LIFESTYLE

ถูกใจเหล่าคอลเล็กเตอร์! เตรียมตัวเที่ยวญี่ปุ่นพร้อมตามล่าการ์ดฝาท่อสุดยูนีก

“Yasutake Kamed” ข้าราชการของกระทรวงก่อสร้าง ได้เสนอไอเดียในการสร้างมูลค่าให้ฝาท่อ โดยเป็นการสร้างสรรค์ศิลปะลงไป และในช่วงแรกก็ได้รับเสียงฮือฮาจากประชาชนชาวญี่ปุ่นอยู่ไม่น้อย

     หนึ่งในเสน่ห์ของแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง “ประเทศญี่ปุ่น” ที่หลายๆ คนนึกถึงคงต้องยกให้ความสวยงามทางวัฒนธรรม กลิ่นอายความบันเทิง สีสันของธรรมชาติ และอาหารรสเลิศอยู่เป็นแน่ แต่อีกหนึ่งไฮไลต์ที่คนรักงานอาร์ตและเหล่าคอลเล็กเตอร์ไม่ควรพลาด คือการเดินทางตามเก็บภาพและการ์ดของ “ฝาท่อ” ต่างๆ ที่กระจายอยู่แทบทั่วทุกพื้นที่นั่นเอง 

 

 

     แน่นอนว่าหากการเดินทางตามถ่ายรูปฝาท่อ เราคงไม่จำเป็นต้องเดินทางไกลไปถึงแดนปลาดิบ แต่ความพิเศษที่หาที่ไหนไม่ได้ก็ดึงดูดให้เหล่านักท่องเที่ยวไปกันอยู่ไม่น้อย ซึ่งความพิเศษของฝาท่อที่ญี่ปุ่นนั้นคือการที่ได้นำเอาลวดลายต่างๆ ที่เป็นจุดเด่นของแต่ละเมือง มาทำการสร้างสรรค์ลวดลายลงบนฝาท่อ โดยจุดเริ่มต้นของศิลปะบนฝาท่อ ต้องย้อนไปถึงช่วงปี ค.ศ 1950 - 1980 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลอยู่ในยุคนั้น ได้ประกาศเปิดตัวโครงการท่อน้ำสาธารณะใหม่ และโครงการนี้เองก็นำมาซึ่งความคิดแย้งระหว่างประชาชนและรัฐบาล เนื่องด้วยมูลค่าและจำนวนเงินลงทุนที่ค่อนข้างสูง แต่ในที่สุดแล้วความคิดสุดบรรเจิดก็ถือกำเนิดขึ้นโดย “Yasutake Kamed” ข้าราชการของกระทรวงก่อสร้าง ได้เสนอไอเดียในการสร้างมูลค่าให้ฝาท่อ โดยเป็นการสร้างสรรค์ศิลปะลงไป และในช่วงแรกก็ได้รับเสียงฮือฮาจากประชาชนชาวญี่ปุ่นอยู่ไม่น้อย

 



WATCH




ภาพจาก nippon.com

     ศิลปะบนฝาท่อในช่วงแรกนั้นเป็นงานที่เน้นการแกะสลักต่างๆ ให้มีความประณีตสวยงาม โดยเป็นการสะท้อนถึงเสน่ห์ของย่านนั้นๆ ให้ผู้คนที่สัญจรไปมารวมถึงนักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และรู้จักกับประวัติศาสตร์ของเมืองอีกด้วย แต่เมื่อช่วงเวลาเปลี่ยนไป ศิลปะบนฝาท่อก็ถูกปรับให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น โดยได้มีการออกแบบลวดลายบนฝาท่อขึ้นใหม่ให้มีความร่วมสมัย ประยุกต์เอาตัวละครต่างๆ จากทั้งการ์ตูน มังงะ ภาพยนตร์ และอื่นๆ อีกมากมาย เช่น คาแร็กเตอร์ก็อดซิลลา, โปเกม่อน, Hello Kitty, Astro Boy และโคนัน มาเป็นแรงบันดาลใจ รวมถึงสร้างแรงจูงใจให้ผู้คนเดินทางเข้ามาในญี่ปุ่นมากขึ้น

 

ภาพจาก tokyocheapo.com

     หลังจากการอัปเกรดฝาท่อให้มีความร่วมสมัยและเข้าถึงกลุ่มคนได้อย่างกว้างขวาง ประเทศญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อในเรื่องของเล่นและงานอาร์ตก็ไม่ได้หยุดที่จะสร้างสีสันให้กับนักเที่ยว เพราะนอกจากเราจะสามารถเดินทางไปถ่ายรูปเหล่าฝาท่อสุดชิกได้แล้ว สำนักงานท้องถิ่นต่างๆ ในย่านยังมีการ์ดรูปฝาท่อให้เหล่านักท่องเที่ยวและนักสะสมเดินทางตามไปเก็บกลับมาเพื่อสะสมด้วยเช่นกัน

     ปัจจุบันมีการ์ดลายฝาท่อญี่ปุ่นมีให้เก็บมากกว่า 600 แบบ กระจายอยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นในเมือง พื้นที่เกาะใหญ่ และพื้นที่เกาะเล็ก ต่างก็มีการ์ดฝาท่อให้ตามเป็นเก็บ ใครที่กำลังมีแผนจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นก็สามารถเข้าไปดูพิกัดฝาท่อแต่ละที่ได้แล้วผ่านเว็บไซต์ และยังสามารถเข้าไปเลือกดูการ์ดต่างๆ ได้ในเว็บไซต์เดียวกัน

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH