SKINCARE

เปิดขั้นตอนการดูแลผิวหลังกดสิวให้แผลสมานไว้ พร้อมป้องกันการเกิดรอยสิว

นอกจากการรักษาสิวแล้ว การดูแลผิวหลังกดสิวก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้กัน

     เป็นที่รู้กันว่าหลังจากสิวหายแล้วมักจะตามมาด้วยปัญหาเรื่องรอยดำ รอยแดงที่เกิดจากสิว โดยเฉพาะการกดสิวอักเสบ ซึ่งต้องได้รับการดูแลได้รับการดูแลเป็นพิเศษตั้งแต่ขั้นตอนการกดสิวไปจนถึงการดูแลผิวหลังกดสิว เพราะหากไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้องนอกจากจะทำให้เกิดรอยสิวแล้วยังอาจเสี่ยงต่อการอักเสบและติดเชื้อมากกว่าเดิมได้ โว้กจึงถือโอกาสนำขั้นตอนดูแลผิวหลังกดสิวให้แผลสมานไว้ พร้อมป้องกันการเกิดรอยสิวมาบอกต่อกัน

 

 

เช็ดทำความสะอาดผิวหน้าด้วยน้ำเกลือ

     ขั้นตอนดูแลผิวหน้าหลังกดสิวที่สำคัญที่สุดคือการรักษาความสะอาดของผิวหน้าโดยเฉพาะการล้างหน้า เนื่องจากเป็นช่วงที่ผิวหน้าเกิดแผลจากการกดสิว ซึ่งหากรักษาความสะอาดของผิวหน้าได้ไม่ดีพอก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย โดยแนะนำให้ล้างหน้าเป็นประจำเช้า-เย็น ด้วยเจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยนแทนการใช้โฟมล้างหน้า เพื่อป้องกันการระคายเคือง จากนั้นจึงเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าอีกครั้งด้วยน้ำเกลือ ซึ่งช่วยลดการอักเสบ พร้อมป้องกันการติดเชื้อและฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อาจทำให้เกิดสิวได้

 

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า

     ถัดมาเป็นขั้นตอนการบำรุงผิว แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า โดยมีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์และเซราไมด์ ซึ่งส่วนผสมทั้ง 2 ตัวที่กล่าวมามีคุณสมบัติในการฟื้นฟูและปกป้องผิวให้แข็งแรง ลดการสูญเสียน้ำของผิว รวมถึงช่วยลดการอักเสบได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยให้ผิวหน้าหลังกดสิวฟื้นตัวได้เร็วยิ่งขึ้น 

 

 

ทาครีมลดรอยสิว

     สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หลังสิวหายคือ ‘รอยสิว’ ที่หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการดูแลก็อาจจะทำให้เกิดรอยดำฝังลึก ดังนั้นหากเกิดรอยดำ รอยแดง หลังจากการกดสิว แนะนำให้ทาครีมลดรอยสิวที่มีส่วนผสมของเรตินอล วิตามินซี กรดซาลิไซลิก AHA และกรดแลกติก ซึ่งเป็นส่วนผสมที่มีฤทธิ์ในการผลัดเซลล์ที่ตายแล้วให้หลุดออก เผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสและเรียบเนียนขึ้น 

 

หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารผลัดเซลล์ผิว

     หลังกดสิวนอกจากจะต้องหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว อาทิ ซิลิโคน พาราเบน SLS แอลกอฮอล์ น้ำมันแร่ สี และน้ำหอมสังเคราะห์แล้ว ยังต้องงดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารผลัดเซลล์ผิวทุกชนิด โดยเฉพาะ AHA และ BHA ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์เป็นกรด โดยจะกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่ายและอาจจะทำให้ผิวเกิดการอักเสบมากยิ่งขึ้นด้วย

 



WATCH



 

ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน

     ผิวหลังกดสิวจะค่อนข้างเซนซิทีฟ หรือมีความไวต่อปัจจัยกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะแสงแดด ซึ่งถือเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ผิวเกิดการอักเสบ ผิวไหม้ และระคายเคืองได้ง่าย อีกทั้งยังส่งผลให้รอยสิวเข้มขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงควรทาครีมกันแดดเป็นประจำเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด รวมถึงแสงสีฟ้าจากสมาร์ตโฟนหรือจากจอคอมพิวเตอร์

 

     นอกจากการรักษาสิวแล้ว การดูแลผิวหลังกดสิวก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้กัน สำหรับใครที่เพิ่งไปกดสิวมาก็ลองนำขั้นตอนดูแลผิวหลังกดสิวเหล่านี้ไปปรับใช้ในการดูแลตัวเองเพื่อให้แผลของสิวไม่ทิ้งรอยแผลเป็น

ภาพ : Freepik.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Acne