uncle roger
LIFESTYLE

ความสำเร็จของ Uncle Roger เมื่อการล้อเลียนความจริงกลายมาเป็นตลกร้ายที่น่าฟัง

นักพูดเดี่ยวฉายา Uncle Roger กับความสำเร็จระดับโลกที่ใครๆ ล้วนยอมรับความตลกที่สอดแทรกข้อคิดของเขา

     Hello niece and nephew! นี่คือประโยคพูดเปิดของนักพูดเดี่ยวฉายา Uncle Roger ที่ทุกคนรู้จักกันไปทั่วโลก เขาเป็นตลกที่กำลังฮอตและมาแรงที่สุดในขณะนี้ ถึงกับเปิดทัวร์ไมค์เดี่ยวไปแล้วหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยด้วยเช่นกัน อังเคิลโรเจอร์แท้จริงแล้วมีชื่อว่า Nigel Ng เป็นคอมเมเดี้ยนชาวมาเลเซียที่โดดเด่นด้วยการใช้มุกตลกเสียดสี โดยเฉพาะการหยิบใช้วัตถุดิบอย่างความเป็นเอเชียมาหยอกล้อ และสร้างความขบขันล้อเลียนความจริงที่ทำเอาขำกระจายกันไม่หยุด  

 

uncle roger

ภาพ: Nextshar

     ตัวเขานั้นเปิดยูทูบอย่างเป็นทางการมานานหลายปีและเดินทางแสดงเดี่ยวไมค์โครโฟนมาสักพักใหญ่ แต่ชื่อเสียงของเขาก็จำกัดเพียงวงหนึ่งเท่านั้นไม่ได้ขยายกว้างอย่างในปัจจุบัน จนกระทั่งช่วงโรคระบาดโควิด-19 ที่ทำให้เขาต้องหยุดการแสดงเดี่ยวไป เขาจึงบรรเจิดไอเดียในการทำวิดีโอรีแอ็กชั่นการทำกับข้าวของเหล่าเชฟต่างๆ ที่เคลมว่าเป็นสูตรต้นตำรับเหมือนสัญชาตินั้นๆ พร้อมสวมบทบาทเป็นอังเคิลโรเจอร์ หรือก็คือลุงแก่ๆ ขี้บ่นในเสื้อโปโลสีสด ผมกระเซอะกระเซิง คาดกระเป๋าโทรศัพท์ไว้ที่เอว และพูดภาษาอังกฤษแบบ Broken English ที่สำเนียงแปร่งๆ แบบจัดเต็ม และนั่นคือจุดเริ่มต้นเส้นทางแห่งชื่อเสียงของเขา

 

uncle roger

ภาพ: Youtube

     อังเคิลโรเจอร์หยิบเอาการทำข้าวผัดไข่ของเชฟ Hersha Patel มาวิจารณ์ลั่น เพราะเธอคนนั้นใช้ตะแกรงในการลวกข้าวแทนการหุงข้าวแบบชาวเอเชีย จนวิดีโอลามไปถึงข้าวผัดไข่สไตล์ของเชฟ Jamie Oliver ที่กลายมาเป็นศัตรูตัวฉกาจของอังเคิลไปโดยปริยาย และตามมาด้วยอีกสารพัดเมนูจากเชฟทั่วโลก รวมไปถึงคนดังอย่าง Gordon Ramsay เอง ที่ก็ไม่พ้นการโดนเสียดสีเข้าให้ ทั้งๆ ที่ตัวเขานั้นก็ไม่ได้เป็นเชฟแต่อย่างใด แต่อาศัยความรู้เรื่องการทำครัวจากการเป็นชนชาติเอเชีย เพราะเขาบอกว่า Not a chef, I just complain จากคลิปรีแอ็กในยูทูบที่กวาดยอดวิวหลักหลายสิบล้าน จนมาถึงการออกทัวร์ไปในหลากหลายประเทศ อะไรคือความแตกต่างที่ทำให้อังเคิลโรเจอร์ประสบความสำเร็จขนาดนี้

 

 



