Breguet Hands, Cartier วินเทจ, นาฬิกา Cartier
WATCHES & JEWELLERY

Breguet Hands ความพิเศษเหนือระดับกับเข็มบนหน้าปัดเรือนเวลา Cartier ที่สาวกนาฬิกาถวิลหา

ผลงานการออกแบบเข็มนาฬิการูปลักษณ์เฉพาะตัวกลายเป็นสิ่งอมตะเหนือกาลเวลาแห่งวงการนาฬิกาที่มีอายุมากกว่า 2 ศตวรรษ

     สาวกนาฬิกาวินเทจนั้นต้องมีทักษะในการดูและวิเคราะห์เรือนเวลาอย่างละเอียด แม้นาฬิกาบางเรือนอาจมีรูปลักษณ์แทบจะเหมือนกัน แต่เพียงรายละเอียดเล็กๆ อาจทำให้มูลค่าของมันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เรื่องนี้อาจไม่ได้หมายถึงมูลค่าด้านเม็ดเงินอย่างเดียว แต่หมายถึงมูลค่าทางประวัติศาสตร์และความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่อาจหาไม่ได้จากที่ไหน ซึ่งปัจจุบันรายละเอียดเหล่านี้ได้รับความสำคัญจากคอนาฬิกาทั่วโลกอยู่เสมอ หนึ่งในรายละเอียดที่ไม่มีใครมองข้ามคือเข็มบอกเวลา ชิ้นส่วนยาวเรียวบนหน้าปัดสามารถสร้างความแตกต่างได้มากกว่าที่คิด

     นาฬิกาวินเทจที่ได้รับความนิยมไม่แพ้แบรนด์อย่าง Rolex หรือ Patek Philippe เลยคือ Cartier รูปแบบการสร้างสรรค์ผลงานของแบรนด์ดังแห่งฝรั่งเศสจะมีความโดดเด่นแตกต่างจากแบรนด์นาฬิกาจากสวิตเซอร์แลนด์อยู่พอสมควร นั่นเพราะความล้ำหน้าไม่ได้มาในรูปแบบของกลไกความสลับซับซ้อนจนหวือหวา ทว่ามันถูกเปรียบเปรยเป็นงานศิลปะที่มีเอกลกษณ์ไม่เหมือนใหม่ ซึ่งนาฬิกาซีรี่ส์ Tank, Santos และ Panthère ถูกจารึกในหน้าประวัติศาสตร์และมันกลายเป็นไอเท็มฮิตสำหรับคอนาฬิกาสายวินเทจมาตลอดหลายทศวรรษ หากไม่นับชิ้นเรือนตัวจบอย่าง Clash

Breguet Hands, Cartier วินเทจ, นาฬิกา Cartier

นาฬิกา Cartier Tank ที่ประทับตรา Paris มาพร้อม Breguet Hands / ภาพ: Invaluable.com

     ทว่ารายละเอียดสำคัญนอกจากปีการผลิต ตัวเรือน และหน้าปัดแล้ว ยังมีรายละเอียดสำคัญอย่างเข็มบอกเวลา ซึ่งนาฬิกาคาร์เทียร์ยุคเก่ามีความหลากหลายด้านการออกแบบมาก ตัวเรือนจากลอนดอน นิวยอร์ก และปารีสต่างมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่แฟนพันธุ์แท้สายวินเทจมองหาและพูดถึงมากที่สุดคือเข็มบอกเวลาแบบ ‘Breguet Hands’ ซึ่งเข็มแบบนี้มีความสำคัญอย่างมาก เพราะถือเป็นการหยิบยกงานดีไซน์อันเป็นอมตะเหนือกาลเวลามาเสริมสร้างรายละเอียดให้นาฬิกาคาร์เทียร์มีความโดดเด่นและเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวที่ปัจจุบันอาจหาไม่ได้อีกแล้ว

Breguet Hands, Cartier วินเทจ, นาฬิกา Cartier

นาฬิกา Breguet Classique Quantième Perpétuel ที่มาพร้อมความโดดเด่นของเข็มบอกเวลาอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์มานานกว่า 2 ศตวรรษ / ภาพ: Watches of Switzerland

     รายละเอียดของเข็มบอกเวลาแบบเบรเกต์คือรูปทรงบริเวณข้อต่อปลายเข็มเป็นดวงจันทร์ งานออกแบบชิ้นนี้ช่วยเรื่องฟังก์ชั่นการสังเกตหลักเวลาให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็สร้างความสวยงาม ต้นแบบที่ถูกสรรสร้างมาตั้งแต่ปี 1783 กลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ของวงการนาฬิกาเมื่อสมัยอดีต พร้อมทั้งถูกระบุด้วยคำศัพท์ว่า ‘Breguet Hands’ ซึ่งกลายเป็นคำศัพท์และชุดข้อมูลที่บ่งบอกลักษณะเฉพาะของเข็มบอกเวลาลักษณะนี้เลยทีเดียว เราจะพบเห็นเข็มบอกเวลาลักษณะนี้บนหน้าปัดนาฬิกาเบรเกต์เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีเรือนเวลาจำนวนไม่น้อยที่ใช้เข็มบอกเวลาแบบนี้ประดับลงบนหน้าปัดอย่างสวยงาม



WATCH




Breguet Hands, Cartier วินเทจ, นาฬิกา Cartier

นาฬิกา Cartier Santos-Dumond Rewind ที่มาพร้อม Breguet Hands เปิดตัวครั้งแรกในงาน Watches & Wonders 2024 / ภาพ: Cartier

     เข็มบอกเวลาแบบนี้กลายเป็นจุดบ่งชี้สำคัญถึงความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ของนาฬิกาคาร์เทียร์ยุคเก่า หลายคนกำลังตามหานาฬิกาในรูปร่างลักษณะเดียวกันแต่มาพร้อมเข็มแบบนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งรายละเอียดที่คอนาฬิกาพันธุ์แท้ถวิลหา งานออกแบบนี้ส่งผลต่อมาถึงการเผยโฉมนาฬิกาเรือนใหม่ของคาร์เทียร์ในงาน Watches & Wonders ประจำปี 2024 เพราะนาฬิการุ่น Tortue และ Cartier Santos-Dumont Rewind เรือนพิเศษที่เดินแบบทวนเข็มฉบับดั้งเดิม ซึ่งเรือนเวลาดังกล่าวประดับเข็มแบบเบรเกต์ ดึงดูดสายตาของเหล่านักสะสมจำนวนมาก แม้คนทั่วไปจะประทับใจกับความงดงามองค์รวมแต่เชื่อว่าสาวกนาฬิกาสายลึกต้องใส่ใจกับเข็มเบรเกต์อย่างแน่นอน และนี่คือความยิ่งใหญ่ของผลงานการออกแบบเข็มนาฬิกาที่ก้าวข้ามเวลามานานเกินกว่า 2 ศตวรรษ

WATCH