LIFESTYLE

เปิดประตูสู่อดีต! ส่องเหตุการณ์สำคัญในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ไม่ได้เป็นเพียงวันแห่งความรัก

แม้แต่นักเดินเรือชาวอังกฤษ "เจมส์ คุก" ยังถูกประหารวันนี้!

     แน่นอนว่าหากพูดถึงเดือนกุมภาพันธ์คงหนีไม่พ้นอีเวนต์สำคัญอย่าง “วันวาเลนไทน์” ที่ให้เหล่าคนมีคู่ได้ดื่มด่ำกับคืนวันสีชมพูสุดหวานฉ่ำเป็นแน่ แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ก็ไม่ได้เป็นเพียงวันแห่งความรักเท่านั้น ทว่ายังเป็นวันที่มีเรื่องราวและเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ต่างๆ ซ่อนไว้อีกมากมาย จะมีเหตุการณ์อะไรที่น่าสนใจบ้าง มาร่วมเปิดประตูสู่อดีตไปพร้อมกันได้ในบทความนี้

 

1 / 5

ภาพจาก theaustralian.com.au

     เริ่มต้นการเดินทางครั้งนี้โดยการย้อนกลับไปยังปี ค.ศ. 1779 กับการสูญเสียนักสำรวจและนักเดินเรือชาวอังกฤษอย่าง “เจมส์ คุก” ชายหนุ่มที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำแผนที่ นอกจากนี้เขายังได้เดินเรือมายังมหาสมุทรแปซิฟิกมากถึง 3 ครั้ง ซึ่งหากเทียบกับความรุ่งเรืองด้านสัญจรในยุคนั้น จำนวนนี้อาจเป็นตัวเลขที่ใช้เวลาอย่างนานเลยก็ว่าได้ โดยการเสียชีวิตของเขาเกิดขึ้นจากการพยายามลักพาตัวหัวหน้าเผ่าเกาะฮาวาย จนถูกจับได้และถูกสังหารในที่สุด 

 



2 / 5

 ภาพจาก telegraph.co.uk

     ต่อกันที่ปี ค.ศ. 1852 ปีนี้เป็นอีกปีที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการแพทย์ โดยเฉพาะการรักษาผู้ป่วยเด็ก ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปีดังกล่าว โรงพยาบาลเกรตออร์มอนด์สตรีต กรุงลอนดอน เป็นโรงพยาบาลแรกในอังกฤษที่ให้บริการเตียงสำหรับเด็กที่ผู้ป่วยในโดยเฉพาะ นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญทางการแพทย์ที่ขยายขอบเขตการรักษาให้กว้างออกไปมากขึ้น

     จากนั้นในปี ค.ศ. 1855 ก็ได้เกิดการพัฒนาด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและเชื่อมต่อขึ้น ซึ่งนำโดยรัฐเท็กซัสที่สามารถติดต่อสื่อสารเพื่อเชื่อมต่อข้อมูลจากเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยส์เซียนา สำเร็จเป็นครั้งแรก จนทำให้ทางการรัฐเท็กซัสต้องส่งโทรเลขไปถึงทุกรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกากันเลยทีเดียว

 



3 / 5

 ภาพจาก history.com

     ไม่กี่ปีให้หลังจากนั้นวิวัฒนาการของการสื่อสารยังคงพุ่งทะยานอย่างไม่หยุดยั้งเพราะในปี ค.ศ. 1876 สองนักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ์อย่าง เอลิชา เกรย์ และอเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ ได้ประดิษฐ์โทรศัพท์มือถือขึ้นสำเร็จเป็นเครื่องแรกของโลก และได้จดสิทธิบัตรในที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการสื่อสารทางไกล ที่ส่งผลโดยตรงมาจนถึงปัจจุบัน

     ถัดมาในปี ค.ศ. 1879 จุดเริ่มต้นของสงครามมหาสมุทรแปซิฟิกที่กินเวลายาวนานตั้งแต่ปี 1879 - 1884 โดยชนวนเหตุของสงครามครั้งนี้เริ่มต้นจากการที่กองทัพชิลีทำการเข้ายึดครองเมืองท่าอันโตฟากัสตาของประเทศโบลิเวีย เพื่อเรียกร้องพื้นที่ดังกล่าวคืนมาเป็นของชิลีอีกครั้ง บทสรุปของสงครามในครั้งนี้จบลงที่ชิลีเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะ และได้พื้นที่ที่ต้องการกลับคืนมาในที่สุด

4 / 5

     หลังจากช่วงสงครามและเหตุโศกนาฏกรรมต่างๆ ได้ผ่านไป ในปี ค.ศ. 1989 นับอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่เป็นจุดเริ่มของนวัตกรรมการเดินทางในปัจจุบันนี้ เพราะในปีดังกล่าวได้มีการปล่อยดาวเทียมระบุตำแหน่งบนพื้นโลก หรือดาวเทียมในกลุ่ม GPS ขึ้นสู่วงโคจรกว่า 24 ดวง ทำให้เทคโนโลยีการเดินทางและการระบุตำแหน่งเข้าสู่ยุครุ่งเรืองมากขึ้น

 



5 / 5

     และอีกหนึ่งอีเวนต์สำคัญในปี ค.ศ. 2005 ที่ไม่พูดถึงไม่ได้กับการเปิดตัวเว็บไซต์วิดีโอแพลตฟอร์มอย่าง YouTube ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์เพื่อความบันเทิงอันดับต้นๆ ที่ได้รับความนิยมตั้งแต่เปิดตัวจนถึงปัจจุบัน เรียกได้ว่าเป็นอีเวนต์ไฮไลต์ที่สร้างความบันเทิงให้กับผู้คนทั่วโลกอย่างแท้จริง

 



     ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ใรวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่เราหยิบยกมาเล่าเท่านั้น ยังมีอีกหลายๆ เหตุการณ์ที่ถูกบันทึกลงหน้าประวัติศาสตร์ ทั้งเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของมนุษยชาติหรือแม้กระทั่งเหตุการณ์ที่นำมาซึ่งความสูญเสียเช่นกัน

 



WATCH




เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH