reese-witherspoon-jennifer-aniston-friendship
LIFESTYLE

Reese Witherspoon และ Jennifer Aniston จากพี่น้องและคู่กัดในจอ สู่เพื่อนแท้ตลอดชีวิต

แม้ว่าบทบาทของทั้งคู่จะมีทั้งรักกันในแบบฉบับพี่น้อง หรือจะพลิกผันมาเชือดเฉือนในรูปแบบของคู่กัด แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือมิตรภาพนอกจออันสวยงามที่พวกเธอมีให้กันเสมอมา

     หากจะนึกถึง ‘เพื่อนสาวคู่ซี้’ ที่โลดแล่นอยู่ในฮอลลีวู้ดแล้ว เชื่อได้เลยว่า Reese Witherspoon และ Jennifer Aniston น่าจะต้องเป็นหนึ่งในคู่ที่ติดลิสต์มาเป็นอับดับต้นๆ อย่างแน่นอน เพราะนอกจากพวกเธอจะซี้กันแน่นปึ้กนำพาความสนิทสนมผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนานแล้ว เรื่องราวที่เกิดขึ้นก็น่าสนใจไม่น้อยเช่นกันโดยพวกเธอเริ่มต้นความสัมพันธ์จากการต้องรับบทเป็นพี่น้องแท้ๆ ในซิตคอมระดับตำนาน ก่อนที่หลายปีต่อมาทั้งคู่จะโคจรมาเจอกันอีกครั้งในจอ แต่คราวนี้บทบาทกลับพลิกผันให้ทั้งคู่ได้มาเชือดเฉือน แก่งแย่ง และเอาชนะกันแทน อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะบทบาทไหนแต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือมิตรภาพนอกจออันสวยงามและเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะอย่างที่บทความนี้จะหยิบยกมากล่าวถึง

reese-witherspoon-jennifer-aniston-friendship

การพบกันครั้งแรกระหว่าง Reese Witherspoon และ Jennifer Aniston ในซิตคอมเรื่อง Friends / ภาพ: Insider

     ย้อนกลับไปในทศวรรษ 90 เจนนิเฟอร์ยังไม่เป็นชื่อที่โด่งดังนัก จนกระทั่งเธอได้รับบท Rachel Green ในซิตคอมเรื่อง Friends อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าซิตคอมเรื่องนี้ประสบความสำเร็จถล่มทลาย ขึ้นแท่นกลายเป็นตำนานและมีซีซั่นต่ออีกกว่า 10 ซีซั่น ซึ่ง Rachel Green เป็นต้นแบบตัวละครที่ผู้ชมจะตกหลุมรักได้ไม่ยาก หญิงสาวที่มีส่วนผสมระหว่างความเป็นลูกคุณหนูน่าหมั่นไส้ แต่มีจิตใจที่อ่อนโยน และความดื้อรั้นอยากพิสูจน์ตัวเองได้อย่างลงตัว จากนั้นเมื่อผู้ชมทำความรู้จักตัวละครนี้ไปสักระยะก็ได้รับรู้ว่าเธอมีน้องสาวอีกสองคน แต่น้องสาวคนโปรดที่สุดของเธอมีชื่อว่า Jill Green

     Jill Green ถูกเอ่ยชื่อขึ้นมาเป็นครั้งแรกตั้งแต่ในตอนที่ 22 ซีซั่น 2 ของ Friends แต่กว่าที่ตัวละครนี้จะปรากฏตัวให้เห็นจริงๆ ก็เป็นในซีซั่น 6 ตอนที่ 13 ที่ใช้ชื่อตอนว่า The One With Rachel's Sister พร้อมกับที่ผู้ชมได้รู้ว่า Jill Green นำแสดงโดยรีส และนั่นคือครั้งแรกเช่นกันที่เจนนิเฟอร์ได้พบกับรีส

reese-witherspoon-jennifer-aniston-friendship

การพบกันครั้งแรกระหว่าง Reese Witherspoon และ Jennifer Aniston ในซิตคอมเรื่อง Friends / ภาพ: Glamour

     “เราพบกันครั้งแรกในกองถ่าย Friends ฉันเล่นเป็นน้องสาวของเธอ ตอนนั้นฉันอายุ 23 ปี และเพิ่งคลอดลูกได้ไม่นาน"

