LIFESTYLE

นี่คือวิธีการเลือก 'อาหารงานแต่งงาน' เลือกอย่างไรให้ประทับใจทุกคน

เคล็ดลับการเลือกอาหารงานแต่งงานให้น่าประทับใจและน่ารับประทาน

     งานแต่งงานเป็นโอกาสพิเศษที่คู่รักจะได้เฉลิมฉลองความรักและความผูกพันของตนกับครอบครัวและเพื่อนฝูง ไม่เพียงการตกแต่งพื้นที่เพื่อสร้างบรรยากาศที่สวยงามแล้ว อาหารยังเป็นส่วนสำคัญของงานที่ช่วยสร้างความประทับใจให้กับแขกในงานแต่งงาน รวมถึงบางวัฒนธรรมอาหารยังเป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ ความสุข และการเริ่มต้นใหม่ด้วย เพราะฉะนั้นการเลือกอาหารสำหรับงานแต่งงานจึงเป็นสิ่งที่คู่บ่าวสาวต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อให้แขกคนพิเศษได้อิ่มอร่อยและมีความสุขตลอดงาน และต่อไปนี้คือเคล็ดลับในการเลือกอาหารที่สมบูรณ์แบบสำหรับงานแต่งงานของคุณ

 

ภาพ: @neue_catering

เลือกเมนูอาหารที่มีความหลากหลาย

     เสิร์ฟอาหารที่มีความหลากหลายเพื่อรองรับรสนิยมและข้อจำกัดด้านอาหารที่แตกต่างกันของแขกที่มาร่วมงาน โดยเฉพาะแขกผู้ใหญ่และเด็กๆ ควรเลือกอาหารที่หลากหลายเพื่อรองรับความชอบที่แตกต่างกัน เช่น อาหารไทย อาหารจีน หรืออาหารนานาชาติ และอย่าลืมสอบถามแขกเหรื่อเกี่ยวกับข้อจำกัดด้านอาหาร เช่น อาการแพ้อาหาร ข้อจำกัดทางศาสนา หรือรับประทานอาหารมังสวิรัติ เพื่อให้แน่ใจว่ามีอาหารที่เหมาะสมสำหรับทุกคน

 

ภาพ: @vestalscatering

เลือกสไตล์อาหารให้เหมาะกับธีมงาน 

     ธีมงานแต่งงานเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถช่วยให้กำหนดขอบเขตของรูปแบบอาหารได้ เช่น หากเป็นงานแต่งงานที่มีความเป็นทางการอาจเลือกเมนูอาหารนานาชาติเสิร์ฟเป็นคอร์สสไตล์คลาสสิก หรือหากเป็นงานแต่งงานริมทะเลอาจเลือกเป็นบุฟเฟต์อาหารทะเลสดใหม่ให้เข้ากับบรรยากาศ หรือหากเป็นงานแต่งงานแบบไทยที่จัดแบบเรียบง่าย การเลือกเสิร์ฟอาหารไทยก็เหมาะสมเช่นกัน ทั้งยังช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเองอีกด้วย 

 



WATCH




ภาพ: @cravecateringmn

อย่าลืมชิมอาหารก่อนตัดสินใจ

     ก่อนตัดสินใจเลือกเมนูอาหารงานแต่ง ควรลองชิมอาหารที่ทีมผู้จัดเลี้ยงนำเสนอมาให้เลือก เพื่อให้แน่ใจว่าอาหารมีรสชาติอร่อยและมีคุณภาพตรงตามความคาดหมาย นอกจากนี้การชิมอาหารจะช่วยให้คู่บ่าวสาวได้พูดคุยกับเชฟและปรับแต่งเมนูให้ตรงกับความชอบ และสามารถขอให้เชฟปรับเปลี่ยนรสชาติ ปรับเปลี่ยนส่วนผสม หรือเพิ่มอาหารใหม่ๆ เพื่อสร้างเมนูที่เป็นเอกลักษณ์และเหมาะกับงาน 

Editor’s Tips: อย่าลืมเลือกทีมผู้จัดเลี้ยงที่มีประสบการณ์ที่จะสามารถนำเสนอและให้คำแนะนำเกี่ยวกับเมนู ทั้งของคาว ของหวาน อาหารว่าง และเครื่องดื่มที่เหมาะกับงานมากที่สุด

 

ภาพ: @cravecateringmn

คำนวณปริมาณอาหารให้เพียงพอ

     การคำนวณปริมาณอาหารให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยขั้นแรกคือการประมาณจากจำนวนแขกที่จะมาร่วมงาน โดยทั่วไปแล้วควรเตรียมอาหารเผื่อไว้มากกว่าจำนวนแขกที่คาดไว้เล็กน้อยเพื่อรองรับแขกที่อาจมาเพิ่มด้วย นอกจากนี้ปริมาณยังสัมพันธ์กับประเภทอาหาร เช่น หากเลือกจัดบุฟเฟต์ก็อาจจะต้องเตรียมอาหารในปริมาณที่มากขึ้น เพราะแขกสามารถตักอาหารได้ตามต้องการ รวมถึงยังต้องพิจารณาระยะเวลาในการจัดงาน หากงานจัดตั้งแต่เช้าจรดเย็นก็อาจต้องเตรียมอาหารว่างเพิ่มเติมสำหรับให้แขกรับประทานระหว่างวันด้วย

 

ภาพ: @vestalscatering

เลือกอาหารให้เหมาะสมกับงบประมาณ

     งบประมาณเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกอาหาร โดยก่อนที่จะเริ่มวางแผนเมนูอาหารให้กำหนดงบประมาณอาหารโดยรวมเสียก่อน ซึ่งโดยปกติงบประมาณอาหารจะอยู่ที่ประมาณ 30-40% ของงบประมาณงานแต่งงานทั้งหมด แต่ถ้าหากเลือกสถานที่จัดงานแต่งงานมีแพ็กเกจที่รวมค่าอาหารแล้ว ก็สามารถข้ามขั้นตอนการหาผู้จัดเลี้ยงได้เลย 

Editor’s Tips: อาหารแบบบุฟเฟต์มักจะประหยัดกว่าอาหารแบบโต๊ะจีน เนื่องจากไม่ต้องมีพนักงานเสิร์ฟและสามารถจัดเตรียมอาหารได้ในปริมาณมาก แต่ถ้าหากต้องการประหยัดงบให้เลือกเมนูอาหารที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นและตามฤดูกาล ส่วนถ้าใครมีงบประมาณจำกัดและมีเวลาเตรียมตัวมากพอก็อาจทำอาหารเองโดยขอความช่วยเหลือจากเพื่อนและครอบครัว

 

ภาพ: @vestalscatering

เลือกอาหารที่คู่บ่าวสาวชื่นชอบ

     นอกจากการเลือกอาหารเพื่อให้แขกผู้มาร่วมงานประทับใจแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะใส่ใจและให้ความสำคัญกับตัวเองและคนรักด้วย เนื่องจากงานแต่งงานเป็นวันพิเศษของคนทั้งคู่ เพราะฉะนั้นจึงอย่าลืมที่จะต้องเลือกเมนูอาหารบางอย่างที่คนสองคนชื่นชอบ เพื่อสร้างความประทับใจและความทรงจำที่ไม่รู้ลืมให้กับทั้งคู่ ในขณะเดียวกันยังสะท้อนความเป็นตัวตนและรสนิยมของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวได้ และช่วยให้แขกผู้มาร่วมงานได้รู้จักคู่บ่าวสาวมากขึ้นผ่านอาหาร

 

WATCH

TAGS : WeddingFoods