MAKE UP

How to แต่งหน้าปิดฝ้าให้เหมือนมันไม่เคยมีอยู่

แม้ฝ้าจะหายยาก แต่แต่งหน้าเพื่อปกปิดได้ง่ายๆ แค่ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้

     “ฝ้า” เป็นปัญหาผิวที่พบได้บ่อยซึ่งเกิดจากการผลิตเม็ดสีเมลานินมากเกินไป ทำให้เกิดจุดด่างดำบนใบหน้า โดยเฉพาะในผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายหรือผิวที่โดนแสงแดดเป็นเวลานานก็จะเกิดปัญหาฝ้าได้ง่าย ซึ่งวิธีที่จะช่วยปกปิดฝ้าได้คือการแต่งหน้า แต่ข้อสำคัญคือจะต้องรู้จักเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและใช้วิธีการที่ถูกต้อง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เนียนกริบอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ทำให้ปัญหาฝ้าแย่ลง แน่นอนว่าโว้กบิวตี้ก็ไม่พลาดมีวิธีแต่งหน้าปิดฝ้าด้วยเทคนิคดีๆ มาบอกต่อกันอีกเช่นเคย

 

 

1. เตรียมผิวให้พร้อม

     ขั้นตอนแรกคือการเตรียมผิวให้พร้อมก่อน โดยให้เริ่มจากล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าหรือโฟมล้างหน้าที่อ่อนโยน จากนั้นทาเซรั่มหรือมอยส์เจอไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว และอย่างที่รู้กันว่าแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นหลักที่ทำให้เกิดฝ้า ดังนั้นจึงสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยการทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปเพื่อปกป้องผิวจากรังสี UV รวมถึงป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาฝ้าซ้ำเติมอีก

 

 

2. ลงรองพื้น

     หลังจากเตรียมผิวเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการลงรองพื้น โดยสิ่งสำคัญคือจะต้องเลือกรองพื้นที่ตรงกับสีผิวหรือเข้มกว่าเล็กน้อย จากนั้นใช้ฟองน้ำหรือแปรงเกลี่ยรองพื้นให้ทั่วใบหน้า และจะต้องลงรองพื้นซ้ำบริเวณที่มีฝ้าเพื่อเพิ่มการปกปิดที่แนบเนียนมากขึ้น

Editor’s Tips: แนะนำให้เลือกรองพื้นเนื้อบางเบาหรือแบบแมตต์ เพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้ผิวมันเยิ้มและทำให้ฝ้าดูชัดเจนยิ่งขึ้น

 



WATCH



 

3. ลงคอนซีลเลอร์

     นอกเหนือไปจากรองพื้นแล้ว อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่สำคัญคือคอนซีลเลอร์ แนะนำให้เลือกคอนซีลเลอร์ที่มีเฉดสีเหลืองหรือส้ม เพื่อช่วยกลบรอยฝ้าที่เป็นสีน้ำตาล รวมถึงเลือกใช้เป็นเนื้อครีมเพื่อจะได้เกลี่ยง่ายและไม่ทำให้ผิวแห้งตึง โดยการลงคอนซีลเลอร์ให้ใช้แปรงหรือฟองน้ำแตะคอนซีลเลอร์ แล้วนำมาแต้มบริเวณที่มีฝ้า จากนั้นจึงเกลี่ยให้เรียบเนียน 

 

 

4. เซ็ตผิวด้วยแป้งฝุ่น

     ขั้นตอนต่อมาคือการเซ็ตผิว โดยควรเลือกใช้แป้งฝุ่นที่เหมาะกับสภาพผิว และมีส่วนผสมที่ช่วยควบคุมความมันเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวมันเยิ้มและทำให้ฝ้าดูเด่นชัดขึ้น จากนั้นใช้พัฟหรือแปรงแตะแป้งฝุ่นแล้วกดลงบนผิวเบา โดยเน้นการเซ็ตบริเวณที่มีฝ้าเพื่อให้เครื่องสำอางติดทนและปกปิดฝ้าได้ดี และหากต้องการการปกปิดที่มากขึ้น สามารถลงแป้งฝุ่นซ้ำได้อีกครั้ง 

Editor’s Tips: ใช้แปรงขนนุ่มในการเซ็ตแป้งฝุ่นเพื่อไม่ให้เกิดรอยด่าง

 

 

5. แต่งหน้าตามปกติ

     หลังจากแต่งผิวปกปิดฝ้าเรียบร้อยแล้ว ผิวจะมีความเรียบเนียนมองไม่เห็นฝ้า ต่อด้วยขั้นตอนการแต่งหน้าตามปกติได้เลย ไม่ว่าจะแต่งตา ทาปาก และปัดแก้ม ทั้งนี้เสริมว่าควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำหอมหรือแอลกอฮอล์ เพราะอาจระคายเคืองผิวและทำให้ปัญหาฝ้าแย่ลงได้

     เพราะฝ้าเป็นปัญหาผิวที่เกิดจากการกระจุกตัวของเม็ดสีเมลานินบนผิง ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น แสงแดด ฮอร์โมน หรือการอักเสบของผิวหนัง แม้ว่าการรักษาฝ้าอาจต้องใช้เวลาและความอดทนแต่ก็ใช่ว่าจะรักษาไม่หาย แต่ในระหว่างที่รักษาฝ้าอยู่นั้น เพื่อไม่ให้รอยด่างดำของฝ้ามากวนใจ ทุกคนสามารถใช้วิธีแต่งหน้าปิดฝ้าตามขั้นตอนข้างต้นโดยไม่ลืมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวและไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน รวมถึงควรทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจดหลังแต่งหน้าทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดสิวหรือปัญหาผิวอื่นๆ ตามมา

 

ภาพ : @zavorotnaya_valentina_mua, @ollabell_beauty, @ksushakon

WATCH

TAGS : MakeUp