SKINCARE

แผ่นแปะสิวใช้ได้ผลจริงหรือไม่ ใช้กับสิวประเภทไหนจึงจะเห็นผล...ที่นี่มีคำตอบ

การใช้แผ่นแปะสิวที่ถูกต้องทำอย่างไรถึงจะเห็นผลไว สิวหลุดออกอย่างหมดจด ไม่ทำให้เกิดจุดด่างดำในภายหลัง

     ‘สิวหนอง’ หรือ ‘สิวอักเสบ’ เป็นปัญหาสิวที่เกิดจากสิวอุดตันที่ถูกรบกวนจากการบีบ แกะ แคะ เกา ทำให้เชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกเข้าไปในชั้นผิวหนัง จนเกิดการติดเชื้อจนอักเสบและกลายเป็นสิวหัวหนองได้ เทคนิคพื้นฐานที่ช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้คือการใช้แผ่นแปะสิว เพราะแผ่นแปะสิวจะช่วยดูดซับสิ่งสกปรกในหัวสิวออกมา จนทำให้สิวแห้งและหลุดร่อนออกไปในที่สุด โว้กบิวตี้พามาทำความรู้จักกับแผ่นแปะสิวและวิธีการใช้อย่างถูกต้อง สามารถเห็นผลอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

แผ่นแปะสิวคืออะไร

     แผ่นแปะสิวเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ ขนาดเล็กที่สามารถแปะสิวได้ทุกประเภท มีส่วนผสมสำคัญคือ สารไฮโดรคอลลอยด์ (Hydrocolloid) ซึ่งเป็นสารที่ทำหน้าที่ช่วยดูดซับของเหลว สิ่งสกปรก และไขมันที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวนั่นเอง นอกจากนี้แผ่นแปะสิวบางชนิดอาจมีส่วนผสมบางอย่างที่มีส่วนช่วยในการรักษาสิวมาด้วย เช่น กรดซาลิซิลิก (Salicylic Acid) ที่จะออกฤทธิ์ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนและลดการอักเสบของสิวต่างๆ 

 

Nexcare Acne Dressing จาก 3M (ราคา 140 บาท)

 

แผ่นแปะสิวเหมาะกับสิวประเภทไหน

     หน้าที่หลักของแผ่นแปะสิวคือช่วยดูดของเหลวและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อุดตันอยู่ในผิวหนัง ป้องกันการแกะหรือเกาแผล รวมถึงช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการอักเสบ เกิดรอยแดง และช่วยให้แผลสมานตัวกันได้เร็วขึ้น ซึ่งแผ่นแปะสิวส่วนใหญ่จะสามารถใช้ได้สำหรับสิวที่หัวสิวอยู่ไม่ลึกมากเท่านั้น เช่น สิวหัวหนองหรือสิวซีสต์ที่เห็นหัวสิวได้อย่างชัดเจน ส่วนสิวที่หัวสิวอยู่ลึกลงไปในผิวหนังหรือสิวอุดตันมักจะใช้ไม่ได้ผลเท่าไรนัก

 



WATCH



Acne Pimple Master Patch จาก COSRX (ราคา 170 บาท)

 

ใช้อย่างไรจึงจะเห็นผล

     ก่อนใช้ควรล้างหน้าให้สะอาดและเช็ดให้แห้งก่อน หากสิวบริเวณที่ต้องการแปะแผ่นแปะสิว ให้เช็ดทำความสะอาดให้ดีก่อน เนื่องจากแผ่นแปะสิวอาจหลุดจากผิวหนังได้หากผิวมีความชื้นหรือเปียก แปะแผ่นแปะสิวลงไปตรงจุดที่เป็นสิว แนะนำให้แปะก่อนทาสกินแคร์จะช่วยให้แผ่นแปะสิวเกาะผิวหน้าได้ดี จากนั้นให้กดค้างไว้ 3 - 5 วินาที จะสามารถติดแน่นทนนานไม่หลุดง่าย จากนั้นลงสกินแคร์บำรุงผิวตามปกติ เมื่อแผ่นแปะสิวดูดซับของเหลวออกมาจนเต็มแผ่นจะกลายเป็นสีขาว ก็สามารถเปลี่ยนแผ่นใหม่ได้เลย

 

สามารถแต่งหน้าทับแผ่นแปะสิวได้หรือไม่

     ด้วยความที่แผ่นแปะสิวมีลักษณะบางและเล็กตามขนาดของสิว จึงสามารถแต่งหน้าทับได้หลังจากใช้แผ่นแปะสิว แต่ไม่ควรลงเบสเมกอัปให้หนาจนเกินไป แนะนำให้เลือกใช้ทินต์ มอยส์เจอไรเซอร์หรือกันแดดผสมรองพื้น เพราะมักมาพร้อมกับส่วนผสมบำรุงผิวไปในตัวและมีเนื้อสัมผัสที่ไม่หนาจนเกินไป เน้นเรื่องการปรับสีผิวให้กระจ่างใสและเรียบเนียนมากขึ้น

 

Heartleaf Acpair Spot Patch จาก Curesys (ราคา 69 บาท)

 

รู้ได้อย่างไรว่าเราแพ้แผ่นแปะสิว

     แผ่นแปะสิวมักมาพร้อมกับส่วนผสมที่ช่วยลดการอักเสบของสิว เช่น กรดซาลิซิลิก, ทีทรีออยล์ หรือ Benzoyl Peroxide (เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิวไปในตัว จึงอาจส่งผลให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองในบางคนได้ ดังนั้นใครที่มีปัญหาสิวรุมเร้าหนักจึงควรปรึกษาแพทย์สำหรับการใช้แผ่นแปะสิวหรือรักษาตั้งแต่ต้นตอของการเกิดสิวจะดีที่สุด

 

ภาพ : @ariamaikova, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AcnePatch