MAKE UP

เปิดทิปส์การเช็ดเครื่องสําอางที่ถูกต้องให้สะอาดหมดจดทั่วถึงทุกบริเวณผิว

หากเช็ดเครื่องสำอางผิดวิธีก็อาจเป็นการทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัว โว้กบิวตี้จึงพามารู้จักกับวิธีทำความสะอาดเมกอัปที่ถูกต้อง อันเป็นจุดเริ่มต้นของผิวสุขภาพดี

     เราทุกคนรู้กันดีว่าผิวสุขภาพดีนั้นเริ่มต้นจากการทำความสะอาดที่หมดจด แต่บางครั้งหากเช็ดเครื่องสำอางได้ไม่ถูกวิธี ไม่ว่าจะขัดถูผิวทั่วถึงแค่ไหน และแม้ว่าผิวจะดูสะอาดดีแล้ว แต่ก็อาจยังมีเครื่องสำอางหลงเหลือตกค้างที่มองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า และนั่นอาจส่งผลให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สิว รูขุมขนกว้าง หรืออุดตัน เป็นต้น ฉะนั้นเพื่อผิวที่สะอาดและสุขภาพดี โว้กบิวตี้จึงอยากชวนทุกคนมาเรียนรู้วิธีเช็ดเครื่องสำอางที่ถูกต้องกันในบทความนี้ 

 

 

1. ใช้เวลาในการเช็ดให้มากขึ้น

     เมื่อพูดถึงการเช็ดเครื่องสำอาง โดยเฉพาะบริเวณดวงตา ยิ่งใช้เวลาช้าเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น เพื่อปล่อยให้เทคโนโลยีของน้ำยาล้างเครื่องสำอางได้ทำงาน คุณอาจเช็ดเครื่องสำอางและปล่อยทิ้งไว้ 2-3 นาที วิธีนี้จะทำให้มาสคาร่าหรืออายไลเนอร์อ่อนตัวลง หลุดออกได้ง่าย และเช็ดออกได้อย่างทั่วถึง การทำเช่นนี้จะช่วยให้หมดปัญหาพบรอยเปื้อนใต้ตาในตอนเช้า นอกจากนี้ยังช่วยให้ไม่ต้องเช็ดถูผิวแรงจนเกินไป ซึ่งอาจไปทำร้ายผิวที่บอบบางรอบดวงตา และทำให้เกิดริ้วรอยได้

 

 

2. เช็ดผิวด้วยรีมูฟเวอร์หรือเคลนซิ่งก่อนล้างหน้า

    เคลนเซอร์หรือโฟมล้างหน้าบางสูตรก็ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อล้างเครื่องสำอาง เพราะฉะนั้นการล้างหน้าเฉยๆ ย่อมทำความสะอาดผิวได้ไม่เพียงพอ ดังนั้นควรเช็ดผิวหน้าด้วยเมกอัปรีมูฟเวอร์ อาจเป็นไมเซล่าวอเตอร์ หรือเคลนซิ่งออยล์หรือบาล์ม เพราะไม่ว่าจะเป็นรองพื้นชนิดติดทนนาน มาสคาร่า หรือลิปสติกกันน้ำ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก็มีประสิทธิภาพสูงในการขจัดเครื่องสำอางได้หมดจด

 



WATCH



 

3. อย่าลืมทำความสะอาดขอบตา

     บริเวณขอบตาเป็นจุดหนึ่งที่มักถูกละเลยเวลาเช็ดเครื่องสำอาง ซึ่งอายไลเนอร์และมาสคาร่าอาจก่อตัวขึ้นและสะสมไปเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปจะนำไปสู่อาการระคายเคืองตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากกรีดตาด้วยอายไลเนอร์แบบกันน้ำ ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใส่ใจทำความสะอาดบริเวณขอบตา โดยการใช้คอตตอนบัตชุบออยล์เช็ดที่ขอบตา และเพื่อป้องกันขนตาหลุดร่วงนั้นไม่ควรใช้นิ้วดึงเศษมาสคาร่าออก แต่ให้ใช้สำลีชุบรีมูฟเวอร์ และนำไปกดเบาๆ ที่ขนตา จากนั้นเช็ดช้าๆ ตามทิศทางของขนตาเพื่อขจัดมาสคาร่าออก

 

 

4. เก็บผมให้พ้นจากใบหน้าและทำความสะอาดบริเวณแนวผมด้วย

     แนวไรผมไม่ว่าจะช่วงหน้าผากและจอนเป็นบริเวณที่เข้าถึงได้ยาก หากละเลยบริเวณนี้ไปอาจทำให้เกิดการสะสมของเครื่องสำอางตกค้างไว้รอบๆ ไรผม นำไปสู่การอุดตันของรูขุมขนและเกิดปัญหาสิวตามมา เพราะฉะนั้นอย่าลืมที่จะเก็บผมทั้งหมดขึ้น (โดยเฉพาะคนมีผมหน้าม้า) ให้พ้นจากใบหน้าก่อน และทำการเช็ดเครื่องสำอางให้ทั่วถึงทุกบริเวณผิวหน้า

 

 

5. เลือกใช้สำลีแผ่นแบนดีกว่าสำลีก้อน

    หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าสำลีสามารถทิ้งสิ่งตกค้าง หรือสลายตัวระหว่างการใช้งาน และทิ้งเส้นใยไว้บนขนตาหรือผิวหนังได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การระคายเคืองผิวในที่สุด ดังนั้นจึงแนะนำให้เลือกใช้สำลีแผ่นแบนแทนสำลีแบบก้อน เพราะนอกจากจะเช็ดผิวได้ทั่วถึงกว่า โดยอาจเลือกที่ผลิตจากใยฝ้ายธรรมชาติ เพราะจะไม่ยุ่ยเป็นขุยได้ง่าย มีเนื้อสัมผัสที่นุ่มและไม่บาดผิว นอกจากนี้อย่าลืมที่จะเลือกใช้สำลีคุณภาพดีที่ปราศจากสารเคมี และไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้

 

Editor’s Tips: หลังจากเช็ดล้างเครื่องสำอางออกจากผิวแล้ว อีกสิ่งสำคัญที่ควรทำคือตามด้วยการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับส่วนต่างๆ ของใบหน้า ไม่ว่าจะเป็น การทามอยส์เจอไรเซอร์บนผิวหน้า ทาลิปบาล์มบนริมฝีปาก โดยเฉพาะบริเวณรอบดวงตาที่บอบบางที่สุดที่ห้ามลืมทาอายครีม

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MakeUp