hardware
WATCHES & JEWELLERY

เปิดวิธีล้างเครื่องประดับทองเหลืองที่เก่าและหมองให้กลับมาเงางามอีกครั้ง

เปลี่ยนเก่าให้เป็นใหม่! ด้วยวิธีล้างทองเหลืองจากวัตถุดิบหาง่ายใกล้ตัว

     เหล่าเครื่องประดับทองเหลืองไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ สร้อยข้อมือ หรือแหวน เป็นที่นิยมไปทั่วโลก ด้วยสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ ทนทาน มีดีไซน์ร่วมสมัย และที่สำคัญคือราคาไม่สูงมาก อย่างไรก็ตามเครื่องประดับทองเหลืองมักมาพร้อมกับปัญหาความเงางามที่หายไปเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสัมผัสกับเหงื่อ น้ำมันจากผิวหนัง หรือสารเคมี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเครื่องประดับทองเหลืองจะดูหมองคล้ำอย่างเห็นได้ชัด หรือมีสนิมสีเขียวและน้ำตาลสะสมตามจุดต่างๆ แต่ปัญหาดังกล่าวสามารถจัดการได้เพียงรู้จักการขัดล้างทำความสะอาดด้วยวิธีเหล่านี้ ซึ่งจะช่วยให้เครื่องประดับทองเหลืองกลับมาเงางามเหมือนใหม่อีกครั้ง โดยสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง และใช้วัตถุดิบใกล้ตัวที่มีอยู่แล้ว ทั้งยังปลอดภัยกว่าการใช้สารเคมีอีกด้วย

 

brass

 

1. น้ำอุ่นและน้ำยาล้างจาน

     หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการล้างเครื่องประดับทองเหลืองคือการใช้น้ำยาล้างจานและน้ำอุ่น โดยวิธีล้างเริ่มจากผสมน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจานปริมาณเล็กน้อยให้เข้ากัน จากนั้นใช้นิ้วหรือแปรงสีฟันขนนุ่มจุ่มกับน้ำและขัดเบาๆ บนพื้นผิวของเครื่องประดับทองเหลือง เมื่อขัดจนคราบออกหมดแล้ว ให้นำเครื่องประดับไปล้างผ่านน้ำจนกว่าจะสะอาด ปิดท้ายด้วยการเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด เพียงเท่านี้เครื่องประดับทองเหลืองก็จะกลับมาเงางามอีกครั้ง

 

jewelry

 

2. ซอสมะเขือเทศ

     ฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อว่าซอสมะเขือเทศจะนำมาล้างทองเหลืองให้เงางามได้อีกครั้ง แต่เป็นเรื่องจริงที่ซอสมะเขือเทศช่วยขจัดคราบสกปรกได้ดี เพียงใช้นิ้วหรือแปรงสีฟันขนนุ่มถูซอสมะเขือเทศเบาๆ ให้ทั่วเครื่องประดับทองเหลือง เมื่อซอสเคลือบจนทั่วแล้ว ให้ทิ้งเวลาไว้นานประมาณ 4-6 นาที หรือนานกว่านั้นหากเครื่องประดับหมองมาก เมื่อครบเวลาแล้ว ให้นำไปล้างด้วยน้ำอุ่นและเช็ดให้แห้ง ทั้งนี้สามารถทำขั้นตอนนี้ทั้งหมดซ้ำได้อีกครั้ง หากเครื่องประดับยังไม่กลับมาเงางามอย่างที่ต้องการ

 



WATCH




wash jewelry

 

3. น้ำมะนาว

     การใช้น้ำมะนาวเหมาะกับเครื่องประดับที่ล้างยากเพราะมีซอกเล็กซอกน้อย และยังเหมาะกับการล้างเครื่องประดับครั้งละหลายชิ้นด้วย ขั้นแรกให้เทน้ำใส่ภาชนะ จากนั้นผสมเข้ากับน้ำมะนาว ½-1 ลูก เติมตามด้วยเกลือ 1 ช้อนชา และคนให้ทุกอย่างผสมเข้ากัน ต่อมาให้นำเครื่องประดับลงไปแช่น้ำ รอเวลาและคอยสังเกตว่าสิ่งสกปรกบนเครื่องประดับหลุดออกแล้วก็ให้นำขึ้นมาล้างน้ำและเช็ดให้แห้งสนิท โดยอีกวิธีที่สามารถทำได้คือนำสำลีไปแช่ในน้ำมะนาวสดและใช้สำลีนั้นมาขัดถูที่เครื่องประดับจนกว่าจะสะอาดและเงางาม ทั้งนี้น้ำมะนาวสามารถล้างได้ทั้งเครื่องประดับทองเหลืองและทองแดง

 

jewelry

 

4. น้ำส้มสายชู เกลือ และแป้ง

     การทำความสะอาดเครื่องประดับทองเหลืองด้วยน้ำส้มสายชูจะทำให้เครื่องประดับดูสดใสและแวววาวขึ้น ทำได้โดยผสมน้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วย เกลือ 1 ช้อนชา และใส่แป้งลงไปจนส่วนผสมข้นขึ้น จากนั้นนำแปรงสีฟันขนนุ่มจุ่มส่วนผสมและมาขัดถูที่เครื่องประดับทองเหลือง ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที เมื่อครบเวลาแล้วให้ล้างไหลผ่านด้วยน้ำอุ่นและเช็ดให้แห้งสนิท ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงวิธีนี้หากเครื่องประดับทองเหลืองมีโอปอล เนื่องจากน้ำส้มสายชูอาจไปทำให้หินเสียหายได้

 

brush

 

5. ยาสีฟัน (ไม่ใช่ชนิดเจล)

     โดยทั่วไปแล้วมีการใช้ยาสีฟันเพื่อทำความสะอาดโลหะต่างๆ มาโดยตลอด ซึ่งสามารถใช้ได้กับเครื่องประดับทองเหลืองด้วยเช่นกัน เพียงบีบยาสีฟัน (สีขาวสูตรธรรมดา) ลงบนแปรงสีฟันที่มีขนนุ่ม จากนั้นป้ายให้ทั่วเครื่องประดับทองเหลือง แล้วจึงขัดถูเบาๆ จนกว่าจะไม่เหลือคราบสิ่งสกปรก สุดท้ายล้างด้วยน้ำเปล่าและเช็ดด้วยผ้านุ่มให้แห้งสนิท ทั้งนี้มีข้อระวังเล็กน้อย เนื่องจากยาสีฟันมีฤทธิ์กัดกร่อนฉะนั้นจึงควรวิธีนี้ทำความสะอาดเป็นครั้งคราวเท่านั้นเพื่อหลีกเลี่ยงรอยขีดข่วนที่อาจเกิดขึ้น

 

     การใช้วิธีล้างทองเหลืองข้างต้นเป็นทางเลือกที่ดีและปลอดภัยกว่าการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีสารเคมีรุนแรง เพียงแต่จะต้องแน่ใจว่าเครื่องประดับที่นำมาล้างนั้นเป็นทองเหลืองแท้ไม่ใช่เครื่องประดับชุบทุกประเภท เพราะวิธีข้างต้นอาจทำให้ผิวนอกที่ชุบลอกออกได้

 

WATCH