Lisa Rockstar
LIFESTYLE

แบกความหวังคนทั้งโลก! เมื่อเพลง 'ROCKSTAR' ของ 'ลิซ่า' อาจเป็นสนามอารมณ์ของใครบางคน

แม้แต่ประเด็นการคัดลอกเอ็มวี ลิซ่าก็ยังมิวายโดนจับตามองว่าเธอทำเช่นนั้นจริงหรือ #LISA #LALISA

     “คนดังย่อมตกเป็นเป้าสายต่อสาธารณชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” ประโยคข้างต้นคงไม่ใช่เรื่องเกินจริงแต่อย่างใด เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่าการที่ใครสักคนยืนอยู่บนพื้นที่ที่แสงสปอตไลต์ส่องถึงล้วนเป็นที่จับตามองทั้งในเรื่องการทำงานและชีวิตส่วนตัว การเป็นนักแสดงหรือศิลปินก็เช่นกัน เพราะสายอาชีพเหล่านี้ถือเป็นการให้ผู้คนทั่วไปได้มีสิทธิ์ออกความเห็น แม้กระทั่งการวิจารณ์ผลงานของพวกเขาและตัดสินว่าผลงานนั้นๆ จะได้รับความนิยมมากน้อยเพียงใดก็ล้วนอยู่ในกำมือของผู้คนที่ได้รับชมหรือรับฟังแล้ว หากบุคคลนั้นยิ่งดังมากเท่าไหร่ คนก็ยิ่งพูดถึงและสนใจมากขึ้นเท่านั้น เพลง ‘ROCKSTAR’ ของศิลปินหญิงระดับโลกของ ‘ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล’ ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่เห็นได้ชัดเจนว่า เพราะเธอคือบุคคลผู้ทรงอิทธิพลของโลกในช่วงเวลานี้ ผู้คนถึงได้ให้ความสนใจทุกย่างก้าวทั้งประสงค์ดีหรือร้ายปะปนกันไป

     แต่เหมือนศิลปินสาวกำลังจะได้รับความเสียหาย เนื่องจากล่าสุดช่างภาพและผู้กำกับชาวลอนดอนอย่าง ‘Gabriel Moses’ ได้โพสต์อินสตาแกรมสตอรี่ส่วนตัวของเขาเป็นรูปภาพของอีเมลที่ส่งจากบุคคลนิรนาม พร้อมหัวข้ออีเมลที่จั่วหัวชวนทัวร์ลงใจความว่า “ศิลปินหญิงคนหนึ่งลอกเลียนแบบผลงานของเขาโดยไม่ให้เครดิต” ก่อนจะตามมาด้วยเนื้อหาที่มุ่งเป้าถึงลิซ่าเข้าอย่างจังว่า “ฉันเคยฟังเพลง Fein ของ Travis Scott ฉันสังเกตว่าลิซ่าเลียนแบบมิวสิกวิดีโอนี้อย่างชัดเจน” เรื่องราวไม่ได้จบเพียงเท่านี้เพราะเกเบรียลเองก็สาดความเผ็ดร้อนอย่างต่อเนื่องด้วยการใส่คำบรรยายของอินสตาแกรมสตอรี่นี้ด้วยว่า “ผมได้รับความรักอย่างล้นหลามจากหัวขโมย” พร้อมโพสต์ฉากหนึ่งในเอ็มวีเพลง ROCKSTAR ที่ลิซ่าสวมชุดสีขาวยืนท่ามกลางเหล่าแดนเซอร์หญิงสวมชุดขาวที่ยืนเรียงรายลดหลั่นตามความสูงราวกับยืนอยู่บนชั้นอัฒจันทร์ ที่มันดันไปคล้ายคลึงกับฉากหนึ่งในเอ็มวี Fein ที่เกเบรียลเป็นผู้กำกับ พร้อมกับโพสต์สตอรี่ถัดไปเสมือนการจุดชนวนถึงความแตกหักครั้งนี้ว่า “ฉันให้เวลาพวกเขาจนถึงสิ้นเดือนนี้”

 

(ซ้าย) ภาพจากมิวสิกวิดีโอเพลง 'Fein' จาก Travis Scott และ (ขวา) ภาพจากมิวสิกวิดีโอเพลง ROCKSTAR จาก ลิซ่า-ลลิษา 

