series-duo-friendships
LIFESTYLE

10 เพื่อนคู่ซี้ตลอดกาลจากซีรี่ส์ เมื่อความแตกต่างกลายเป็นมิตรภาพอันลงตัวจนผู้ชมตกหลุมรัก

มิตรภาพของพวกเขาที่โว้กได้รวบรวมมานั้น เชื่อว่าในจำนวนนี้น่าจะมีคู่ในดวงใจผู้อ่านอยู่บ้างไม่มากก็น้อย

     การเป็นคนเหมือนกันในทุกด้านไม่ได้การันตีถึงความเป็นเพื่อนที่ยั่งยืนเสมอไป ตรงกันข้ามถึงแม้จะมีนิสัยแตกต่างกันคนละขั้ว แต่การเข้าใจและปรับตัวเข้าหากันต่างหากคือกุญแจสำคัญที่ทำให้ดอกไม้แห่งมิตรภาพเบ่งบานได้อย่างยั่งยืน ด้วยเหตุนี้จึงมีบทเรียนสำคัญที่ซีรี่ส์เรื่องต่างๆ มอบให้ผู้ชมมาโดยตลอด และเป็นเหตุผลที่ทำให้ในโลกของซีรี่ส์มี ‘คู่ซี้ต่างขั้ว’ ให้เห็นอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งถึงแม้พวกเขาจะมีอุปนิสัยที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาที่จะทำให้พวกเขากลายเป็นเพื่อนรัก และทำให้ผู้ชมตกหลุมรักในมิตรภาพดังกล่าวไปด้วย แน่นอนว่าพื้นที่ในบทความเดียวคงไม่สามารถกล่าวถึงคู่ซี้ได้หมด ดังนั้นจึงขอหยิบยกมา 10 คู่ แต่เชื่อว่าในจำนวนนี้น่าจะมีคู่ในดวงใจผู้อ่านอยู่บ้างไม่มากก็น้อย

 

series-duo-friendships

ภาพ: Bustle

1. Steve และ Dustin จาก Stranger Things

     ในตอนที่ตัวละครทั้งสองเจอกันเป็นครั้งแรก ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ดูไม่มีโอกาสเลยสักนิดที่พวกเขาจะกลายเป็นคู่ซี้กันได้ เนื่องจาก Steve (นำแสดงโดย Joe Keery) คือหนุ่มวัยมัธยมปลายที่มาในลุคแบดบอย ส่วน Dustin (นำแสดงโดย Gaten Matarazzo) เป็นเด็กประถมจอมป่วน หาเรื่องซนได้ทุกที่ เรียกว่าแตกต่างกันสุดขั้วทั้งลักษณะนิสัยและช่วงอายุ

      อย่างไรก็ตามเมื่อเรื่องราวเข้าสู่ซีซั่นที่ 2 ทั้งคู่ก็เริ่มสนิทสนมกันมากขึ้น มีการหยอกล้อกัน อีกทั้งดัสตินซึ่งอยู่ในช่วงวัยที่กำลังข้ามผ่านจากเด็กสู่วัยรุ่นก็ได้รับคำแนะนำเรื่องต่างๆ จากสตีฟไปไม่น้อย ประกอบกับเคมีระหว่างนักแสดงทั้งสองที่เข้าขากันเป็นอย่างดี รู้ตัวอีกที มิตรภาพระหว่างสตีฟกับดัสตินก็กลายเป็นเหมือนพี่ชายน้องชายและเข้าไปนั่งอยู่ในใจผู้ชมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

series-duo-friendships

ภาพ: Today Show

2. Monica และ Rachael จาก Friends 

      คู่ซี้เพื่อนสาวตลอดกาลจากซิตคอมในตำนานเรื่อง Friends โดยในตอนแรก Monica (นำแสดงโดย Courtney Cox) และ Rachael (นำแสดงโดย Jennifer Aniston) เป็นเพื่อนสนิทกันอยู่แล้วในช่วงมัธยม ก่อนที่เมื่อจบการศึกษาจังหวะชีวิตจะพลัดพรากทั้งคู่ออกจากกันไปหลายปี กระทั่งได้มาบรรจบกันอีกครั้งเมื่อราเชลตัดสินใจหนีจากงานแต่งงานตัวเองทั้งชุดเจ้าสาว และเพื่อนคนแรกที่เธอนึกถึงคือโมนิก้า ด้วยเหตุนี้ทั้งคู่จึงกลายมาเป็นเพื่อนร่วมห้องกัน

