MAKE UP

หมดปัญหาสีอายแชโดว์ไม่ชัดด้วย 4 ไอเท็มที่มีติดกรุเครื่องสำอาง

แก้ปัญหาอายแชโดว์สีไม่ติด พิกเมนต์ไม่ชัดด้วยการผสมผสานกับเมกอัปที่เรามีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์มากกว่าเดิม

     เคยเป็นไหมซื้ออายแชโดว์มาแล้วสีไม่ชัด ทากี่รอบก็ไม่ติดกับเปลือกตา! ปัญหานั้นอาจเกิดจากเนื้ออายแชโว์ไม่แน่นพอ พิกเมนต์ความเข้มข้นของสีไม่ชัดเจน ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ได้แบบไม่ต้องทำให้เราเสียเงินเปล่า เพียงแค่เรานำเครื่องสำอางที่เรามีอยู่แล้วมามิกซ์กับผงอายแชโดว์ที่มี แค่นี้ก็จะช่วยให้อายแชโดว์สีชัดขึ้น ทั้งยังติดทนนานมากขึ้นอีกด้วย ตามไปดูกันว่าไอเท็มเมกอัปเหล่านั้นมีอะไรบ้าง และใช้อย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

 

อายไพรเมอร์

     เป็นที่รู้จักกันดีว่าหน้าที่ของอายไพรเมอร์คือจะช่วยให้อายแชโดว์ติดทนกับเปลือกตาของเรา ไม่ทำให้หลุดลอกหรือตกร่องระหว่างวัน จริงๆ แล้วอายไพรเมอร์หลายชนิดให้เลือกตามความต้องการ แต่ถ้าอยากให้สีของอายแชโดว์ชัดมากขึ้น แนะนำให้เลือกอายไพรเมอร์แบบ Tinted Eye Primer เพราะจะมาพร้อมกับสีเนื้อที่สามารถปกปิดริ้วรอยและสีของเส้นเลือดบนเปลือกตาของเราได้ จึงทำให้ช่วยเพิ่มสีสันของอายแชโดว์ให้ดูโดดเด่นยิ่งขึ้น เสมือนเป็นอายไพรเมอร์และคอนซีลเลอร์ในชิ้นเดียวกัน เทคนิคสำหรับมือใหม่คือ นำอายไพรเมอร์ปาดลงบนหลังมือเสียก่อน แล้วใช้นิ้วของเราเกลี่ยเบาๆ บนเปลือกตา เพื่อให้ปกปิดได้อย่างเรียบเนียน ไม่ตกร่องนั่นเอง

 

Last Eye Primer จาก Bbia (ราคา 225 บาท)

 

เซ็ตติ้งสเปรย์

     เซ็ตติ้งสเปรย์ไม่ได้ทำหน้าที่แค่เซ็ตเมกอัปให้ติดทนนานเท่านั้น ยังสามารถช่วยให้อายแชโดว์ติดทนและสีชัดเจนยิ่งขึ้นได้ เทคนิคคือขูดอายแชโดว์ออกจากพาเลตต์เล็กน้อยหรือตามปริมาณที่ต้องการใช้แต่งตา มาไว้บนหลังมือหรือถาดผสมเมกอัป จากนั้นใช้เซ็ตติ้งสเปรย์ฉีดเพียงแค่ครั้งเดียวให้เกิดความเหลวที่จะสามารถเกลี่ยผสมกันได้ เกลี่ยผสมให้เข้ากัน เนื้อสัมผัสที่ถูกต้องไม่ควรเหลวจนเกินไป เพราะถ้าเหลวเกินไปจะยากต่อการเกลี่ยและเซ็ตตัวบนเปลือกตา จากนั้นใช้นิ้วแตะอายแชโดว์ที่ผสมไว้ แตะและเบลนด์ให้สมูธบนเปลือกตา ถ้าสียังชัดเจนไม่พอ สามารถแตะอายแชโดว์สีเดิมจากพาเลตต์ทาซ้ำอีกรอบได้ รับรองว่าคราวนี้สีสดชัดขึ้นแน่นอน

 

Mist & Fix Matte Setting Spray จาก MAKE UP FOR EVER (ราคา 1,300 บาท)

 

คอนซีลเลอร์

     นอกจากเราจะใช้คอนซีลเลอร์ในการปกปิดรอยคล้ำและสีของเส้นเลือดบริเวณรอบดวงตาและเปลือกตาได้แล้ว เรายังสามารถใช้เพิ่มสีสันของอายแชโดว์ได้ด้วย ซึ่งคอนซีลเลอร์ที่เราแนะนำคือลิควิดคอนซีลเลอร์ เพราะมีเนื้อสัมผัสไม่แห้งจนเกินไป ลดปัญหาการเป็นคราบหรือตกร่องระหว่างวัน เพียงแค่นำคอนซีลเลอร์แตะบนหลังมือหรือถาดผสมเมกอัป และผสมกับผงอายแชโดว์ที่ต้องการใช้ ผสมให้เข้ากัน เนื้อสัมผัสจะมีความข้น ไม่เหลวเท่ากับการผสมกับเซ็ตติ้งสเปรย์ จึงเหมาะสำหรับคนที่มีเปลือกตามันนั่นเอง จากนั้นเบลนด์บนเปลือกตาของเราให้ฟุ้ง แค่มีคอนซีลเลอร์ชิ้นเดียวก็สวยสมบูรณ์แบบได้

 



WATCH



Cover Perfection Tip Concealer SPF 28/ PA+++ จาก The Saem (ราคา 196 บาท)

 

ลิควิดอายแชโดว์

     วิธีสุดเบสิกที่จะช่วยให้อายแชโดว์สีสดชัดมากยิ่งขึ้นคือ การเลือกใช้ลิควิดอายแชโดว์บนเป็นเบสอายเมกอัปบนเปลือกตาก่อน แล้วค่อยตามด้วยอายแชโดว์ที่มีลักษณะเป็นผงหรือเนื้อแป้งนั่นเอง เพราะวิธีนี้จะช่วยดึงสีสันของอายแชโดว์แบบแป้งให้ดูโดดเด่นมากขึ้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องเลือกอายแชโดว์ทั้งสองชนิดให้มีสีเดียวกัน สามารถเลือกสีที่คล้ายๆ กันได้ เช่น หากเราต้องการแต่งตาลุคสีส้มพีช สามารถเลือกใช้ลิควิดอายแชโดว์ที่มีโทนสีส้มได้ จากนั้นค่อยเพิ่มด้วยอายแชโดว์สีส้มพีชที่อาจผสมด้วยกลิตเตอร์เล็กน้อย เพื่อเพิ่มกิมมิกให้ดวงตาดูโดดเด่นยิ่งขึ้น

 

Shadowstix Longwear Eyeshadow จาก Fenty Beauty (ราคา 1,080 บาท)

ภาพ : @leahbaines_mua, @emmachenartistry, Courtesy of brands

WATCH

TAGS : EyeShadow