LIFESTYLE

#VogueFoodGuide แนะนำ 5 เมนูอาหารดับร้อน เปลี่ยนฤดูร้อนให้ชื่นใจ

นี่คือเมนูคลายร้อนที่ช่วยบูสต์ความสดชื่นระหว่างวันได้เป็นอย่างดี

     วนกลับมาอีกครั้งกับฤดูร้อนของประเทศไทย ช่วงเวลาแห่งซัมเมอร์ที่เต็มไปด้วยซีซั่นท่ามกลางอากาศร้อนระอุ แต่ในฤดูร้อนแบบนี้หลายๆ คนคงมองหาอาหารดับร้อนกันอยู่เป็นแน่ ในครั้งนี้ #VogueFoodGuide ขอแนะนำ 5 เมนูอาหารคลายร้อน ทำเองได้ง่ายๆ ช่วยบูสต์ความสดชื่นระหว่างวันได้เป็นอย่างดี จะมีเมนูอะไรบ้าง ติดตามพร้อมกันที่นี่

 

1 / 5

ภาพจาก tasteofhome.com

     เริ่มกันที่เมนูแรกกับ Cucumber and Hummus Boats เมนูง่ายๆ ที่ได้ความสดชื่นแบบเต็มคำ โดดเด่นด้วยความเฟรชจากทั้งแตงกวา มะเขือเทศ น้ำมะนาว และใบโหระพา แรกเริ่มนำเอาแตงกว่ามาผ่ากลาง จากนั้นขูดเมล็ดออกจนเกิดเป็นร่อง นำเอาควินัวที่หุงจนสุกได้ที่มาคลุกเคล้ากับถั่วชิคพี มะเขือเทศ ชีส และมะกอก ตามด้วยการปรุงรสชาติจาก น้ำผึ้ง น้ำมะนาว กระเทียม พริกไทย และน้ำมันมะกอกคลุกให้เข้ากัน เมื่อเสร็จแล้วตักวางลงบนแตงกวาที่เตรียมไว้ โรยด้วยใบโหระพา เพียงเท่านี้ก็ได้เมนูดับร้อนแล้วเป็นที่เรียบร้อย

 



2 / 5

 ภาพจาก isinginthekitchen.com

     ต่อกันที่เมนูถัดมากับ Hot Dog Sliders with Mango-Pineapple Salsa เมนูของคาวที่ตัดด้วยความสดชื่นจากผลไม้ นอกจากจะรับประทานเป็นเมนูระหว่างมื้ออาหารได้เเล้ว ยังสามารถเสิร์ฟเป็นของว่างคลายร้อนในช่วงซัมเมอร์นี้ได้ ปรุงได้ง่ายๆ เพียงนำขนมปัง ผ่าครึ่ง จากนั้นนำเอาไส้กรอกตามชอบที่ปรุงสุกแล้ว มาหั่นให้ได้พอดีคำ จัดวางลงไปวางช่องว่างระหว่างขนมปัง และนำเอาสลัดผลไม้ที่ผสมด้วย มะม่วง สับปะรด มะเขือเทศ แอปเปิ้ล หรืออื่นๆ ที่ต้องการ มาราดลงไป เพียงเท่านี้ก็จะได้เมนูอาหารว่างที่มีความสดชื่น ด้วยรสชาติเปรี้ยวตัดหวานจากธรรมชาติเรียบร้อย นอกจากจะเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายแล้ว ยังสามารถปรับเปลี่ยนวัตถุดิบได้ตามใจอีกด้วย

 



3 / 5

ภาพจาก favfamilyrecipes.com

     อีกหนึ่งเมนูน่าสนใจในฤดูร้อนนี้ คงต้องพูดถึง Marinated Cucumbers เมนูอาหารดับร้อนที่เหมาะกับเป็นเครื่องเคียง หรืออาหารทานเล่นระหว่างมื้ออาหารก็ได้ เริ่มต้นด้วยการนำแตงกวามาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ นำไปผสมกับวัตถุดิบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมะนาว น้ำผึ้ง น้ำมันมะกอก แต่งรสให้กลมกล่อมด้วยเกลือ และออริกาโน่แห้ง จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน นำไปแช่ตู้เย็นก็จะได้เมนูแสนสดชื่นมารับประทาน โดยเมนูนี้ยังสามารถเติมท็อปปิ้งอื่นๆ เข้าไปอีกได้ ไม่ว่าจะเป็นหอมหัวใหญ่ ผลไม้รสเปรี้ยว และอีกมากมาย

 



4 / 5

ภาพจาก tastesbetterfromscratch.com

     ถัดมากับเมนูที่ 4 อย่าง Key Lime Cream Pie เมนูของหวานที่ให้ความรู้สึกสดชื่นในทุกอณู ที่สำคัญยังทำได้ง่าย ไม่ใช้เตาอบอีกด้วย เริ่มต้นการทำเมนูนี้ด้วยการนำเอาแคร็กเกอร์บดละเอียดมาผสมกับเนยละลาย คลุกให้ได้สัดส่วนที่พอเหมาะ จากนั้นนำไปแช่เย็นให้เซ็ตตัว ต่อกันที่เนื้อครีมสามารถเลือกใช้วิปปิ้งครีมหรือครีมชีสในการทำก็ได้ นำครีมมาตีเข้ากับน้ำตาลไอซิ่งจนได้ยอดแข็ง ตัดรสชาติด้วยความเปรี้ยวจากผิวเลม่อน จากนั้นนำครีมบีบลงถาดพายที่เตรียมไว้ โรยหน้าด้วยผงมะพร้าวคั่วหรือแต่งหน้าด้วยเลม่อน แนะนำให้แช่เย็นก่อนรับประทาน จะทำให้ครีมเซ็ตตัวยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มอรรถรสสำหรับฤดูร้อนนี้

 



5 / 5

ภาพจาก themediterraneandish.com

     ปิดท้ายด้วยเมนู Minty Watermelon-Cucumber Salad เมนูสุดเฟรชที่ได้ทั้งความเย็นจากแตงโม แตงกวา และกลิ่นหอมสดชื่นจากใบมินต์ โดยเมนูสลัดผักหรือผลไม้ยังเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมในช่วงอากาศร้อน สามารถทำได้ง่ายๆ น้ำแตงโมและแตงกวามาหั่นชิ้นพอดีคำ มาคลุกเคล้าเข้ากับน้ำมันมะกอก เกลือ พริกไทย และน้ำสลัดบอลซามิก เพิ่มกลิ่นหอมด้วยใบมินต์หั่นฝอย สามารถเพิ่มรสชาติเผ็ดหรือเติมความหวานอื่นๆ ได้ตามต้องการ ก่อนเสิร์ฟแนะนำให้แช่เย็นก่อนเพื่อเพิ่มความสดชื่นได้แบบเต็มขั้น

 



เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Summer