SKINCARE

เผยทิปส์เลือกสกินแคร์สำหรับคนหน้ามันและมีปัญหารูขุมขนกว้าง

ต่อไปนี้คือเคล็ดลับในการเลือกสกินแคร์สำหรับคนที่มีผิวหน้ามันและรูขุมขนกว้างโดยเฉพาะ

     ผิวมันกับรูขุมขนกว้างแทบจะเป็นปัญหาผิวที่มาเป็นคู่ดูโอ้ เนื่องจากผิวที่ผลิตน้ำมันส่วนเกินนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรูขุมขนกว้าง โดยน้ำมันส่วนเกินจะไปอุดตันรูขุมขน ทำให้รูขุมขนขยายตัวและมองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้น้ำมันยังไปดักจับสิ่งสกปรกและแบคทีเรียให้สะสมในรูขุมขน ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดสิวและปัญหาผิวด้านอื่นๆ ตามมา ฉะนั้นการควบคุมความมันส่วนเกินจึงเป็นกุญแจสำคัญในการลดขนาดรูขุมขนและปรับสภาพผิวให้ดีกว่าเดิม ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการใช้สกินแคร์ที่ช่วยควบคุมความมันส่วนเกินได้ดี ซึ่งต่อไปนี้คือสกินแคร์ที่โว้กบิวตี้อยากแนะนำสำหรับคนหน้ามันและรูขุมขนกว้างโดยเฉพาะ

 

เลือกเคลนเซอร์ให้เหมาะกับผิว

     ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดไม่ว่าจะเป็น โฟม เคลนเซอร์ หรือเจลล้างหน้า เป็นไอเท็มสำคัญขั้นแรกสำหรับการดูแลผิวหน้ามันและรูขุมขนกว้าง โดยอยากแนะนำเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนและไม่ทำให้ผิวแห้งตึง หลีกเลี่ยงตัวที่มีความเข้มข้นรุนแรงหรือมีส่วนผสมที่ระคายเคือง เช่น แอลกอฮอล์หรือน้ำหอม 

 

Editor’s Pick: Cetaphil Gentle Skin Cleanser 

ช่วยขจัดสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกินได้ดี โดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหรือระคายเคือง อีกทั้งยังไม่มีส่วนผสมที่ทำให้เกิดการอุดตัน เช่น น้ำมันแร่ แลโนลิน หรือซิลิโคน และมีความอ่อนโยนมากพอที่จะใช้ได้ทุกวัน ทั้งเช้าและเย็น

ใช้โทนเนอร์เพื่อกระชับรูขุมขน

     โทนเนอร์จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกินที่ตกค้างอยู่บนผิวหลังจากทำความสะอาดแล้ว โดยสำหรับคนหน้ามันและรูขุมขนกว้าง แนะนำให้มองหาโทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกหรือกรดไกลโคลิกที่สามารถช่วยผลัดเซลล์ผิว ลดความมัน และกระชับรูขุมขนได้

 



WATCH



Editor’s Pick: The Ordinary Glycolic Acid 7% Toning Solution

โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของกรดไกลโคลิก 7% ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกสุดอย่างอ่อนโยน พร้อมลดความมันส่วนเกิน กระชับรูขุมขน และทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น อีกทั้งยังมีค่า pH ที่ประมาณ 3.5 ซึ่งใกล้เคียงกับค่า pH ตามธรรมชาติของผิว จึงไม่รบกวนสมดุลของผิว แต่จะช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้น 

 

3. เลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อบางเบา

     ถึงแม้ว่าผิวหน้ามันจะไม่ต้องการความชุ่มชื้นมากนัก แต่ยังจำเป็นต้องใช้มอยส์เจอไรเซอร์เพื่อบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นอยู่ดี ฉะนั้นจึงอยากแนะนำให้เลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์แบบเนื้อเจลหรือน้ำที่เบาบาง ซึมซาบเร็ว และไม่ทิ้งความเหนียวเหนอะหนะ รวมถึงยังควรปราศจากน้ำมันเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวมันเพิ่มขึ้นหรือไปอุดตันรูขุมขน 

 

Editor’s Pick: Neutrogena Hydro Boost Water Gel

มอยส์เนื้อเจลบางเบาที่บำรุงล้ำลึก แต่ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว โดยมีส่วนผสมของไฮยาลูโรนิกแอซิดที่ช่วยดึงดูดและกักเก็บความชื้นไว้ในผิวได้ดี ทำให้ผิวรู้สึกนุ่มแต่ไม่ทำให้ผิวมันเยิ้ม นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของว่านหางจระเข้และวิตามินอีที่ช่วยปลอบประโลมและปกป้องผิวจากการระคายเคืองและความเสียหายจากมลภาวะ

 

ใช้มาสก์โคลน

     เหตุผลที่คนหน้ามันและมีปัญหารูขุมขนกว้างควรใช้มาสก์โคลนก็เพราะว่ามาสก์โคลนมีส่วนผสมของแร่ธาตุจากธรรมชาติ เช่น เบนโทไนต์ และดินขาว ซึ่งมีคุณสมบัติในการดูดซับความมันส่วนเกินบนผิวและสิ่งสกปรกจากรูขุมขนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยลดการเกิดสิวและทำให้รูขุมขนแลดูกระชับขึ้น

 

Editor’s Pick: Innisfree Super Volcanic Pore Clay Mask

จุดเด่นของมาสก์โคลนนี้คือมีส่วนผสมของเถ้าภูเขาไฟจากเกาะเชจู ซึ่งมีคุณสมบัติในการดูดซับความมันส่วนเกิน สิ่งสกปรก และแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้แล้วจะช่วยลดความมันและทำให้รูขุมขนแลดูกระชับขึ้น อีกทั้งยังมีกรดซาลิไซลิกซึ่งช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวใหม่ จึงทำให้ผิวแลดูกระจ่างใสและเรียบเนียนขึ้น

มองหาสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ ‘กรดซาลิไซลิก’ หรือ ‘กรดไกลโคลิก’

     กรดซาลิไซลิกและกรดไกลโคลิกเป็นกรด AHA และ BHA ตามลำดับ ซึ่งมีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกสุด พร้อมขจัดสิ่งสกปรก เซลล์ผิวที่ตายแล้ว และความมันส่วนเกินที่อุดตันในรูขุมขน นั่นทำให้รูขุมขนแลดูกระชับและเล็กลง นอกจากนี้กรดซาลิไซลิกยังมีคุณสมบัติลดการอักเสบ จึงช่วยบรรเทาอาการอักเสบของสิวและลดรอยแดงได้อีกด้วย

 

Editor’s Pick: Paula's Choice 2% BHA Liquid Exfoliant

เป็นสครับขัดผิวที่อ่อนโยนที่สามารถใช้ได้ทุกสภาพผิว มีกรดซาลิไซลิกที่จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว สิ่งอุดตัน และน้ำมันส่วนเกินในรูขุมขน ในขณะเดียวกันยังช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ แลดูกระจ่างใสยิ่งขึ้น และลดขนาดรูขุมขนที่กว้างใหญ่ให้เล็กลง

WATCH