MAKE UP

Do & Don’t การใช้อายแชโดว์ให้ดวงตาสวยโดดเด่น มือใหม่ทำได้ไม่ยาก

รวมเทคนิคการใช้อายแชโดว์อย่างถูกต้อง ช่วยให้ดวงตาดูโดดเด่น มีเสน่ห์ ทั้งยังมีสีชัดและติดทนนานอีกด้วย

     การแต่งตาด้วยอายแชโดว์ไม่ใช่เรื่องยากไกลตัว แต่บางคนอาจจะยังกังวลเพราะยังใช้ไม่ถนัดมือเท่าที่ควร การใช้อายแชโดว์ที่ถูกต้องนั้นมีเทคนิคง่ายๆ ที่มือใหม่ก็สามารถทำตามได้ เพียงแค่เราเลือกใช้เนื้อสัมผัสและสีสันให้เหมาะกับความต้องการ รวมถึงใช้เทคนิคและอุปกรณ์ให้เหมาะสม เท่านี้การแต่งตาด้วยอายแชโดว์ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป มาดูกันว่าข้อควรทำและไม่ควรทำที่โว้กบิวตี้พามาแนะนำในบทความนี้คืออะไรบ้าง

 

Do

     เมื่อพูดถึงความติดทนในการแต่งหน้า เรามักแนะนำกันเสมอว่าให้ลงผลิตภัณฑ์เนื้อครีมก่อนแล้วค่อยเนื้อแป้ง เพื่อช่วยให้สีสดชัดและติดทนกับผิวของเรามากขึ้น ไม่ใช่แค่บรอนเซอร์ บลัชออน หรือไฮไลเตอร์ อายแชโดว์ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สามารถใช้เทคนิคนี้ได้เช่นกัน แนะนำให้เลือกอายแชโดว์เนื้อครีมที่มีลักษณะเป็นแท่งหรือกระปุก ทาลงบนเปลือกตาเพื่อเป็นเบสก่อนลงอายแชโดว์แบบฝุ่น

 

Long-Wear Cream Eyeshadow Stick จาก Bobbi Brown (ราคา 1,500 บาท)

Don’t

     ‘ทาอายแชโดว์ให้เกินกระบอกตา เพื่อทำให้ดวงตากลมโตมากขึ้น’ ความเชื่อนี้อาจใช้ไม่ได้ผลกับรูปดวงตาทุกประเภท เพราะหากเรามีชั้นตาหลบในหรือตาชั้นเดียว อาจทำให้การแต่งตาดูเลอะเทอะมากกว่าทำให้ดวงตาดูกลมโตยิ่งขึ้น แนะนำให้เบลนด์อายแชโดว์ขึ้นไปถึงก่อนเส้นกระบอกตา และใช้เทคนิคการแต่งสีเข้มและติดขนตาในช่วงปลายหางตา จะช่วยให้ดวงตาดูกลมโตและเฉี่ยวคมยิ่งขึ้น

 

Do

     เลือกหัวแปรงให้เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะทำให้การแต่งตาออกมาสมบูรณ์แบบ เพราะแปรงแต่ละแบบสามารถตอบโจทย์กับประเภทอายแชโดว์และตำแหน่งในการแต่งตาไม่เหมือนกัน เช่น แปรงหัวแบนใช้ในส่วนของทาบริเวณเปลือกตา, แปรงหัวพุ่มใช้ในส่วนของการเบลนด์อายแชโดว์ให้ฟุ้ง ไม่เป็นก้อน ซึ่งจะมีหลายขนาดให้เลือก แปรงหัวตัดใช้กับอายแชโดว์สีเข้มแทนการเขียนอายไลเนอร์ได้ ส่วนแปรงปลายมนแบบหัวดินสอส่วนใหญ่จะใช้กับสีสว่าง เช่น กลิตเตอร์หรือไฮไลเตอร์ลงในบริเวณหัวตา เพื่อให้ดวงตากลมโตนั่นเอง

 

Glowlogram Eyeshadow Palette จาก CHARMISS (ราคา 329 บาท)

Don’t

     อย่าคิดว่าการลงอายแชโดว์จำนวนมากในคราวเดียวจะช่วยให้สีสันสดชัดมากขึ้น เพราะนอกจากจะไม่ทำให้สีชัดแล้ว ยังทำให้ดวงตาดูเลอะเทอะอีกด้วย เทคนิคคือเริ่มจากการแตะอายแชโดว์แล้วเคาะส่วนเกินออกเล็กน้อย จากนั้นแต่งตาตามปกติโดยใช้การเบลนด์เข้ามาช่วยเพื่อให้สีดูสมูธ ไม่จับตัวกันเป็นก้อน และถ้ายังได้สีไม่ชัดเท่าที่ควรก็สามารถทำซ้ำได้จนกว่าจะได้ความชัดของสีที่เราพอใจ แถมเทคนิคนี้ยังช่วยป้องกันการเปื้อนและเลอะเทอะในบริเวณใต้ตาอีกด้วย

 

Do

     ไม่ว่าจะลุคการแต่งตาแบบไหน ‘กลิตเตอร์’ เป็นไอเท็มที่จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับดวงตาได้เป็นอย่างดี เพราะทำให้เปลือกตาของเราดูระยิบระยับ เล่นแสงได้ดี ซึ่งกลิตเตอร์มีหลายรูปแบบให้เลือกสรร เราสามารถเลือกใช้กลิตเตอร์ขนาดเล็กทาในส่วนของหัวตากับลุคงานเผยผิวในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้ดวงตาดูสดชื่นขึ้น หรือจะใช้กลิตเตอร์ที่มีขนาดกลางหรือใหญ่ขึ้นมาเล็กน้อย ทาในบริเวณกลางเปลือกตา สำหรับลุคแกลมจัดเต็มกับดวงตาสโมกี้สุดเปรี้ยวก็ได้เช่นกัน

 

Don’t

     รู้หรือไม่ว่าการลงอายแชโดว์หลายสีจนเกินไปไม่ได้ช่วยให้ดวงตาดูมีมิติมากขึ้น แต่อาจทำให้การแต่งตาดูเลอะเทอะได้ ถ้าอยากแต่งตาให้ดูมีมิติ แนะนำให้เลือกอายแชโดว์เพียงแค่ 2-3 สีก็เพียงพอแล้ว โดยใช้เทคนิคสุดเบสิกที่ใช้สีอ่อนสุดบริเวณหัวตาและไล่ไปจนถึงปลายตาด้วยสีเข้มสุด เพื่อทำให้ดวงตาดูกลมโตแบบไม่ต้องใช้อายแชโดว์หลากสี นอกจากนี้เรายังสามารถเพิ่มมิติด้วยการติดขนตาปลอมหรือเขียนอายไลเนอร์ได้ด้วย

 



WATCH



Glitter Things จาก 4U2 (ราคา 259 บาท)

ภาพ : @leahbaines_mua, Courtesy of brands

WATCH

TAGS : EyeShadow