      เนื่องจากทั้งคู่มีนิสัยแตกต่างกันคนละขั้ว ราเชลที่ถูกเลี้ยงดูมาอย่างไข่ในหินยังติดนิสัยลูกคุณหนูเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ส่วนโมนิก้าที่ถึงแม้ทางบ้านจะมีฐานะ แต่เธอก็ออกมาใช้ชีวิตตัวคนเดียว กัดฟันสู้ตามฝันมาโดยตลอด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีปัญหามากมายในการอาศัยอยู่ร่วมชายคาเดียวกัน อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไป ราเชลก็เริ่มเรียนรู้ ปรับตัว และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ทำให้มิตรภาพที่เริ่มจากความไม่ตั้งใจครั้งนี้ยั่งยืน ทั้งคู่กลายเป็นเพื่อนซี้ที่ผู้ชมเองก็เชื่ออย่างสนิทใจว่าต่อให้ Friends จะปิดฉากลง แต่มิตรภาพนี้จะคงอยู่ไปตลอดกาล นอกจากนั้นชีวิตจริงนอกจอ คอร์ตนีย์ ค็อกซ์ และเจนนิเฟอร์ อนิสตันก็ยังคงเป็นเพื่อนรักกันตราบจนทุกวันนี้



WATCH




series-duo-friendships

ภาพ: Decider

3. Ted Lasso และ Coach Beard จาก Ted Lasso

     น่าเสียดายที่ Ted Lasso ซีรี่ส์จาก Apple+ เรื่องนี้ไม่มีกระแสมากนักในบ้านเรา แต่จากการที่สามารถคว้า Emmy Award ได้มากถึง 7 รางวัล ก็น่าจะการันตีได้ว่าคุณภาพของมันมาสเตอร์พีซเพียงใด ซึ่งนอกจากเนื้อเรื่องละมุนหัวใจที่ว่าด้วยโค้ชทีมอเมริกันฟุตบอลถูกว่าจ้างให้มาคุมทีมฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกประเทศอังกฤษ (เพราะเจ้าของทีมอยากให้ทีมตกชั้น แต่จะด้วยเหตุผลอะไรต้องติดตามชมด้วยตัวเอง) มิตรภาพระหว่างสองตัวละครนำอย่าง Ted Lasso (นำแสดงโดย Jason Sudeikis) และ Coach Beard (นำแสดงโดย Brendan Hunt) คือเสน่ห์สำคัญที่ขาดไม่ได้

     เท็ด ลาสโซ และโค้ช เบียร์ดเปรียบเสมือนคู่หยินหยางที่ความแตกต่างกลับเติมเต็มกันได้อย่างพอดี เพราะในขณะที่เท็ดเป็นตัวละครที่ใช้อารมณ์ในการขับเคลื่อนชีวิต จนบางครั้งก็ทำให้เขากลายเป็นคนคิดน้อยไปหน่อย ก็มีเบียร์ดช่วยทำให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง เนื่องจากเขาคือชายที่ใช้ตรรกะเหตุผลในการแก้ปัญหาทุกอย่าง ในทางตรงกันข้ามหากเบียร์ดตึงเกินไป เท็ดก็จะกลายเป็นฝ่ายตักเตือนว่า “สบายๆ บ้างก็ได้”

 

series-duo-friendships

ภาพ: IMDb

4. Lorelai และ Sookie จาก Gilmore Girls

     ถึงแม้นิสัยพวกเธอจะแตกต่างกันคนละโยชน์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Lorelai (นำแสดงโดย Lauren Graham) และ Sookie (Melissa McCarthy) คือคู่เพื่อนซี้ที่ช่วยเติมเต็มให้ Gilmore Girls กลายเป็นซีรี่ส์ที่ประทับอยู่ในใจผู้ชมอย่างไม่เสื่อมคลาย มีหลายครั้งที่ลอเรไลและซูกกี้ไม่ลงรอยกัน แต่พวกเธอก็ไม่ยอมแพ้ ยังคงอยู่เคียงข้างกัน เป็นแรงผลักดันซึ่งกันและกันเสมอ จนก้าวสู่ความสำเร็จในชีวิต เรียกได้ว่าท่วงทำนองแห่งมิตรภาพของพวกเธอคล้ายคลึงกับบทเพลง “You’ve got a friend” ของ Carole King ซึ่งเป็นธีมหลักของ Gilmore Girls ที่ไม่ว่าจะเปิดฟังเมื่อไรก็ยังยิ้มตามได้เสมอ

