๆ แทรกอยู่ระหว่างเนื้อสครับ แนะนำให้เลือกไอเท็มที่มีเม็ดบีดส์ขนาดเล็ก เพราะจะช่วยลดการบาดผิวหรือระคายเคืองได้ โดยเฉพาะคนที่มีผิวบอบบางและแพ้ง่าย

     ส่วนผสมที่นิยมใช้ในเฟสสครับ ได้แก่ กรด AHA&BHA ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์ที่เน้นเรื่องการขจัดเซลล์ผิวเก่าอย่างอ่อนโยน, น้ำผึ้ง จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวไม่แห้งกร้านหลังจากสครับผิวเสร็จ รวมถึงออยล์หรือน้ำมันจากพืชพรรณธรรมชาติที่มักมาพร้อมกับคุณสมบัติช่วยบำรุงผิวอย่างล้ำลึก เฟสสครับเป็นไอเท็มที่สามารถใช้ได้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง แต่ไม่ควรบ่อยจนเกินไป เพราะอาจทำให้ผิวบอบบางได้

 



WATCH



Fig Scrub Mask จาก I'm from (ราคา 1,250 บาท)

ภาพ : @leahbaines_mua, @tingting_lai, Courtesy of brands

WATCH

TAGS : DetoxSkin