LIFESTYLE

‘Feminine Males’ หนุ่มสายหวาน! เทรนด์การเลือกคนรักที่มาแรงในปี 2024

คำนิยามนี้ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกรสนิยมทางเพศหรือวิถีทางเพศแต่อย่างใด แต่จะหมายถึงอะไรนั้นหาคำตอบได้ในบทความนี้

     “พระโคกินชายแท้” “อย่ามาทำตัวชายแท้” “ชายแทร่” วลีเสียดสีสังคมสุดฮิตที่เราต่างก็เคยได้ยินในช่วงปี 2023 ที่ผ่าน ถึงแม้วลีเหล่านั้นจะดูเป็นเครื่องมือที่ใช้เสียดสีทางเพศ แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับเป็นวลีที่ใช้ประชดประชันและเสียดสีถึงพฤติกรรมของบุรุษเพศที่ไม่น่าประทับใจเสียมากกว่า และด้วยกระแสเหล่านี้ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ในช่วงหลายปีให้หลังมานี้ ผู้ชายอีกหนึ่งไทป์ที่ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นคือผู้ชายที่มีความเป็นเฟมินีนอยู่ในตัวเสียมากกว่า

     ซึ่งหากเราจะพูดถึง “Feminine Males” เราคงต้องลบภาพจำในหัวของใครหลายคนออกไปก่อน เพราะคำนิยามนี้ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกรสนิยมทางเพศหรือวิถีทางเพศแต่อย่างใด มันกลับเป็นคำที่อธิบายให้เราเห็นภาพถึงพฤติกรรมและแนวคิดของชายหนุ่มที่มีความเข้าอกเข้าใจ และให้เกียรติต่อผู้หญิงเสียมากกว่า ซึ่งก็นับเป็นสิ่งที่อาจหาได้ยาก เมื่อเทียบกับการเติบโตมาท่ามกลางกระแสชายเป็นใหญ่ในยุคที่ผ่านมา

 

ภาพจาก lovepanky.com

     แล้วทำไมผู้ชายกลุ่มนี้ถึงได้เป็นกระแสนิยมสวนทางกับสังคมชายเป็นใหญ่ขึ้นมาคงเป็นคำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ แต่คำตอบก็ไม่ได้มีความซับซ้อนแต่อย่างใด เพราะอย่างที่บอกไปว่าคำนิยามของผู้ชายเฟมินีนนั้นสื่อถึงการกระทำและความคิดที่ไม่เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง และยังให้เกียรติผู้หญิงรวมถึงคนรอบข้างอีกด้วย แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผมทั้งหมดเพราะในพฤติกรรมเหล่านั้นยังมีการกระทำเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้สาวๆ ชื่นใจอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นทัศนคติเชิงบวกที่ไม่กดทับผู้หญิง ทั้งในเรื่องการแต่งตัว การใช้ชีวิตและอื่นๆ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการสนับสนุนให้ผู้หญิงได้เป็นตัวของตัวเองโดยที่ไม่ต้องกังวล

 

ภาพจาก fortyyoung.com

     อาจเรียกได้ว่า “Feminine Males” เป็นอีกหนึ่งผลพวงที่เกิดขึ้นมาจากกระแสความเท่าเทียมทางเพศที่หลายคนต่างช่วยกันปลุกขึ้นมา ทำให้ผู้ชายกลุ่มนี้เริ่มมีพื้นที่ที่ให้พวกเขาได้หายใจหายคอ และได้แสดงออกถึงความอ่อนโยนแบบผู้ชายต่อเพื่อนร่วมโลกอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นความต้องการเพียงแค่ความสัมพันธ์ของคู่รักเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความสัมพันธ์รูปแบบอื่นๆ อีกด้วย

     อย่างไรก็ตามแม้ว่า Feminine Males จะดูเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ มันก็ไม่ได้แปลว่าการที่คุณมีความเป็นผู้ชายแบบมัสคิวลีนจะเป็นสิ่งที่แย่ เพราะอย่างไรก็ตามเส้นแบ่งบางๆ นี้ ยังคงตั้งอยู่บนพื้นฐานของการให้เกียรติกันและกัน การเข้าอกเข้าใจ และไม่กดทับหรือกดขี่ให้อีกฝ่ายรู้สึกต้อยต่ำ ซึ่งหากทุกคนใช้ชีวิตอยู่บนื้นฐานเหล่านี้เส้นแบ่งระหว่างผู้ชายเฟมินีนและผู้ชายมัสคิวลีนคงถูกลบออกไปได้อย่างหมดใจในไม่ช้า

 



WATCH




เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FeminineMales