     ย้อนเวลากลับไปตอนที่มิวสิกวิดีโอเพลงดังกล่าวปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2024 เวลา 7 โมงเช้าตามเวลาประเทศไทย ROCKSTAR ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องด้วยการเปิดตัวเพลงยอดวิวทะลุ 1 ล้านวิวบนแพลตฟอร์มยูทูบภายในเวลาเพียง 27 นาทีเท่านั้น แน่นอนว่าลิซ่าก็กวาดคำชื่นชมจากเหล่าแฟนๆ ไปได้อีกเช่นเคย แม้ในเวลา 1 ชั่วโมงเพลง ROCKSTAR จะเปิดตัวได้เพียง 2 ล้านวิวซึ่งน้อยกว่า ‘LALISA’ ที่ทำไปได้ถึง 9.1 ล้านวิวก็ตาม แต่นี่ถือเป็นการฉีกกรอบเดิมๆ ของลิซ่าที่ไม่เหลือคราบความเป็นเคป๊อปไว้เลยแม้แต่น้อย ทว่ามีชมก็ต้องมีติเป็นเรื่องธรรมดา แต่กลับมีคนบางกลุ่มที่ติราวกับหลับหูหลับตาหาข้อเสียแบบไร้เหตุผล ทั้งการเอ่ยความเห็นว่า ‘ลิซ่าควรจะมีภาษาไทยลงในเนื้อเพลง’ , ‘เพลงนี้ไม่ติดหูหมือนกับเพลงที่ผ่านๆ มา’ , ‘นี่แตกต่างจากเดิมแล้วเหรอ’ หรือแม้กระทั่งการไม่ชักชวนศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงไปร่วมแสดงมิวสิกวิดีโอด้วยกัน ไปจนถึงการไม่แสดงออกถึงวัฒนธรรมไทยให้มากพอ ทั้งที่เธอก็เลือกสถานที่และโปรดักชั่นจากทีมงานไทยทั้งหมดอยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้ผู้เขียนจึงมองว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระไปเสียหน่อย จนแทบไม่แน่ใจแล้วว่านี่คือสิ่งที่ศิลปินสาวผิดพลาดจริง หรือแค่ต้องการเกาะกระแสเพียงแค่เธอกำลังดังจนไม่มีอะไรมาฉุดอยู่

 

 

     ดังนั้นเพลง ROCKSTAR คงไม่ต่างอะไรจากสนามอารมณ์ที่คนบางกลุ่มอยากจับอะไรมาใส่ก็ใส่ อยากโยนอะไรมาให้ก็โยน ซึ่งหลายๆ คนเองก็คงเคยประสบเหตุการณ์ที่คลับคล้ายเช่นนี้มาเหมือนกัน แต่มันจะดีขึ้นหรือไม่หากเสพผลงานของศิลปินโดยใช้วิจารณญาณมากกว่านี้ ไม่เพียงแต่ใช้อารมณ์ส่วนตัวตัดสินและสักแต่พูดไปเรื่อยว่าอันไหน ‘ดี’ หรือ ‘ไม่ดี’ จริงอยู่ที่ความชอบมันเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ลองเลือกพูดสิ่งที่สร้างสรรค์เพื่อให้ศิลปินสามารถนำฟี้ดแบ็กเหล่านี้กลับไปพัฒนาให้ดีขึ้นในอนาคตคงจะดีกว่า เพราะหากดูเหตุการณ์ที่ผู้เขียนยกมากล่าวถึง รวมถึงตัวของเกเบรียลเองที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการโดนคัดลอกผลงาน ลองไตร่ตรองก่อนที่จะนำเสนอความคิดเห็นเพื่อหลีกเลี่ยงผลเสียที่จะตามมา เพราะจากที่จะได้รับความเห็นใจ กลับกลายเป็นศิลปินสาวเองที่ได้รับแรงสนับสนุนจากแฟนๆ ไปอย่างเต็มเปี่ยม หรือนี่จะเป็นข้อดีของผู้ที่ไม่ได้ออกมาตอบโต้...

 



WATCH




ภาพและข้อมูล : มิวสิกวิดีโอเพลง ROCKSTAR และ Fein

WATCH