Dumbo, Ivano Atzori, Ivano Atzori Dumbo, กราฟิตี้, graffiti
FASHION

Dumbo ศิลปินกราฟิตี้สไตล์จัดจ้านจากมิลานนำเสนอคอลเล็กชั่นแฟชั่นเป็นครั้งแรก

Ivano Atzori กำลังผลักดันงานศิลปะที่เป็นแนวทางชั้นรองในสังคมให้กลายเป็นส่วนสำคัญและได้รับการยอมรับโดยไม่ถูกละเลยอีกต่อไป

     มิลานเปรียบดั่งเมืองแห่งวัฒนธรรมที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มิติด้านศิลปะก็เต็มไปด้วยเรื่องราวล้ำลึก ทว่าความน่าสนใจเกี่ยวกับศิลปะ ณ เมืองมิลานมักถูกมองถึงศิลปะยุคเก่าอันมีรากฐานมาจากอดีตที่เคยเฟื่องฟู ศิลปะสไตล์โมเดิร์นนั้นอาจไม่ได้รับความสนใจมากนัก ซึ่ง Ivano Atzori หรือที่รู้จักในนาม “Dumbo” คือผู้สรรสร้างผลงานฉีดพ่นผนังแบบกราฟิตี้จนโด่งดังระดับยุโรป ตอนนี้เขาก้าวเท้าควบสถานะนักออกแบบแฟชั่นด้วยผลงานการคอแลบอเรชั่นเพื่อปล่อยคอลเล็กชั่นแคปซูลครั้งแรกในชีวิต

     อิวาโน่จับมือกับ Iuter แบรนด์สตรีตแวร์สัญชาติอิตาเลียนที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2002 และเป็นหนึ่งในแบรนด์บุกเบิกแฟชั่นสายสตรีตแวร์ในประเทศอิตาลี รวมถึงนำเสนอวิถีศิลปะยุคใหม่อันเต็มไปด้วยความขบถ ซึ่งสอดคล้องกับเรื่องราวชีวิตของอิวาโน่ที่เคยถูกตีตราและผ่านยุคที่คนในสังคมตราหน้าว่าเป็นพวกมือบอน กราฟิตี้ถูกพัฒนาและแผ่ขยายองค์ความรู้ในเชิงศิลปะจนปัจจุบันได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง จากเด็กมือบอนคนนั้นกลายเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงและเริ่มสรรสร้างผลงานแฟชั่นภายใต้ชื่อคอลเล็กชั่น “Milano Imperfecta”



WATCH




     ความน่าสนใจในผลงานของอิวาโน่คือความจัดจ้านเรื่องเส้นสายการพ่นสี ทว่าสิ่งที่ล้ำลึกกว่านั้นคือการผลักดันวัฒนธรรมรองในสังคมให้โดดเด่นขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ “ผมเติบโตในเมืองที่เต็มไปด้วยความหรูหรา ความเจริญรุ่งเรือง และความสง่างาม” อิวาโน่กล่าวพร้อมเสริมว่า “แต่ก็เต็มไปด้วยการละเลยวัฒนธรรมที่สัมผัสได้ตามชานเมือง” เขาจึงพร้อมนำศิลปะเหล่านั้นมาสร้างมิติอันแตกต่างให้กับเมืองมิลานในแบบฉบับที่หลายคนอาจละเลยไป คอลเล็กชั่นนี้จึงออกมาในรูปแบบแฟชั่นอันจัดจ้านสไตล์สตรีตหัวขบถ ขั้วตรงข้ามกับความเรียบหรูและเปี่ยมด้วยวัฒนธรรมดั้งเดิมแบบมิลานีสแท้ๆ โดยสมบูรณ์

     สัญลักษณ์ “Dumbo” ถูกนำมาใช้เป็นลวดลายบนเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นแคปซูล นอกจากนี้ยังมีแพตเทิร์นเสื้อผ้าหลากหลายรูปแบบตั้งแต่เทรนช์โค้ต ชุดสูท จั๊มพ์สูท เสื้อแจ็กเก็ต เสื้อยืด และกางเกงเป็นต้น ไอเท็มจากการรังสรรค์ไอเท็มแฟชั่นครั้งแรกของอิวาโน่สนนราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 30 ยูโรสำหรับหมวก 1 ใบ เรื่อยไปถึง 450 และ 1,000 ยูโร สำหรับเทรนช์โค้ตและสูทตามลำดับ หากใครเป็นคอศิลปะกราฟิตี้และชื่นชอบผลงานของอิวาโน่ หรือถ้าใครชื่นชอบแนวคิดการนำเสนอศิลปะชั้นรองในเมืองที่มีภาพจำเป็นเอกลักษณ์ชัดเจนแบบนี้ ไม่ควรพลาดผลงานทุกรูปแบบของอิวาโน่

WATCH

คีย์เวิร์ด: #IvanoAtzori #Dumbo