series-duo-friendships

ภาพ: Sheetcheat

5. Jerry Seinfeld และ George Costanza จาก Seinfeld

     หากใครเคยรับชม Seinfeld ซิตคอมระดับตำนานจากยุค 90s เรื่องนี้ คงเข้าใจดีว่าการจะบอกว่าตัวละคร Jerry Seinfeld (นำแสดงโดย Jerry Seinfeld) และ George Costanza (นำแสดงโดย Jason Alexander) เป็นเพื่อนซี้ที่มีมิตรภาพอันงดงามไม่ใช่สิ่งที่สามารถกล่าวได้อย่างเต็มปาก อันดับแรกคือเจอร์รี่ ซีนเฟลด์ไม่ใช่คนดี เขามักจะหาผลประโยชน์จากเพื่อนอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร Kramer (นำแสดงโดย Michael Richards)  หรือ Elaine (นำแสดงโดย Julia Louis-Dreyfus) ที่ต่างก็โดนกันอย่างถ้วนหน้า แต่สำหรับจอร์จ คอสแทนซ่าทุกอย่างแตกต่างออกไปเล็กน้อย

     การที่ทั้งคู่สนิทสนมกันมาตั้งแต่ยังเด็กกลายเป็นดาบสองคม ในยามที่ร้ายเจอร์รี่ก็จะร้ายกับจอร์จมากกว่าเพื่อนคนอื่น แต่ในขณะเดียวกันก็ปฏิเสธความผูกพันที่ทั้งคู่มีต่อกันไม่ได้ จอร์จอดทนต่อคำถากถางของเจอร์รี่เพราะเข้าใจธรรมชาติของความสัมพันธ์นี้ดี อีกทั้งเจอร์รี่ก็ไม่ได้ร้ายไปเสียทั้งหมด เขาก็มีส่วนดีอยู่ไม่น้อย และยิ่งเมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น ความเข้าใจซึ่งกันและกันก็ทำให้มิตรภาพนี้สวยงามขึ้นตามกาลเวลา

series-duo-friendships

ภาพ: Pinterest

6. Jackie และ Donna จาก That ‘70s Show

     เรียกได้ว่า Jackie (นำแสดงโดย Mila Kunis) และ Donna (นำแสดงโดย Laura Prepon) คือนิยามของคำว่าคู่ซี้ต่างขั้วอย่างแท้จริง ฝ่ายหนึ่งเป็นเด็กสาวสไตล์หวาน ในขณะที่อีกฝ่ายมาในมาดทอมบอย ด้วยเหตุนี้ในตอนแรกพวกเธอแทบจะหาเรื่องทะเลาะกันได้ตลอดเวลา ก่อนที่ความสัมพันธ์จะค่อยๆ พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น โดยเริ่มจากตอนที่พ่อของแจ็กกี้ต้องเข้าคุก ก็เป็นดอนน่านี่แหละที่ช่วยเหลือเรื่องที่พักอาศัย หลังจากนั้นจากศัตรูคู่กัดก็ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นเพื่อนซี้ที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกอบอุ่นหัวใจไปด้วย และเป็นส่วนประกอบที่จะขาดไม่ได้สำหรับซิตคอมเรื่อง That ‘70s Show

series-duo-friendships

ภาพ: Cheatsheet

7. Troy และ Abed จาก Community

     ฝ่ายหนึ่งคืออดีตควอเตอร์แบ็กฝีมือดีของโรงเรียนมัธยม อีกฝ่ายคือชาวปากีสถาน-โปแลนด์-อเมริกันที่มีอาการออทิสติก และคลั่งไคล้เกี่ยวกับ Doctor Spacetime เรียกได้ว่าทั้งคู่แทบไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย ดังนั้นเมื่อพวกเขามีมิตรภาพที่ดีต่อกัน จึงกลายเป็นสิ่งที่ละมุนต่อหัวใจที่สุดของซีรี่ส์​เรื่อง Community ทุกครั้งที่มีโมเมนต์ระหว่าง Troy (นำแสดงโดย Donald Glover) และ Abed (นำแสดงโดย Danny Pudi) ก็มักจะเรียกรอยยิ้มจากผู้ชมได้เสมอ  และตลอดเรื่องราวทั้ง 6 ซีซั่น ไม่มีข้อสงสัยเลยแม้แต่น้อยถึงความจริงใจที่พวกเขาทั้งคู่มอบให้แก่กัน

