สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3, เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์, พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3, King Charles, King Charles III
SOCIETY

BBC เตรียมฉายสารคดีเจาะลึก 1 ปีหลังสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ขึ้นครองราชย์จากมุมมองภายใน

สารคดีเรื่อง Charles III: The Coronation Year จะพาทุกคนไปเจาะลึกเบื้องหลังราชวงศ์อังกฤษจากมุมมองภายในที่ไม่มีใครเคยรับรู้มาก่อน

     การเปลี่ยนผ่านรัชสมัยคือการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของราชวงศ์ ตั้งแต่เหตุการณ์สวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประชาชนชาวอังกฤษและคนทั่วโลกต่างจับตามองความเคลื่อนไหวภายในรั้วพระราชวังที่เก่าแก่ของโลกนี้อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ขึ้นแท่นเป็นประมุขปกครองประเทศพระองค์ต่อไป หลังจากนั้นก็มีข่าวการติดตามเกี่ยวกับพิธีการต่างๆ และที่สำคัญที่สุดคือพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 เป็นอันเปลี่ยนรัชสมัยโดยสมบูรณ์ โดยเรื่องราวดังกล่าวจะถูกเล่าขานอย่างเจาะลึกอีกครั้งกับสารคดีเรื่องใหม่จากบีบีซี

     ทางบีบีซีเผยว่าจะนำเสนอสารคดีความยาว 90 นาทีชื่อ “Charles III: The Coronation Year” โดยมี Helen Bonham Carter เป็นผู้บรรยายเล่าเรื่องจากมุมมองภายในราชวงศ์อังกฤษอย่างเจาะลึก เน้นย้ำช่วงเริ่มต้น 1 ปีแรกในรัชสมัยของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 และเป็นการบอกเล่าเรื่องราวจากมุมมองภายในสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ไม่มีที่ไหนเคยนำเสนอมาก่อน เส้นเรื่องดำเนินด้วยการบอกเล่าถึงเหตุการณ์สำคัญ โมเมนต์เบื้องหลัง และแน่นอนว่าเจาะลึกถึงช่วงเวลาส่วนพระองค์ที่ไม่เคยมีใครเคยเห็นจากการถ่ายทอดสดหรือบันทึกวิดีโอของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

     ความพิเศษอย่างที่กล่าวไปคือการนำเสนอเรื่องราวแบบเจาะลึกจากมุมมองภายใน โดยปกติสารคดีเกี่ยวกับราชวงศ์จะนำเสนอเรื่องราวเบื้องหน้าและสามารถสอดแทรกมุมมองภายในไปบ้างเล็กน้อย แต่ยังไม่มีสารคดีที่สามารถเจาะลึกถึงช่วงเวลาสำคัญจากอีกด้านหนึ่งเท่าไหร่นัก ซึ่งโปรดิวเซอร์ของสารคดีเรื่องนี้กล่าวว่าด้วยการนำเสนอมุมมองจากภายในแบบนี้ทำให้สารคดีเรื่องนี้พิเศษ นอกจากนี้ผู้ชมจะได้เห็นพระอิริยาบถลำลองในช่วงเวลาต่างๆ พร้อมเรื่องราวที่สอดผสานเคียงคู่กันไปตลอด 1 ปีหลังขึ้นครองราชย์ โดยสารคดีเรื่องนี้มีกำหนดการฉายบนแพลตฟอร์มของบีบีซี เป็นส่วนหนึ่งของรายการ ‘BBC’s Christmas’ ช่วงเดือนธันวาคมนี้

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CharlesIII