FASHION

เปิดตัวนิทรรศการศิลปะ Chronorama ขุมสมบัติภาพถ่ายที่สั่งสมมา 70 ปีของ Condé Nast

งานแสดงศิลปะอุทิศให้ขุมสมบัติที่สั่งสมมา 70 ปีของ Condé Nast กับผลงานที่ถูกซื้อโดย Pinault Collection ในปี 2021

“ในคลังภาพเหล่านี้ เรามีผลงานชิ้นเอกทางศิลปะ ภาพถ่ายบางภาพที่นี่ได้กลายเป็นไอคอนทางวัฒนธรรม และยังเป็นที่มาของแรงบันดาลใจให้คนมากมาย” François-Henri Pinault ได้กล่าวไว้ ณ เมืองเวนิส ที่งานแสดงศิลปะรอบไพรเวท “Chronorama” ซึ่งเป็นงานแสดงศิลปะที่อุทิศให้กับการจัดแสดงขุมสมบัติที่สั่งสมมา 70 ปีของ Condé Nast ที่เป็นภาพถ่ายและภาพวาดซึ่งถูกซื้อโดย Pinault Collection ในปี 2021 

 

งาน “Chronorama” นี้จัดแสดงที่ปราสาท Palazzo Grassi ของ Pinault Collection และได้รับการสนับสนุนโดย Saint Laurent งาน “Chronorama” แสดงให้เห็นว่าช่วงเวลาสแนปชอตของคนและสิ่งร่วมสมัยสามารถกลายเป็นสัญลักษณ์ที่ฝังอยู่ในวัฒนธรรม มีชีวิตอยู่เพื่อให้ความรู้ เพิ่มคุณค่า และเปิดอนาคตได้ ภาพในงานนี้ถูกคัดสรรโดย Matthieu Humery นิทรรศการนี้นำชีวิตกลับมาสู่ผลงานประมาณ 400 ชิ้นที่ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสารภายใต้เครือ Condé Nast อย่าง Vogue, Vanity Fair, House & Garden, GQ, Mademoiselle และ Glamour ระหว่างปี 1910 ถึง 1979 

 

เริ่มต้นด้วยยุคทองของภาพวาดแฟชั่นที่มี Helen Dryden, George Wolfe Plank, Eduardo Garcia Benito เป็นต้น ซึ่งโผล่มาท่ามกลางเหล่าดาราในยุคนั้น ต่อมาเป็นยุคของการถ่ายภาพโดยมี Edward Steichen, Berenice Abbott, Cecil Beaton, Lee Miller, André Kertész, Horst P. Horst, Diane Arbus, Irving Penn, Helmut Newton, และ David Bailey เป็นการแสดงนิทรรศการที่เต็มเปี่ยมไปด้วยบันทึกประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมและสังคมในศตวรรษที่ 20

1 / 3

Ivan Shaw (Photographed by Antonio De Masi / ademasi)

 


2 / 3

Margaret Zhang (Photographed by Antonio De Masi / ademasi)

 


3 / 3

Francesca Ragazzi & Francesco Zucchini (Photographed by Antonio De Masi / ademasi)



การทัวร์นิทรรศการกับ Anna Wintour ผู้อำนวยการถ่ายภาพองค์กรของ Condé Nast อย่าง Ivan Shaw, Humery, François Pinault (ผู้รับผิดชอบการซื้อภาพเหล่านี้) และลูกของเขา François-Henri Pinault พบว่าการกำหนดไฮไลท์เป็นเรื่องท้าทาย เกือบทุกภาพมีความพิเศษ ยิ่งเมื่อพิจารณาว่าภาพทุกภาพต้องใช้ทีมงานมืออาชีพด้านนิตยสารที่ใช้เวลานานหลายชั่วโมงในการเตรียมงาน และดำเนินการก่อนที่จะกดชัตเตอร์ ระดับความน่าประทับใจของงานที่จัดแสดงก็มากจนล้นหลาม

 