series-duo-friendships

ภาพ: TelltaleTV

8. Will Truman และ Grace Adler จาก Will & Grace

     “ความรักของฉันที่มีต่อเธอก็เหมือนรอยแผลเป็นนี้ มันน่าเกลียด แต่คงอยู่ถาวร” นี่คือประโยคที่ Will Truman ทนายความบอกกับ Grace Adler ดีไซเนอร์สาวเพื่อนรักของเขา และมันแทบจะเป็นนิยามที่ครอบคลุมความสัมพันธ์ของพวกเขาได้อย่างครบถ้วน เส้นทางมิตรภาพของทั้งคู่ห่างไกลจากคำว่าราบรื่นโดยสิ้นเชิง เพราะฝ่ายหนึ่งเป็นคนโผงผางตรงไปตรงมาอย่างที่สุด ในขณะที่อีกฝ่ายก็เอาแต่ใจตัวเองเป็นอันดับหนึ่ง แต่สุดท้ายพวกเขาก็สามารถสร้างสมดุลระหว่างความแปลกประหลาดของกันและกันได้อย่างลงตัว จนกลายเป็นคู่เพื่อนซี้ที่นั่งอยู่ในใจผู้ชมอย่างไม่เสื่อมคลาย

series-duo-friendships

9. Ted และ Barney จาก How I Met Your Mother

     จริงอยู่ที่แทบตลอดทั้ง 9 ซีซั่นของ How I Met Your Mother ตัวละคร Ted (นำแสดงโดย Josh Radnor) จะบอกว่าเพื่อนสนิทที่สุดของเขาคือ Marshall (นำแสดงโดย Jason Segel) แต่ถ้าหากพูดถึงความเป็นคู่ซี้ต่างขั้วจริงๆ ยังไงก็ต้องยกให้ Barney (นำแสดงโดย Neil Patrick Harris) มารับตำแหน่งแทน จุดเริ่มต้นมิตรภาพระหว่างทั้งคู่เกิดจากความบังเอิญ พวกเขาพบกันในบาร์ ก่อนที่บาร์นีย์จะเห็นว่าเท็ดเป็นผู้ชายที่เจ๋ง แต่เท็ดจะสุดยอดยิ่งกว่านี้หากมีเขาเป็นคู่หู เขาจึงเข้าไปทำความรู้จักโดยที่เท็ดก็ไม่เต็มใจเท่าไรนัก แต่รู้ตัวอีกทีบาร์นีย์ก็เข้ามาโคจรในชีวิตของเท็ดแล้ว กล่าวได้ว่าเท็ดคือชายหนุ่มที่โหยหาความรักอันจริงแท้ และอยากลงหลักปักฐานกับใครสักคน ส่วนบาร์นีย์เกลียดการผูกมัดที่สุด สิ่งเดียวที่เขาต้องการคือเซ็กส์ชั่วข้ามคืน ก่อนที่สุดท้ายความแตกต่างสุดขั้วนี้จะกลายเป็นบทเรียนชีวิตที่ต่างฝ่ายต่างมอบให้แก่กัน

series-duo-friendships

ภาพ: Pinterest

10. Chandler และ Joey จาก Friends

     เชื่อว่าหากเอ่ยถึงคู่ซี้ต่างขั้วจากซีรี่ส์ ชื่อของ Chandler (นำแสดงโดย Matthew Perry) และ Joey (นำแสดงโดย Matt LeBlanc) จาก Friends น่าจะโผล่ขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆ ในลิสต์ของใครหลายคน แม้วิถีชีวิตจะค่อนข้างแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในขณะที่แชนด์เลอร์เป็นคนจริงจังกับชีวิต มีระเบียบวินัยในการใช้เงิน ยอมอดทนทำงานที่ตัวเองไม่ชอบเพื่อแลกกับความมั่นคง และยอมฝังกลบความฝันไว้ในใจเพราะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ส่วนโจอี้คือขั้วตรงข้าม เขาคือชายหนุ่มที่ใช้ชีวิตตามล่าความฝันการเป็นนักแสดงในเมืองใหญ่อย่างไม่หวาดกลัว ถึงแม้บางครั้งการเงินจะขัดสนอย่างหนัก แต่เขาก็เลือกเดินหน้าต่อไปโดยไม่ลังเล ทว่าทั้งคู่กลับมีเคมีที่เข้ากัน ไลฟ์สไตล์ตรงกัน จนทำให้สนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว ซึ่งถึงแม้ Friends จะโบกมือลาผู้ชมไปแล้วเกือบสองทศวรรษ ทว่าเรื่องราวของพวกเขายังคงให้บทเรียน และเป็นภาพสะท้อนมิตรภาพที่แม้จะเริ่มต้นจากความต่าง แต่ถ้าทำความเข้าใจและปรับตัวเข้าหากัน สุดท้ายมันจะกลายเป็นสิ่งที่สวยงามอย่างไม่รู้ลืม

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Series #DuoFriendships