     “เธอน่ารักมาก ฉันรู้สึกประหม่ามาก และเธอก็แบบ 'โอ้ พระเจ้า ไม่ต้องกังวลไป!' ฉันประหลาดใจกับความสามารถของเธอในการแสดงต่อหน้าผู้ชมแบบสดๆ โดยไม่ต้องกังวลใจ”

     “เธอเป็นคนน่ารัก ร่าเริง และแจ่มใสมาก เราสองคนเป็นเพื่อนกันตั้งแต่นั้นมา” รีสเล่าย้อนความหลัง

     ถึงแม้ Rachel Green กับ Jill Green จะมีความเป็นคู่กัดกันในหลายเรื่อง แต่พวกเธอก็รักกันอย่างมาก เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นคู่ขนานกันไปนอกจอที่การพบกันเป็นจุดเริ่มต้นมิตรภาพให้ทั้งคู่ได้สนิทสนมกัน และกลายเป็นคู่ซี้กันในที่สุด หากย้อนกลับไปในช่วงที่ Friends ซีซั่น 6 กำลังออนแอร์ มีข่าวลือว่าในตอนแรกละคร Jill Green จะปรากฏตัวทั้งหมด 6 ตอน แต่ปรากฏว่ากลับลดลงเหลือเพียง 2 ตอนเท่านั้น หลายสำนักข่าวรวมถึงผู้คนในสังคมจึงพากันสงสัยว่าเกิดจากความไม่ลงรอยระหว่างรีสและเจนนิเฟอร์หรือเปล่า แต่สุดท้ายกาลเวลาก็ได้พิสูจน์ว่าข้อสงสัยดังกล่าวไม่จริงโดยสิ้นเชิง ตรงกันข้ามพวกเธอยังรักกันดีและกลายเป็นเพื่อนสนิทกันเสียด้วย และถึงแม้จะเป็นเพียงแค่ 2 ตอนสั้นๆ แต่ความประทับใจที่ผู้ชมมีต่อความสัมพันธ์ของตัวละครพี่น้องคู่นี้ยังคงตราตรึงใจไม่เสื่อมคลาย



WATCH




reese-witherspoon-jennifer-aniston-friendship

ซีรี่ส์เรื่อง The Morning Show / ภาพ: Apple TV

     จากทศวรรษ 90 ข้ามสู่ปี 2019 เป็นเวลาเกือบสองทศวรรษที่รีสและเจนนิเฟอร์ไม่ได้ร่วมงานด้วยกันอีกเลย จนกระทั่งการมาถึงของซีรี่ส์เรือธงจากค่าย Apple+ เรื่อง The Morning Show ที่ทั้งคู่ได้กลับมาแสดงคู่กันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามบทบาทในครั้งนี้แตกต่างจากใน Friends โดยสิ้นเชิง จากพี่น้องที่รักใคร่กลมเกลียวกัน พลิกกลับตาลปัตรกลายเป็นขั้วตรงข้ามที่ต้องเชือดเฉือนบทบาทกันอย่างตึงเครียด 

     The Morning Show บอกเล่าเรื่องราวที่มีจุดเริ่มต้นจากการถูกปลดตำแหน่งในหน้าที่กะทันหันของ Mitch Kessler (นำแสดงโดย Steve Carell) ผู้ประกาศข่าวชายชื่อดังที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในสหรัฐอเมริกาเพราะมีคนในองค์กรให้ข่าวกับสื่อดังว่าเขามีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศเพื่อนร่วมงานหญิงรวมถึงผู้หญิงอีกหลายคนที่ตกเป็นเหยื่อ ด้วยเหตุนี้ Alex Levy (นำแสดงโดยเจนนิเฟอร์) ผู้ประกาศข่าวหญิงคู่ขวัญกับมิตช์ซึ่งร่วมงานกันมากว่า 15 ปี จึงต้องหาทางรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า

