WATCHES & JEWELLERY

เปิดเทคนิคเลือกหน้าปัดนาฬิกาให้ตรงรสนิยมและพอเหมาะกับข้อมือ

เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณเลือกหน้าปัดนาฬิกาได้เหมาะกับตนเอง

     “หน้าปัดนาฬิกา” เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ไม่เพียงแต่แสดงเวลา แต่ยังเปรียบเสมือน “ใบหน้าของนาฬิกา” ที่่กำหนดรูปลักษณ์และฟังก์ชั่นของนาฬิกาอันสะท้อนถึงสไตล์และรสนิยมของผู้สวมใส่ และด้วยการออกแบบที่หลากหลายตั้งแต่แบบคลาสสิกไปจนถึงแบบร่วมสมัยราวกับเป็นงานศิลปะ แต่ด้วยดีไซน์และขนาดที่มีอยู่มากมายในปัจจุบัน การเลือกหน้าปัดนาฬิกาให้เหมาะกับตัวเองจึงไม่ได้มองแค่ความสวยตามรสนิยมและความชอบเท่านั้น หากยังต้องเลือกที่มีฟังก์ชั่นเหมาะกับไลฟ์สไตล์ พร้อมดีไซน์ที่เหมาะกับข้อมือ รวมถึงความรู้สึกสบายเมื่อสวมใส่ ซึ่งการจะเลือกหน้าปัดนาฬิกาควรคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง โว้กก็มีเทคนิคดีๆ มาฝากกันที่ด้านล่างนี้

 

 

คำนึงถึงความชอบและสไตล์ส่วนตัว

     เพราะหน้าปัดนาฬิกาเป็นส่วนที่โดดเด่นที่สุด ฉะนั้นแนะนำให้เริ่มจากการเลือกหน้าปัดนาฬิกาให้เข้ากับสไตล์ส่วนตัว เพราะมันจะช่วยให้ผู้สวมใส่รู้สึกมั่นใจและบ่งบอกถึงตัวตนของตัวเองได้อย่างชัดเจน โดยหน้าปัดนาฬิกานั้นก็มีหลากหลายสไตล์ให้เลือก อาทิ สไตล์คลาสสิก สไตล์สปอร์ต สไตล์หรูหรา หรือสไตล์มินิมัล ซึ่งจะเลือกแบบใดก็ให้คำนึงถึงสไตล์การแต่งตัวและบุคลิกภาพของตัวเองมากที่สุด

 

 

เลือกขนาดที่เหมาะสม

     ขนาดของหน้าปัดนาฬิกามีความสำคัญเพราะควรสัมพันธ์กับขนาดข้อมือของผู้สวมใส่เพื่อให้มองสบายตาและสะดวกในการใช้งาน โดยข้อมือเล็กควรเลือกหน้าปัดนาฬิกาขนาดเล็กหรือขนาดกลาง เพราะหน้าปัดนาฬิกาที่ใหญ่ไปจะดูไม่สมดุลกับข้อมือ หากมีข้อมือใหญ่สามารถเลือกหน้าปัดนาฬิกาขนาดใหญ่ได้ เพราะจะช่วยให้ดูสมาร์ตและโดดเด่นขึ้น นอกจากนี้ขนาดของหน้าปัดนาฬิกายังส่งผลต่อการอ่านเวลาด้วย ถ้าหากหน้าปัดนาฬิกาเล็กเกินไป อาจทำให้มองเห็นตัวเลขหรือเข็มนาฬิกาได้ยาก โดยเฉพาะในที่ที่มีแสงน้อย

 



WATCH




 

เลือกสีที่ชอบ

     เนื่องจากหน้าปัดนาฬิกามีให้เลือกหลากหลายสีสัน ทั้งสีพื้น สีเมทัลลิก หรือสีที่มีลวดลาย แนะนำให้เลือกสีที่ชอบและเข้ากับสีเสื้อผ้าที่ตัวเองมักสวมใส่เพื่อให้ดูลงตัวกับลุค แต่ถ้าหากต้องการนาฬิกาที่สวมใส่ได้ทุกโอกาส แนะนำให้เลือกหน้าปัดนาฬิกาสีพื้น อย่างเช่นสีขาว สีดำ หรือสีเทา ถ้าต้องการนาฬิกาสำหรับใส่ออกงาน หน้าปัดนาฬิกาที่มีสีโดดเด่นอย่างสีทอง สีเงิน หรือสีโรสโกลด์ก็ตอบโจทย์ ทว่าสุดท้ายแล้วก็ควรเลือกสีหน้าปัดที่ตัวเองชอบที่สุด เพราะการเลือกสีที่ถูกใจจะทำให้รู้สึกมั่นใจทุกครั้งเมื่อสวมใส่

 

 
พิจารณาถึงฟังก์ชั่นการใช้งาน

     การเลือกหน้าปัดนาฬิกานอกจากความสวยงามแล้วควรพิจารณาฟังก์ชั่นการใช้งานด้วย เพราะนาฬิกาไม่ได้มีไว้แค่บอกเวลาเท่านั้น แต่ยังสามารถมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย เช่น การจับเวลาสำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกาย, การวัดอัตราการเต้นของหัวใจสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ,  แสดงการแจ้งเตือนสำหรับผู้ใช้งานเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน เป็นต้น ซึ่งการเลือกหน้าปัดนาฬิกาที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับชีวิตมากขึ้น

 

 

เลือกวัสดุที่ทนทาน

     เหตุผลที่ควรเลือกหน้าปัดนาฬิกาวัสดุที่ทนทานเพราะหน้าปัดนาฬิกาเป็นส่วนที่โดดเด่นและมักสัมผัสกับการกระแทกหรือรอยขีดข่วนได้ง่าย วัสดุที่ทนทานจะช่วยปกป้องหน้าปัดนาฬิกาให้คงสภาพสวยงามและใช้งานได้ยาวนาน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วนหรือการแตกหักง่าย ซึ่งวัสดุที่นิยมใช้ทำหน้าปัดนาฬิกา ได้แก่ 

  • กระจก: มีความแข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่วน แต่อาจแตกได้หากเกิดการกระแทกอย่างแรง
  • แซปไฟร์คริสตัล: แข็งแรงกว่ากระจกทั่วไป ทนทานต่อรอยขีดข่วนได้ดีเยี่ยม แต่ก็มีราคาสูงกว่า
  • คริสตัล: มีความแข็งแรงปานกลาง ทนทานต่อรอยขีดข่วนได้บ้าง แต่อาจเกิดรอยได้หากโดนของแข็งขูด
  • เซรามิก: มีความแข็งแรงสูง ทนทานต่อรอยขีดข่วนและการกระแทกได้ดีเยี่ยม แต่อาจแตกได้หากเกิดการกระแทกอย่างรุนแรง

 

WATCH

TAGS : Watches