WATCH




uncle roger

ภาพ: Youtube

การวางคาแร็กเตอร์

     ไนเจลนับว่าฉลาดในการมองหาคาแร็กเตอร์ เพราะเขารู้ดีว่าการครีเอตคอนเทนต์บนพื้นที่ฟรีๆ อย่างโซเชียลมีเดีย คุณต้องโดดเด่นและมีเอกลักษณ์มากพอที่จะดึงดูดคนดูได้ ไม่อย่างนั้นวิดีโอก็จะถูกเลื่อนผ่านไปอย่างรวดเร็ว จนเขามาสรุปได้เป็นลุงวัยกลางคนที่พูดสำเนียงไม่ชัดแบบที่ชาวยุโรปชอบคิดถึงคนเอเชียในแบบ Typical Asian ถือเป็นการล้อเลียนตั้งแต่ต้น รวมถึงความชื่นชอบในการใช้ผงชูรสเข้าเส้น ที่สำคัญเขายังสวมคาแร็กเตอร์ได้ครบถ้วนทั้งเสื้อผ้า ผม การนั่ง และการวิธีการพูดที่จะมีคำติดปากตลกๆ อย่าง Fuiyoh ที่ใช้อุทานเวลาที่ดีใจหรือเจอสิ่งยอดเยี่ยม ส่วน Haiyaa ที่สื่อถึงอาการผิดหวัง และตกใจนั่นเอง

 

 

uncle roger

ภาพ: Youtube

ชอบพูดเสียดสีหน้าตาย

     แน่นอนว่าเพราะอาชีพเดี่ยวไมค์โครโฟนคือสายเลือด เวลาที่จะรีแอ็กอะไรก็แล้วแต่ในคลิปวิดีโอ อังเคิลโรเจอร์จะงัดเอาไหวพริบของไนเจลตัวจริงมาใช้งาน อย่างการพูดเสียดสีพร้อมทำหน้าตายแบบไม่รู้สึกรู้สาในคลิปรีแอ็กการทำแกงเขียวหวานของเชฟเจมี่ โอลิเวอร์ ที่ใส่พริกลงไปแค่สามเม็ดแถมยังขูดเอาเมล็ดพริกออกจนเกลี้ยง อังเคิลโรเจอร์จึงอดไม่ไหวที่จะพูดว่า นี่คือวิธีของคนขาวนะ อย่ามาตาขาวหน่อยเลย แ*กพริกเข้าไปซะจะเป็น อย่ามาอวดว่าทำได้เร็ว มันก็ง่ายน่ะสิ ที่จะทำได้เร็วถ้ามันจะผิดทุกสเต็ปขนาดนี้หรือจะเป็น อย่าทำสไตล์คุณสิ ทำสไตล์ไทยสิได้โปรด"

 

uncle roger

ภาพ: Youtube

ตบมุกได้แพรวพราว

     นอกจากเรื่องการพูดเสียดสีสุดแสนจะเก่งแล้ว เขายังคิดมุกและตบมุกเองได้อย่างยอดเยี่ยม สังเกตถึงความมีไหวพริบได้จากช่วงสแตนด์อัปคอมเมดี้ เขาแพรวพราวในการหยิบเรื่องรอบตัวมาล้อเล่นอย่างสนุกสนาน อย่างช่วงสำคัญคือการชวนผู้ชมในฮอลล์พูดคุยสนุกสนาน และแซวเล่นมุกอย่างรวดเร็ว ทั้งการถามผู้ชมคนหนึ่งว่าเขาทำอาชีพพ่อครัวที่ร้านอาหารแห่งไหน ซึ่งหนุ่มคนนั้นก็ตอบว่าทำที่บ้าน จนอังเคิลโรเจอร์ต้องออกปากแซวว่า งั้นคุณก็ไม่ใช่เชฟไง คุณคือ Home Cook แหม...ทีอังเคิลโรเจอร์มีเซ็กซ์ที่บ้าน ยังไม่พูดเลยว่าตัวเองเป็นดาราหนังโป๊น่ะทำเอาเรียกเสียงขำไปทั่วฮอลล์

 

     อีกองค์ประกอบสำคัญคือการหยิบความจริงมาล้อเลียนได้อย่างไม่ซีเรียส มันคือตัวอย่างการมองมุมกลับในชีวิตได้เหมือนกันว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเจอเรื่องร้ายๆ หรืออะไรที่ไม่ได้ดั่งใจ หากลองกลับมุมมองแล้วเลือกขำไปกับมันได้ เราก็อาจจะมีความสุขเหมือนเวลาที่อังเคิลโรเจอร์สร้างเสียงหัวเราะให้ทุกคน โดยปราศจากการยึดติดได้ๆ ทั้งสิ้นนั่นล่ะ

 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #UncleRoger