reese-witherspoon-jennifer-aniston-friendship

ซีรี่ส์เรื่อง The Morning Show / ภาพ: Glamour

     ตัดภาพมาอีกด้านหนึ่งของซีรี่ส์ที่พาเราไปรู้จักตัวละคร Bradley Jackson (นำแสดงโดยรีส) นักข่าวภาคสนามในสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นที่มีความเชี่ยวชาญในการนำเสนอข่าววิกฤตต่างๆ ได้อย่างรอบด้าน แต่อยู่ๆ วันหนึ่งเมื่อเธอเหวี่ยงใส่หนึ่งในผู้เข้าร่วมประท้วงด้วยท่าทีเด็ดขาดและพยายามอธิบายเหตุผลในมุมมองที่เธอเห็นทั้งสองด้าน จนทำให้คลิปสั้นของเธอไวรัลไปทั่วสหรัฐฯ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ในที่สุดแบรดลีย์ก็ตกกระไดพลอยโจนได้รับโอกาสเข้ามาเป็นพิธีกรคนใหม่คู่กับอเล็กซ์ แต่แน่นอนว่าทุกอย่างมันไม่ราบรื่นเอาเสียเลย เนื่องจากทั้งคู่แตกต่างกันคนละขั้วอย่างสิ้นเชิง สิ่งที่ตามมาคือการหักเหลี่ยมเฉือนคมอย่างไม่มีใครยอมใคร พร้อมกับเป็นการสาวไส้ความเน่าเฟะของวงการสื่อมวลชนสหรัฐอเมริกาให้ผู้ชมได้เห็นไปด้วย

     การประชันบทบาทระหว่างรีสและเจนนิเฟอร์ตึงเครียดถึงขนาดที่ว่ามีข่าวลือออกมาอีกครั้งว่าทั้งคู่ไม่พอใจกันจริงๆ แต่สุดท้ายก็ไม่ต่างจากครั้งก่อนที่ข่าวลือถูกพิสูจน์ด้วยความจริงที่ว่ามิตรภาพของพวกเธอนั้นแข็งแกร่งเพียงใด และไม่มีสิ่งใดจะมาทำลายได้ง่ายๆ 

reese-witherspoon-jennifer-aniston-friendship

Reese Witherspoon และ Jennifer Aniston / ภาพ: Vanity Fair

     “ฉันต้องบอกว่าเมื่อเราแสดงฉากที่ต้องเชือดเฉือนกัน มันยากมากที่จะไม่หัวเราะ แต่ในขณะเดียวกันก็แตกร้าวไปด้วย เพราะเราต้องใจร้ายต่อกันมาก ทั้งๆ ที่จริงๆ เรารักกันมากๆ”

     “แต่เธอยังคงเป็นคนที่ตลกที่สุดคนหนึ่งที่ฉันเคยเจอมา การส่งรับมุกของเธอสมบูรณ์แบบเสมอ”

     “ฉันมองหาโอกาสที่จะได้กลับมาร่วมงานกับเธออยู่เสมอ และในที่สุดมันก็เกิดขึ้นจริง” รีสกล่าวถึงความรู้สึกที่ได้กลับมาร่วมงานกับเจนนิเฟอร์อีกครั้งเช่นเดียวกับเจนนิเฟอร์ที่เธอได้เปิดเผยความรู้สึกที่มีต่อน้องสาวนอกสายเลือดคนนี้ผ่านทางรายการ Jimmy Kimmel Live! ว่า

     “มันยากมากๆ ที่จะต้องแกล้งโกรธเธอตามบทบาท”

     “เธอเป็นแสงแดดอันอ่อนหวาน ไม่ใช่คนประเภทที่คุณอยากจะไปกรีดร้องใส่ และฉันก็มักจะจบลงด้วยเสียงหัวเราะ มันยากเกินไปที่จะโกรธกัน แต่สุดท้ายเราก็ทำได้” 

     และล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของรีส แน่นอนว่าในอินสตาแกรมของเจนนิเฟอร์เต็มไปด้วยคำอวยพรและคำบอกรักที่มีต่อเพื่อนซี้ฉบับน้องสาวคนนี้ เป็นอีกหนึ่งเครื่องยืนยันว่าไม่ว่าบทบาทในจอจะเป็นเช่นไร แต่มิตรภาพระหว่างพวกเธอยังคงแข็งแรงสวยงาม และคงเป็นเช่นนั้นไปอีกนานเท่านาน

ข้อมูล : People
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ReeseWitherspoon #JenniferAniston