อย่างไรก็ตาม ภาพที่โดดเด่นเป็นพิเศษเพียงไม่กี่ภาพ ได้แก่ ภาพที่ถ่ายโดย Paul Thompson ในปี 1911 เป็นภาพของ Dr. Mary Edwards Walker ฮีโรนักสตรีนิยมผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งน่าตกใจว่าเธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่สวมกางเกงในที่สาธารณะในสหรัฐอเมริกา ภาพพอร์เทรตชาร์ลี แชปลินในปี 1921 ของ Strauss-Peyton เผยให้เห็นความตรงไปตรงมาที่หล่อเหลาของชายผู้สวมเครื่องแต่งกายและบุคลิกเฉพาะตัวเพื่อก้าวขึ้นเป็นดาราที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของเขา ภาพของฌอง ค็อกโตในที่ทำงาน (มีการจัดฉาก) ที่มีสไตล์ของ Isabey ช็อตที่ก้าวล้ำเป็นพิเศษของ Steffi Brandl ของ Renée Sintenis (ประติมากรสาวหัวรุนแรง) และ Josephine Baker จาก Hoyningen-Huene ทำให้การภาพถ่ายของยุคนี้สมบูรณ์



WATCH




1 / 4

David Bailey , 1967, Vogue © Condé Nast



2 / 4

Bert Stern, George Balanchine & Suzanne Farrell , 1965, Vogue © Condé Nast



3 / 4

George Hoyningen-Huene, Josephine Baker, 1927, Vanity Fair © Condé Nast



4 / 4

Franco Rubartelli, Veruschka , 1967, Vogue © Condé Nast



ต่อมาเราได้เห็นภาพของ Stravinsky, Lee Miller (ซึ่งตัวเธอเองเป็นช่างภาพของนิตยสาร Vogue ที่มีความกล้าหาญและมีชื่อเสียงโด่งดัง), Greta Garbo, Joan Crawford, Elizabeth Taylor และอีกมากมาย ภาพนิ่งที่ไม่ธรรมดาของ Irving Penn นั้นประกอบขึ้นอย่างมีศิลปะพอๆ กับศิลปินระดับปรมาจารย์ มีรูปผู้หญิงคนแรกที่ถ่ายปก Vogue ในเดือนสิงหาคมปี 1933 อย่าง Toto Koopman ซึ่งเป็นลูกครึ่งและไบเซ็กชวล ต่อมาหน้าต่างเวลาก็ค่อยๆ เปิดผ่านช่วงเวลาสงครามและเข้าสู่การบานสะพรั่งของศิลปะวัฒนธรรมในช่วงทศวรรษที่ 1950, 60 และ 70 โดยมี Karl Lagerfeld, Coco Chanel, Duke Ellington, Arthur Ashe, Veruschka และ Catherine Deneuve ที่โผล่มาให้มองเห็นได้ชั่วขณะผ่านภาพพิมพ์ต้นฉบับของช่างภาพ

 

สลับกับเรื่องราวทางภาพที่กว้างขวางนี้เป็นผลงานของศิลปินร่วมสมัยสี่คน Eric N. Mack, Giulia Andreani, Daniel Spivakov, และ Tarrah Krajnak ผู้ที่ได้ทำงานเพื่อสร้างมุมมองแห่งจินตนาการผ่านการหวนนึกถึงครั้งยิ่งใหญ่แบบฉบับศตวรรษที่ 21 อันนี้ เมื่อคืนที่ผ่านมา  Krajnak อธิบายว่าเธอกำลังจัดฉากและถ่ายภาพจากงานนิทรรศการและจากคลังภาพของเธอใหม่อีกครั้ง เป็นรูปแบบหนึ่งของการพิจารณาใหม่ในเชิงปฏิบัติ เพื่อสร้างมุมมองใหม่

 

เมื่อทัวร์เสร็จสิ้น และเรายืนดูอยู่นานจนผู้จัดงานหรี่ต้องไฟไล่เราต่อไป แขกที่มาก็รวมตัวกันที่ชั้นล่าง ในแขกเหล่านี้มี Matthieu Blazy, Daniel Delcore, Marco De Vincenzo, Sara Battaglia, Francesco Ragazzi, Giuliano Calza, Gilda Ambrosio, และ Giorgia Tordini

