ROCKSTAR LALISA
LIFESTYLE

LGBTQ+ ท่าไหว้สุดโมเดิร์น และความเป็นไทย ! ถอดรหัสสิ่งที่ถูกนำเสนอในเอ็มวี 'ROCKSTAR' ของลิซ่า

นี่คือหนึ่งในเอ็มวีที่ไม่ได้สะท้อนแค่ความภาคภูมิในในอัตลักษณ์ความเป็นไทยเท่านั้น แต่ยังโอบรับเอาวัฒนธรรมหลายๆ อย่สงที่ถูกมองว่าเป็น 'วัฒนธรรมชายขอบ' ของไทย นำเสนอออกสู่สายตาชาวโลกอีกด้วย! #ROCKSTAR #LALISA

     เรียกได้ว่าเป็นปราฏการณ์ของอุตสาหกรรมดนตรีระดับโลก หลังจากที่ 'ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล' ปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลง ROCKSTAR ภายใต้ค่ายใหม่อย่าง LLOUD และ RCA Records ออกมาให้ได้ชมกัน พร้อมกวาดสถิติ 2 ล้านวิวภายในชั่วโมงแรกที่มิวสิกวิดีโอเพลงนี้ถูกเผยแพร่ 

     ซึ่งนอกจากความน่าสนใจของผลงานเพลง ที่ครั้งนี้ได้ Ryan Tedder และ Sam Homaee มาช่วยกันโปรดิวส์เพลงดังกล่าว รวมถึง Henry Scholfield มาร่วมกำกับมิวสิกวิดีโอ และได้ Sean Bankhead มาช่วยออกแบบท่าเต้นแล้ว ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ปรากฏในมิวสิกวิดีโอนี้รอให้เราถอดรหัสอยู่ ไม่ว่าจะเป็น การโอรับวัฒนธรรมชายขอบเพื่อนำเสนอสู่สายตาโลก, สถานที่แลนด์มาร์กของไทย เรื่อยไปจนถึงการนำเอาแฟชั่นแบบไซเบอร์พังก์กลิ่นอายฟิวเจอริสติกเข้ามาผสมผสานในการนำเสนอจนส่งให้มิวสิกวิดีโอน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

     LGBTQ+ เมกอัปแดร็กควีน และวัฒนธรรมชายขอบ

     สิ่งแรกที่เด่นชัดที่สุดในมิวสิกวิดีโอเพลง ROCKSTAR ของลิซ่านี้คงหนีไม่พ้น 'ความหลากหลาย' ในมิวสิกวิดีโอเพลง ROCKSTAR นี้เราได้เห็นการทำงานร่วมกันระหว่างลิซ่าและกลุ่มคนที่มีความหลากหลายอน่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการปรากฏตัวของกลุ่มคน LGBTQ+ อย่าง หมอบรูซ รองอันดับหนึ่งจากเวทีการประกวด Miss Tiffany's Universe ประจำปีล่าสุด หรือจะเป็นแดนเซอร์ที่นำเสนอความหลากหลาย พร้อมกับเมกอัปในสไตล์แดร็กควีน ซึ่งสะท้อนภาพของความเป็นกรุงเทพมหานครในมุมมองที่แตกต่างจากเดิมออกมาได้อย่างน่าสนใจ พร้อมเฉลิมฉลองให้กับความหลากหลายอย่างแท้จริง นอกจากนี้เรายังได้เห็นการโอบรับเอาสิ่งที่หลายคนมองว่าเป็น 'วัฒนธรรมชายขอบ' อย่างแก๊งมอเตอร์ไซค์มาอยู่ในมิวสิกวิดีโอเพลงดังกล่าวสู่สายตาชาวโลก ทว่านี่ก็คืออีกหนึ่งวัฒนธรรมย่อยสำคัญของกรุงเทพมหานครที่ทำให้กรุงเทพมหานครสมบูรณ์แบบเช่นเดียวกัน

     เยาวราช แลนด์มาร์กแห่งกรุงเทพมหานคร

     หนึ่งในไวรัลที่ถูกพูดถึงตั้งแต่ปล่อยทีเซอร์มิวสิกวิดีโอ ROCKSTAR ก็เห็นจะหนีไม่พ้นการปิดถนนย่านเยาวราชเพื่อใช้ในการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอดังกล่าว ซึ่งมีกระแสข่าวออกมาว่า ลิซ่ายอมจ่ายค่าเสียเวลามากถึง 20,000 บาท ให้กับเหล่าแม่ค้าและร้านรวงในละแวกนั้นเพื่อปิดถนนในการถ่ายทำให้ได้ภาพที่อลังการเช่นนี้ อีกทั้งยังเป็นการสะท้อนภาพมุมมองของสถานที่แลนด์มาร์กที่นอกเหนือไปจากวัดวาอารามที่หลายคนคุ้นชินของกรุงเทพมหานคร หรือกระทั่งภาพของสตรีตฟู้ดสุดไอคอนิกที่ชาวต่างชาติเคยรู้จักกันเป็นอย่างดีในอีกมุมมองหนึ่งในระดับสากล ซึ่งโว้กเชื่อแน่ว่าหลังจากนี้ถนนเยาวราชเส้นนั้นจะต้องถูกพูดถึงอย่างแน่นอน และสิ่งที่จะตามมาก็คือเม็ดเงินที่จะไหลเวียนเข้ามาในประเทศไทยไม่รู้จบ

     ความโมเดิร์นในการนำเสนอ



WATCH




     อีกหนึ่งความน่าสนใจที่ปรากฏในมิวสิกวิดีโอนี้เห็นจะต้องยกให้กับการนำเสนอที่ผสมผสานความโมเดิร์นลงไปแบบเต็มขั้น ทั้งท่าเต้นที่่สอดแทรกท่าไหว้ไว้กับงานเต้นแบบโมเดิร์นได้อย่างน่าสนใจและไม่ดูแปลกแยก รวมไปถึงท่อนร้องของเพลงที่พูดถึงประเทศไทย และบางท่อนยังสื่อถึง ASIAN STRIKE BACK เหล่าชาวต่างชาติที่เหมารวมคนเอเชียนไปเสียหมด นอกจากนี้ก็ยังมีบรรยากาศของสถานที่สุดไอคอนิกอย่างถนนเยาวราชที่ถูกเซ็ตติ้งให้กลายเป็นสไตล์แบบไซเบอร์พังก์ราวกับหลุดออกมาจากเกมหรือภาพยนตร์ไซไฟก็ไม่ปาน 

     (สามารถตามไปดูมิวสิกวิดีโอตัวเต็มได้ที่ https://youtu.be/hbcGx4MGUMg?si=oX9VDK1g6hxPxRhp พร้อมอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับเพลง 'ROCKSTAR' ได้ที่ https://www.vogue.co.th/watches-jewellery/article/bijoux-lisa-rockstar)

ข้อมูล : LLOUD Official

WATCH