SKINCARE

รวมประโยชน์แพลงก์ตอน (Plankton) ในสกินแคร์ พลังธรรมชาติจากใต้ท้องทะเล

สัตว์ตัวจิ๋วใต้ท้องทะเลที่เต็มไปด้วยประโยชน์นานาประการต่อผิวพรรณ เพราะจะช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรง แลดูอ่อนกว่าวัย

     ‘แพลงก์ตอน’ (Plankton) เป็นสิ่งมีชีวิตตัวจิ๋วใต้ท้องทะเลที่มีขนาดเล็กมาก เป็นแหล่งอาหารสำคัญของสัตว์น้ำนานาชนิด ช่วยสร้างออกซิเจนให้กับสัตว์น้ำสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแรง เมื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตเครื่องสำอางและสกินแคร์จึงมีราคาสูง เนื่องจากมีประโยชน์มากในการบำรุงผิวเรา จึงไม่แปลกใจที่เรามักจะเห็นส่วนผสมของแพลงก์ตอนในแบรนด์ชั้นนำต่างๆ เพราะช่วยบำรุงผิวได้อย่างครอบจักรวาล ทั้งเรื่องความชุ่มชื้น ริ้วรอย จุดด่างดำ และความกระจ่างใสของผิว ตามมาดูกันว่าประโยชน์ของแพลงก์ตอนที่มีต่อผิวพรรณนั้นมีอะไรบ้าง

 

ประโยชน์ของแพลงก์ตอน

  • ซ่อมแซมและฟื้นฟูผิวจากมลภาวะภายนอก เพราะแพลงก์ตอนให้พลังงานสูงมากแก่เซลล์ผิว โดยเซลล์ผิวจะนำพลังงานที่ได้ไปฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ พร้อมทั้งสร้างเซลล์ใหม่ที่มีสุขภาพดีกว่าเดิม
  • กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน จึงช่วยลดริ้วรอยต่างๆ บนผิว ปรับให้ผิวยืดหยุ่น ปรับร่องลึกให้แลดูตื้นขึ้น รวมถึงช่วยกระชับรูขุมขนให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์
  • ลดรอยจุดด่างดำ ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ เพราะแพลงก์ตอนจะช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน จึงสามารถปรับให้ผิวกระจ่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่ทำลายเกราะป้องกันผิว
  • เติมความชุ่มชื้นให้ผิวโดยเข้าไปกักเก็บและโอบอุ้มความชุ่มชื้นให้กับผิว เมื่อผิวชุ่มชื้นเพียงพอก็จะช่วยลดผิวที่แห้งกร้านให้กลับมาชุ่มชื้น ผิวแข็งแรง เนียนนุ่ม
  • ปกป้องผิวจากรังสี UVB ได้ดี จึงช่วยลดปัญหาต่างๆ เช่น ริ้วรอยและความหมองคล้ำ นอกจากนี้ยังสามารถปกป้อง DNA ของเซลล์ผิวได้อีกด้วย

 

สกินแคร์ที่เราแนะนำ

1 / 6

Life Plankton™ Clear Essence จาก BIOTHERM (ราคา 2,950 บาท)

     เอสเซนส์แพลงก์ตอนที่ผสานคุณค่าจาก Life Plankton 5% ประกอบได้ด้วยสารอาหารสำคัญกว่า 35 ชนิด เติมความชุ่มชื้นให้ผิวนุ่มเนียน ฟื้นบำรุงผิวให้ดูกระชับยืด แลดูอ่อนเยาว์ ปรับสมดุลตามธรรมชาติของผิว ลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า พร้อมปลอบประโลมผิวหน้าเรียบเนียนดูมีสุขภาพดี

 

2 / 6

Pro-Collagen Overnight Matrix จาก Elemis (ราคา 8,000 บาท)

     ครีมบำรุงผิวช่วงกลางคืน โดดเด่นด้วย Drone Peptide Technology ผสมผสานกับสารสกัดจากสาหร่ายสีน้ำตาล Padina Pavonica และ Wild Indigo Oligosaccharides ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นตลอดค่ำคืน พร้อมลดริ้วรอยต่างๆ เพื่อให้ดูอ่อนเยาว์และเปล่งปลั่งในยามเช้า เนื้อครีมเนียนนุ่ม ไม่เหนียวเหนอะหนะ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ช่วยให้หลับสบาย

 

3 / 6

Rejuvenating Sleeping Mask จาก Eri Eden (ราคา 680 บาท)

     สลีปปิ้งมาสก์ที่ได้สารกสกัดธรรมชาติ มาในรูปแบบ Gel-to-Essence ซึ่งเหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทย จึงสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ ช่วยฟื้นบำรุงผิวให้ผิวมีความนุ่มชุ่มชื่น ดูเรียบเนียน เปล่งปลั่งสดใส อุดมด้วยสารสกัดจากกุหลาบทะเลทราย (Rose of Jericho) พืชที่สามารถดำรงชีพอยู่ได้ในทะเลทรายอันแห้งแล้ง ปราศจากสี แอลกอฮอล์ น้ำหอม และพาราเบน

 

4 / 6

Brightening Eye Serum จาก ESMI SKIN MINERALS (ราคา 2,480 บาท)

     ด้วยส่วนผสมอันเป็นเอกลักษณ์จากสารสกัดแพลงก์ตอน ส่วนผสมแอ็กทีฟและเปปไทด์ที่ช่วยจัดการกับรอยคล้ำใต้ตา ปรับความกระจ่างใสและริ้วรอยบริเวณผิวรอบดวงตาดูเรียบเนียนและเปล่งปลั่งยิ่งขึ้น รอยคล้ำและถุงใต้ตาลดลง เนื้อเซรั่มบางเบา เพียงแค่ดรอปเดียวก็สามารถใช้ได้ทั้งรอบดวงตา 

 

5 / 6

Ginzing™ Into The Glow Brightening Serum จาก Origins (ราคา 2,200 บาท)

     เซรั่มที่มี Skin-Renewing Complex ซึ่งเป็นส่วนผสมอันทรงอานุภาพที่ได้จากสารสกัดจากเมล็ดกาแฟสีเขียว จึงช่วยเสริมการทำงานของเอนไซม์ตามธรรมชาติและยังเสริมการผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ โดยจะผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออกอย่างอ่อนโยน เพื่อเผยผิวที่เรียบเนียนและสว่างกระจ่างใส พร้อมกระชับรูขุมขนให้แลดูเลือนลง

 

6 / 6

Hydrating Face Scrub จาก Yves Rocher (ราคา 499 บาท)

     สครับเนื้อเจลสูตรอ่อนโยน ด้วยสารสกัดจากแพลงก์ตอนสาหร่ายและเม็ดบีดส์จากธรรมชาติ ด้วยเม็ดบีดส์ขนาดเล็กจึงช่วยให้ผิวได้รับการผลัดเซลล์อย่างอ่อนโยน ไม่ทำลายเกราะป้องกันผิวภายนอก พร้อมช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่อุดตันในรูขุมขน ปรับสภาพผิวให้เนียนนุ่มและชุ่มชื้นขึ้น

 



WATCH



ภาพ : Courtesy of brands

WATCH

TAGS : Plankton