LIFESTYLE

อนาคตแห่งลมหายใจ! ‘Mechanical Tree’ ต้นไม้จักรกลที่ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 1,000 เท่า

โดยเครื่องจักรนี้ออกแบบกลไกการทำงานดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ ให้เสมือนกลไกการทำงานของต้นไม้ในธรรมชาติ

     ในยุคสมัยที่มลภาวะต่างๆ ในชีวิตประจำวันเพิ่มสูงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น PM 2.5 มลพิษทางอากาศ และสารปนเปื้อนต่างๆ ที่อาจเป็นพิษต่อร่างกายได้ ทำให้ในหลายๆ อุตสาหกรรมต่างออกแบบนวัตกรรมที่ช่วยให้การใช้ชีวิตของมนุษย์เป็นได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น เช่นเดียวกับบทความนี้ที่เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเครื่องจักรอีกหนึ่งชนิดที่อาจเข้ามาเป็นอนาคตแห่งลมหายใจ

 

 ภาพจาก sustainability-times.com

     เครื่องจักรนั้นคือ “Mechanical Tree” หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “ต้นไม้จักรกล” ต้นที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยศาสตราจารย์ Klaus Lackner และเพื่อนร่วมงานของเขาจากมหาวิทยาลัย Arizona State University ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบที่ทำให้ต้นไม้จักรกลนี้เป็นเทคโนโลยีดักจับอากาศโดยตรงแบบพาสซีฟตัวแรกของโลก โดยออกแบบกลไกการทำงานดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ ให้เสมือนกลไกการทำงานของต้นไม้ในธรรมชาติ

 

ภาพจาก woodworkingnetwork.com

     ซึ่งต้นไม้สุดล้ำนี้สามารถกรองก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีกว่าต้นไม้ตามธรรมชาติมากถึง 1,000 เท่าซึ่งเป็นการทำงานได้ดีกว่า เมื่อเทียบกับระยะเวลาที่ต้นไม้หนึ่งต้นจะเติบโตและสามารถกรองอากาศได้ ซึ่งขั้นตอนการออกแบบของ Mechanical Tree นอกจากจะคำนึงถึงการใช้งานที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังออกแบบให้เป็นเทคโนโลยีที่มีต้นทุนต่ำ ติดตั้งได้พื้นที่ที่จำกัด และสามารถทำงานได้นานตลอด 24 ชั่วโมง 

 



WATCH




ภาพจาก news.asu.edu

     ปัจจุบันต้นไม้จักรกลนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ให้มีประสิทธิภาพที่สูงมากขึ้นและสามารถทำงานได้ในสภาพอากาศที่หลากหลาย อย่างไรก็ตามในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยรัฐแอริโซนาได้เริ่มมีการติดตั้งต้นไม้จักรกลไว้ภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเช่นกัน ซึ่งจากการทดลองติดตั้งต้นไม้นี้ผลปรากฏว่ามันสามารถดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 73,000 ปอนด์ต่อปี 

     นับได้ว่า Mechanical Tree หรือต้นไม้จักรกล เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่อาจเข้ามาช่วยแก้ปัญหามลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้เครื่องดังกล่าวอาจกลายมาเป็นที่นิยม และถูกติดตั้งในหลากหลายพื้นที่ทั่วโลก เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการเผาไหม้ต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH