SOCIETY

การกลับมาอีกครั้งของ ‘Uncle Roger’ หนุ่มเชิ้ตส้มผู้ช็อตฟีลเมนูส้มตำของเชฟระดับโลกอย่าง Gordon Ramsay

“ถ้าอยากจะลดความเผ็ดของพริกเม็ดเดียวลง ล้มเลิกไปได้เลยคุณคงไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตเป็นแน่...คุณอ่อนแอเกินไป” คำพูดของ Uncle Roger ที่กำลังเหน็บแนมการใส่พริกเม็ดเดียวเเละน้ำตาลสองช้อนของเชฟ Gordon Ramsay

     เราคงต้องกล่าวทักทายเหล่า Niece and Nephew กันอีกครั้ง กับการกลับมาของชายหนุ่มผู้ใส่เสื้อเชิ้ตสีส้ม เจ้าของคาแร็กเตอร์คุณลุงสุดฮา และสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษที่ติดสำเนียงถิ่นของชาวเอเชียอย่าง “Uncle Roger” หรือ Nigel NG ชื่อจริงของคอมเมเดี้ยนและครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มยูทูบมากถึง  7.11 ล้านคน ซึ่งก่อนหน้านี้เขาต่างก็ได้รับแสงสปอตไลต์จากคลิปวิดีโอรีแอ็กชั่นจากการทำอาหารของเหล่าคนดังระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นเมนูแกงเขียวหวานของ เชฟ Jamie Oliver ที่ขัดใจจนทำเขาลั่นคำพูดออกมาว่า “นี่ทำแกงเขียวหวานหรือสมูตธี” เลยทีเดียว หรือจะเป็นเทปรีแอ็กชั่นเมนูข้าวผัดไข่ของช่อง BBC Food ที่ปัจจุบันมีคนดูไปแล้วมากถึง 33 ล้านคน นับเป็นอีกหนึ่งครีเอเตอร์ที่สามารถรังสรรค์ความตลกร้ายออกมาได้อย่างถูกต้องและคงต้องบอกว่าในหลายๆ ครั้ง เขาสร้างสรรค์วิดีโอออกมาได้ถูกอกถูกใจแฟนๆ ชาวเอเชียเสียเหลือเกิน

     โดยในครั้งนี้เขาได้กลับมาพร้อมกับการรีแอ็กชั่นแบบช็อตฟีลขั้นสุดกับการทำอาหารของเชฟชื่อดังระดับโลกอย่าง “Gordon Ramsay” โดยครั้งนี้กอร์ดอนได้รังสรรค์อาหารขึ้นชื่อของไทยอย่างเมนู “ส้มตำ” เมนูสตรีตฟู้ดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถูกอกถูกใจจนขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในเมนูอาหารขึ้นชื่อของกรุงเทพมหานคร โดยในวิดีโอดังกล่าวนั้นไนเจลได้แสดงรีแอ็กชั่นในแทบจะทุกกรรมวิธีที่เชฟกอร์ดอนทำส้มตำ ตั้งแต่การเลือกสรรกุ้งแห้งอันเป็นส่วนประกอบสำคัญของเมนูนี้มาทำการบดให้ได้เนื้อสัมผัสที่เขาต้องการ ทว่าเสน่ห์ของการทำส้มตำนั้นคงต้องยกให้เสียงครกและสากกระทบกันจากการตำ นั่นทำให้ไนเจลเองถึงกับต้องเอ่ยปากว่า “กอร์ดอน...การตำมันคือการเข้าและออก ไม่ใช่การวนไปมาเท่านั้น นี่คุณไม่ได้กำลังตำอยู่แต่คุณกำลังบดต่างหาก” เรียกได้ว่าเขาเริ่มช็อตฟีลการทำอาหารครั้งนี้ตั้งแต่ไม่กี่นาทีแรกของคลิปเลยทีเดียว



WATCH




      หลังจากผ่านรีแอ็กชั่นแรกไปไม่นานก็ตามมาติดๆ ด้วยการเหน็บเชฟกอร์ดอนว่า “ถ้าอยากจะลดความเผ็ดของพริกเม็ดเดียวลง ล้มเลิกไปได้เลยคุณคงไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตเป็นแน่...คุณอ่อนแอเกินไป” ซึ่งที่มาของประโยคพูดที่แลดูตลกร้ายนี้คงต้องย้อนภาพกลับไปตั้งแต่ที่เชฟกอร์ดอนได้หยิบเอาพริกขี้หนูสวนเพียงหนึ่งเม็ดมาใส่ลงในเมนูส้มตำ แต่ในขณะเดียวกันกลับเติมน้ำตาลลงไปมากถึงสองช้อนโต๊ะ เพราะต้องการให้รสชาติความเผ็ดนั้นลดลง ด้วยส่วนผสมที่แลดูไม่เข้ากันนี้คงทำให้ไนเจลขัดใจอยู่ไม่น้อย

     ไม่เพียงความตลกร้ายที่เผยให้เราได้เห็นตลอดทั้งวิดีโอเท่านั้น แต่ไนเจลยังคงเอ่ยปากชมถึงกรรมวิธีในบางขั้นตอนที่เขารู้สึกว่ามันออกมาดีไม่ว่าจะเป็นการสับกระเทียมที่กอร์ดอนทำออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตลอดจนการเลือกใช้ที่ขูดชีสมาเป็นที่ขูดมะละกอและแครอท และเทคนิคการปอกหอมที่ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ แต่ในท้ายที่สุดก็ไม่วายจะมีข้อตำหนิในสไตล์เขา ไม่ว่าจะเป็นเส้นมะละกอที่ออกมาสั้นกว่าต้นฉบับ รวมถึงการเลือกเอาหอมและใบโหระพามาเป็นส่วนประกอบหลักของเมนูนี้

    ถึงแม้ตลอดทั้งวิดีโอไนเจลจะดูเหมือนคู่ฟัดที่กัดไม่ปล่อยแล้ว แต่ปิดท้ายวิดีโอนี้เขาก็ยังคงทำให้เราได้เห็นว่านี่คือส้มตำในแบบฉบับของกอร์ดอน แรมซี่ ที่ถึงแม้จะขัดใจเขาอยู่ไม่น้อยแต่ก็คงต้องยอมรับว่าภาพรวมของเมนูนี้เป็นอะไรที่ออกมาดูดี ถึงแม้จะขาดวัตถุดิบตามต้นฉบับอย่างถั่วฝักยาว มะเขือเทศ หรือปูเค็มที่เขาชอบก็ตาม ซึ่งในท้ายที่สุดเราก็ได้เห็นแล้วว่าอาหารคือสิ่งที่ไม่ตายตัว ทุกสิ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความถนัด รสชาติที่นิยมของแต่ละพื้นที่ ตลอดจนความพร้อมของวัตถุดิบที่หาได้ ทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้ล้วนเป็นเสน่ห์ของวงการอาหารที่ไม่มีวันตาย เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าในอนาคตไนเจล หรืออังเคิล โรเจอร์ จะพาเราไปรีแอ็กชั่นผลงานการรังสรรค์อาหารของเชฟท่านใดอีกและแน่นอนว่ารีแอ็กชั่นเหล่านั้นคงสร้างเสียงหัวเราะให้เราอยู่ไม่น้อย...


WATCH

คีย์เวิร์ด: #UncleRoger #GordonRamsay