WATCHES & JEWELLERY

Van Cleef & Arpels เผยเครื่องประดับนำโชคคอลเล็กชั่น ‘Alhambra’ ประจำปี 2024

ลวดลาย Alhambra สัญลักษณ์ของโชค และวิสัยทัศน์ของ Van Cleef & Arpels ยังคงเป็นอมตะ โดยนำเสนอการผสมผสานระหว่างวัสดุ และฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ผ่านการดัดแปลงขนาดลวดลาย ให้สวยงามสมกับที่จะเป็นจิวเวลรีชิ้นโปรดของทุกคนในปี 2024

     Van Cleef & Arpels เผยเครื่องประดับนำโชคคอลเล็กชั่น “Alhambra“ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของโชค สื่อถึงวิสัยทัศน์เชิงบวกของชีวิตอันเป็นที่รักของ Van Cleef & Arpels นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1968 และคอลเล็กชั่นนี้ก็มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปี 2024 นี้ จิวเวลรีในคอลเล็กชั่นนี้เต็มไปด้วยมิติของทองคำสีเหลืองสลักลายริ้วรัศมีตะวัน ’กิโญเช‘ (Guilloché) ได้ถูกนำมาร้อยเรียงร่วมกับโมราสีฟ้าสด (Blue Agate) อย่างบนตัวเรือนนาฬิกาข้อมือ Sweet Alhambra และแหวน Vintage Alhambra รุ่นโมทีฟหัวแหวนสามารถพลิกสลับด้านได้ อีกทั้งยังมีจี้สร้อยคอกับต่างหูรังสรรค์ด้วยงานประดับโมราสีฟ้าสด เติมเต็มผลงานชุดนี้ให้สวยสง่า โดยคอลเล็กชั่นนี้แสดงให้เห็นถึงไหวพริบในการพลิกแพลง และทักษะความชำนาญงานหัตถศิลป์เครื่องประดับแขนงต่างๆ ของเมซง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเชี่ยวชาญด้านการเลือกอัญมณี และวัสดุอันเลอค่า รวมถึงความประณีตในการเทียบระดับเฉดสี และมิติความลึกของเนื้อสี

 

     โมทีฟสลักลายกิโญเช‘ (Guilloché) เป็นงานออกแบบตามธรรมเนียมดั้งเดิมของเมซง ที่เริ่มนำมาใช้ในงานสรรค์สร้างเครื่องประดับต่างๆ ตั้งแต่ศตวรรษ 1910 ช่วยเพิ่มความงดงามให้กับบรรดานาฬิกาข้อมือ และขยายไปสู่รายละเอียดตกแต่งบนตลับแป้ง, กล่อง หรือกลักเก็บข้าวของมีค่า ตลอดจนกระเป๋าหนีบทรงกล่องที่เรียกว่า Minaudière (มิโนดิแอร์) ในระหว่างทศวรรษ 1930 โลหะทองคำ รองรับงานฝีมือสลักลายริ้วรัศมีตะวัน หรือที่มีศัพท์เทคนิคเฉพาะเรียกว่ากิโญเช ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ พัฒนา Alhambra เมื่อปี ค.ศ.2018 ในวาระครบรอบ 50 ปี ของคอลเล็กชั่น ด้วยการจับคู่ร่วมกับโมทีฟทรงใบโคลเวอร์สี่แฉกที่ตัดเจียจากวัสดุอื่น หรือใช้ร่วมกับโมทีฟทองคาฝังเพชร งานสลักลายริ้ว เส้นตรงไล่เรียงสลับลีลาสันเหลี่ยมกับร่องหยักต่อเนื่อง ต่างทอดยาวออกมาจากศูนยก์ลางเดียวกัน ดูคล้ายลำแสงในวงรัศมี

 



WATCH




     อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญนั้นไม่พ้นจาก โมราสีฟ้าสด (Blue Agate) ที่แบรนด์ให้ความสำคัญอย่างมาก ถูกนำมาใช้กับบรรดาเครื่องประดับ Alhambra เป็นคร้ังแรกเมื่อปีค.ศ.1989 ตามมาตรฐานการคัดเลือกที่เคร่งครัดของเมซง ซ่ึงยกย่องคุณค่าของวัสดุที่มีความบริสุทธ์ิในเน้ือแท้อัญมณีเน้ือโปร่งแสงสีสดชัดเงางาม และเพื่อให้เครื่องประดับกลมกลืน สม่ำเสมออย่างวิจิตรบรรจง โมทีฟรูปทรงใบโคลเวอร์แต่ละแผ่นจะถูกนำ มาเทียบเคียงตรวจสอบความสม่ำเสมอทางน้ำหนัก และเฉดสี รวมถึงมิติการเล่นกับแสง ด้วยความพิถีพิถันระดับสูงจากสายตาของนักอัญมณีวิทยาผู้เชี่ยวชาญส่งผลให้ชิ้นงานทั้งหลายสามารถแสดงถึงเสน่ห์อันงดงาม และนำเสนอเอกลักษณ์ของวัสดุเหล่านั้น นอกจากนั้นจิวเวลรีที่ประดับด้วยโมราสีฟ้าสดคุณภาพสูงที่มีความละเอียดอ่อนเป็นพิเศษ จึงต้องอาศัยขั้นตอนต่างๆ ในกระบวนการขัดผิวที่แตกต่างไปกับอัญมณีชนิดอื่นๆ สุดท้ายรายละเอียดลูกปัดเดินขอบล้อมกรอบโมทีฟแต่ละชิ้นอันถือเป็นสไตล์เฉพาะของ Van Cleef & Arpels คือลูกเล่นที่ทวีความโดดเด่นให้แก่คอลเล็กช่ันนี้

(สามารถอ่านบทความเรื่อง Van Cleef & Arpels เผย ‘แหวนดอกเดซี‘ ในคอลเล็กชั่น Pâquerette เฉลิมฉลองความสดใสในฤดูร้อน ได้ที่นี่!)

รูปภาพ และ ข้อมูล : Van Cleef & Arpels

WATCH