1 / 3

 
 Daniela Scattolin, Sara Battaglia & Simone Marchetti (Photographed by Antonio De Masi / ademasi)  


2 / 3

Matthieu Blazy (Photographed by Antonio De Masi / ademasi)



3 / 3

Giorgia Tordini & Gilda Ambrosio (Photographed by Antonio De Masi / ademasi)



Anna Wintour หยิบไมค์ขึ้นมาแล้วพูดว่า “ในฐานะบรรณาธิการ ธรรมชาติของเรามักจะมองไปข้างหน้าและพิจารณาอนาคตเสมอ แต่เมื่อฉันมองดูคอลเล็กชั่นภาพถ่ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 20 นี้ ฉันขอสารภาพว่ารู้สึกคิดถึงอีกยุคสมัยเล็กน้อย ฉันนึกย้อนไปถึงตอนที่ Irvng Penn ผู้ยิ่งใหญ่ถ่ายภาพโดยแทบจะไม่มีใครอยู่รอบตัวเขา ผู้ช่วย บรรณาธิการ Vogue นางแบบ และมาตรฐานที่เข้มงวดของเขา ฉันนึกถึง Helmut Newton กับกล้องตัวจิ๋วและมุมมองที่ไม่เหมือนใครของเขา หรือบรรณาธิการแฟชั่นสาวที่ถูกส่งไปออกทริปเป็นเวลาหลายสัปดาห์โดยมีเงินแค่ $100 ในกระเป๋าของเธอ และถูกบอกว่า​ “หามหาราชามาเลี้ยงเธอสิ” และเธอกลับมาพร้อมเรื่องราวและรูปภาพที่ทำให้ผู้อ่านและบรรณาธิการของเราประหลาดใจ”

 

เธอเสริมว่า “เมื่อใกล้ถึงเวลาของฉันที่ Condé Nast มากขึ้น ฉันรู้สึกประทับใจมากที่สุดกับภาพที่ก่อให้เกิดความปั่นป่วน ในห้องสุดท้ายคือพอร์ตโฟลิโอของ Helmut Newton “Story of Ohhh . . . ” จากปี 1975 ซึ่งเป็นอิสระทางเพศมากจนผู้อ่าน Vogue รู้สึกตกตะลึงและยกเลิกการสมัครรับนิตยสารไปเป็นร้อย ๆ …Alexander Liberman ซึ่งเป็นคนแรกที่พาฉันมาที่ Condé Nast และเป็นบรรณาธิการบริหารระดับตำนานของเรา เขาได้เป็นคนสั่งผลิตงานมากมายที่คุณเห็นที่นี่ เขามักจะพูดว่า ‘เลือกรูปที่ทำให้หน้ากระดาษไหม้’”

 

เมื่อคืนที่ผ่านมา ภาพที่ครั้งหนึ่งเคยจุดไฟให้กับหน้ากระดาษบนหน้านิตยสาร Vogue โดยเป็นภาพถ่ายที่เป็นการตกผลึกของโลกร่วมสมัยได้เปลี่ยนไป บนผนังแห่ง Palazzo Grassi ของ Pinault Collection พวกมันกลายเป็นสิ่งที่สวยงามและยังคงเป็นสิ่งลุกโชนแห่งประวัติศาสตร์ 

 

“Chronorama” เปิดให้สาธารณะชนเข้าที่ Palazzo Grassi ตั้งแต่วันที่  12 มีนาคมนี้ถึงวันที่ 7 มกราคมปีหน้า



1 / 2

บรรยากาศด้านในของดินเนอร์เปิด Chronorama (Photographed by Antonio De Masi / ademasi)



2 / 2

บรรยากาศด้านในของดินเนอร์เปิด Chronorama (Photographed by Antonio De Masi / ademasi)



WATCH