แบรนด์เนมมือสอง
FASHION

ถึงเวลาช็อปของมือสอง! รู้จักเทรนด์ PRE-LOVED BRANDNAME ปลุกกระแสของเก่าให้กลับมาถูกรักอีกครั้ง

ทำไมต้องช็อป ‘แบรนด์เนมมือสอง’ หนึ่งในเทรนด์ที่ไม่เคยสร่างซาไปจากโลกแฟชั่น โว้กมีคำตอบ...

     Circular Fashion หรือ แฟชั่นหมุนเวียน เป็นกระแสแฟชั่นที่สอดรับกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนที่คำนึงถึงการลดการบริโภคสินค้าใหม่ ใช้ทรัพยากรเดิมอย่างคุ้มค่าที่สุด โดยเลือกหยิบของเก่า นำมาปัดฝุ่นใหม่ อาจจะหยิบมาใช้งานโดยทันที หรือเติมไอเดียสร้างสรรค์ให้กับเสื้อผ้าชิ้นเก่าให้ออกมาน่าสนใจ แต่กระแสนี้ไม่ได้หยุดอยู่แค่เสื้อผ้า แต่ในกลุ่มสินค้าประเภทกระเป๋าแบรนด์เนมก็มีการหมุนเวียนการใช้งานเช่นเดียวกัน โดยถูกเรียกว่า PRE-LOVED BRANDNAME หรือสินค้าแบรนด์เนมที่ ‘เคยถูกรัก’ และจะถูกรักใหม่อีกครั้งโดยเจ้าของคนใหม่ ซึ่งกระแสสินค้าแบรนด์เนมมือสองในปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างยิ่ง โดยการคาดการณ์จาก Bain & Company คาดว่าตลาดสินค้าแบรนด์เนมมือสองจะเติบโตได้ถึงมูลค่ากว่า 2.9 แสนล้านดอลลาร์

     แน่นอนว่าการเติบโตนี้ไม่ใช่เพียงเพราะการขานรับต่อแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือกระแสรักษ์โกแต่เพียงเท่านั้น แต่ยังมีเหตุผลเบื้องหลังอื่น ที่อาจจะทำให้คุณเองอยากจะหันมาตกหลุมรักสินค้าแบรนด์เนมมือสองอีกครั้ง

     สินค้าคุณภาพในราคาจับต้องได้

     สินค้าแบรนด์เนมมือสองส่วนมากแล้วราคาไม่สูงมาก ยกเว้นในบางรุ่น และบางแบรนด์ที่หาซื้อได้ยาก จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ตัดสินใจซื้อสินค้าแบรนด์เนมในขั้นเริ่มต้น นี่จะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพราะจะได้ทั้งสินค้าที่คุณภาพเยี่ยม และราคาที่เหมาะสม สามารถใช้งานต่อในระยะยาว แต่ทั้งนี้ต้องตรวจสอบคุณภาพของสินค้า และร้านค้าที่น่าเชื่อถือเพื่อการันตีว่าสินค้านั้นๆเป็นแบรนด์เนมจริง

     เอกลักษณ์ที่หาได้ไม่ง่าย

     นอกจากสินค้าแบรนด์เนมรุ่นยอดนิยมแล้ว ในร้านสินค้าแบรนด์เนมมือสองก็จะมีไอเท็มที่น่าสนใจที่จากยุคก่อน ซึ่งอาจหาได้ยาก จึงตอบโจทย์ของคนที่ต้องการสไตล์ที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร รวมถึงความหลากหลายของสินค้าที่ไม่จำกัด ทำให้สาวกแฟชั่นสามารถเลือกซื้อสินค้าที่เหมาะกับตัวเองได้มากขึ้น สนุกกับการซื้อมากกว่า

     สอดรับกับเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลง

     เทรนด์แฟชั่นไม่เคยหยุดนิ่ง แต่ในขณะเดียวกับเทรนด์แฟชั่นก็เปรียบเสมือนวังวนที่ย้อนกลับมาสู่จุดเดิมบ่อยครั้ง สินค้าแบรนด์เนมมือสองจึงตอบโจทย์การหมุนกลับของแฟชั่นที่สุด เพราะจะสามารถหยิบฉวยเอาไอเท็มในยุคเก่านำมาใช้ใหม่ได้โดยไม่จำเป็นต้องหาซื้อสินค้าที่ทำเลียนแบบกลิ่นอายจากยุคเก่า ช่วยให้ประหยัดงบได้และยังทันกระแสอยู่ตลอดเวลา

แบรนด์เนมมือสอง

     มนตร์เสน่ห์แห่งกาลเวลา

     แน่นอนว่าสินค้าแบรนด์เนมมือสองต้องผ่านการใช้งานมาบ้างแล้ว หรือมิเช่นนั้นก็ต้องผ่านการเก็บมายาวนาน จึงอาจทำให้สินค้าชิ้นนั้นๆอาจจะแปรสภาพไปบ้างไม่ว่าจะเป็นสี ร่องรอยการใช้งาน หรือวัสดุที่อาจจะเปลี่ยนไป และปฏิเสธไม่ได้ว่ากระเป๋าบางรุ่นอาจจะดูสวยขึ้นเมื่อผ่านการใช้งาน นี่ก็เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งซึ่งอาจจะหาไม่ได้จากของใหม่ก็ได้

     ความคุ้มค่าแก่การลงทุน

     แม้สินค้าแบรนด์เนมจะไม่ใช่สินทรัพย์ที่เหมาะแก่การลงทุนมากนัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระเป๋าบางแบรนด์ก็สามารถคงมูลค่าของตัวเองไว้ได้เป็นอย่างดี หรืออาจจะมีราคาสูงขึ้นในบางช่วงก็เป็นได้ แต่โว้อยากให้มองอีกแง่ว่าสินค้าแบรนด์เนมมือสองที่ซื้อมานั้น หากวันใดคุณไม่ได้ชอบ หรืออยากใช้งานแล้ว คุณก็ขายต่อออกไปได้อีก นี่เป็นความคุ้มค่าที่สินค้าทั่วไปไม่สามารถให้คุณได้

     นอกจากเหตุผลข้างต้นที่โว้กหยิบยกมาเพื่อตอบโจทย์ว่าทำไมเทรนด์ PRE-LOVED BRANDNAME ถึงได้ถูกตอบรับเป็นอย่างดีแล้ว อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญคือสินค้ากลุ่มนี้เป็นสนามทดลองแห่งสไตล์ ที่จะได้ทดลองไอเท็มที่ใช่ สไตล์ที่เป็นตัวเอง โดยไม่ต้องลงทุนในราคาสูง แล้วคุณหล่ะ อยากจะลองเปิดใจให้กับสินค้าแบรนด์เนมมือสองกันแล้วหรือยัง

ข้อมูล : www.bain.com

WATCH